Thái Lan kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 1 tháng

PV |

Ngày 28/9, Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) của Chính phủ Thái Lan đã đề xuất gia hạn sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp thêm 1 tháng, cho tới ngày 31/10, nhằm kiểm soát đại dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp được Chính phủ Thái Lan ban bố từ tháng 3 vừa qua nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19. Sau 5 lần gia hạn, sắc lệnh sẽ hết hiệu lực vào ngày 30/9. Dự kiến, việc gia hạn lần thứ 6 sắc lệnh này sẽ sớm được trình lên Nội các để thông qua.

Người dân đeo khẩu trang phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân đeo khẩu trang phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, một ủy ban của CCSA cho rằng việc tiếp tục gia hạn sắc lệnh nói trên là cần thiết nhằm đảm bảo sự hợp tác và tiến độ hoạt động trong cuộc chiến chống lại dịch COVID-19 của các cơ quan chính phủ, trong bối cảnh có sự gia tăng của các ca lây nhiễm ở nước láng giềng Myanmar.

Về tình hình dịch COVID-19 ở Thái Lan, quốc gia Đông Nam Á này ngày 28/9 ghi nhận thêm 22 ca nhiễm mới đều là những trường hợp từ nước ngoài về, nâng tổng số bệnh nhân được ghi nhận cho tới nay lên 3.545, trong đó có 59 người tử vong.

* Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã gia hạn lệnh cấm nghỉ phép đối với quân nhân trong 2 tuần nữa nhằm ngăn chặn các ca mắc COVID-19 mới trong bối cảnh nước này chuẩn bị bước vào dịp Tết Trung Thu (Chuseok). Trong cuộc họp báo, một quan chức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết bộ này đã quyết định duy trì giãn cách xã hội mức độ 2 đối với toàn bộ các đơn vị quân đội trên cả nước, đến khai 11/10 tới. Theo quan chức này, quân nhân Hàn Quốc tạm thời không được nghỉ phép, song vẫn được rời khỏi doanh trại trong ngày nếu khu vực nơi đóng quân không ghi nhận ca lây nhiễm mới trong 2 tuần qua. Quyết định trên có hiệu lực từ ngày 28/9.

Hồi tháng 8, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng ra lệnh cấm nghỉ phép và hạn chế rời khỏi doanh trại đối với quân nhân sau khi Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới gia tăng trở lại.

Thách thức lớn nhất đặt ra hiện nay đối với Chính phủ Hàn Quốc là việc ngăn chặn nguy cơ bùng phát các ca mắc COVID-19 trong dịp Tết Trung Thu (từ ngày 30/9 - 4/10 tới) - thời điểm người dân trên toàn Hàn Quốc thường đi lại nhiều và sum họp bên gia đình.   

Theo ước tính của Hiệp hội sân bay Hàn Quốc (KAC), gần 1 triệu lượt người sẽ di chuyển bằng đường không trong dịp Tết Trung thu năm nay này bất chấp việc chính phủ khuyến cáo người dân hạn chế đi lại nhằm hỗ trợ nỗ lực kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19. KAC cho biết con số này đã giảm 25% so với 1,2 triệu lượt người di chuyển trong Tết Trung thu năm ngoái.

Trong khi đó, giới chức Hàn Quốc xác định từ ngày 28/9 đến ngày 11/10 tới là khoảng thời gian đặc biệt để tăng cường biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Giới chức y tế Hàn Quốc đã hối thúc người dân ở nhà trong suốt kỳ nghỉ lễ, song để kiềm chế sự lây nhiễm trong cộng đồng, lực lượng chức năng nước này đã công bố chỉ dẫn chi tiết trong khuôn khổ giãn cách xã hội mức độ 2 tại nước này.

(Nguồn: Báo Tin tức)

TAGS

Thủ tướng đồng ý mở lại đường bay tới Thái Lan

Q. Huy |

Về việc mở lại các đường bay thương mại quốc tế, ngoài 6 đường bay mở từ 15/9, Thủ tướng đồng ý mở lại đường bay tới Thái Lan.

Vietiane tạm đóng cửa chợ đêm để tổ chức hội đua thuyền

Tổng hợp |

Văn phòng quản lý công viên Anouvong, quận Chanthabouly, thủ đô Vientiane vừa ra thông báo tạm thời ngừng hoạt động chợ đêm trong các ngày 27/9-3/10 (7 ngày) để tổ chức Hội Mãn chay thường niên 2020 (Bun Ook Phansa) và cuộc thi đua thuyền truyền thống.

Lào tìm cách tháo gỡ rào cản thương mại cho doanh nghiệp

Tổng hợp |

Bất chấp các nỗ lực cải cách quy định của chính phủ để tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh, thương mại, các doanh nghiệp trong nước vẫn đang đối mặt với nhiều rào cản.

Hoàn thành nhà ga đường sắt đầu tiên tại Lào

Tổng hợp |

Nhà ga đường sắt đầu tiên dọc theo tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc vừa được hoàn thành, đánh dấu thêm một bước tiến mới của dự án.