Thái Lan phát hiện thảo dược có khả năng chống COVID-19

Thanh Mai |

"Trong vòng 3 ngày kể từ khi sử dụng xuyên tâm liên, tình trạng của các tình nguyện viên mắc Covid-19 đều được cải thiện. Mọi triệu chứng của bệnh đã biến mất sau 5 ngày làm thử nghiệm mà không xuất hiện bất kỳ tác dụng phụ nào", tiến sĩ Kulthanit Wanaratna, đại diện Viện Nghiên cứu y học cổ truyền Thái Lan, cho biết.

Những thử nghiệm thành công cho thấy xyên tâm liên có thể là loại thảo dược tiềm năng đánh bại được SARS-CoV-2.

Nghiên cứu tại Thái Lan cho thấy xuyên tâm liên (tên khoa học là Andrographis Paniculata) có thể là loại thảo dược tiềm năng đánh bại được SARS-CoV-2, chủng vi rút gây ra đại dịch Covid-19. 

Theo nhật báo Bangkok Post, sau 5 ngày điều trị, hơn 300 bệnh nhân mắc Covid-19 nhẹ đã được chữa khỏi nhờ xuyên tâm liên.

 

Tháng 4 năm ngoái, nhóm học giả thuộc Viện Sinh học của Vụ Khoa học y tế, trực thuộc Bộ Y tế Thái Lan, đã phát hiện dược tính của xuyên tâm liên có thể ức chế và tiêu diệt SARS-CoV-2.

Cuộc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đã được Viện Nghiên cứu y học cổ truyền Thái Lan tiến hành. Những người nhiễm Covid-19 nhẹ như đau họng, nhức đầu, ho hay sổ mũi được cho uống 180 mg xuyên tâm liên/ngày, chia đều làm 3 lần vào lúc 6 giờ sáng, 2 giờ chiều và 10 giờ tối, uống liên tục trong 5 ngày. Lấy máu thử nghiệm vào các ngày thứ nhất, thứ ba, thứ năm của cuộc thử nghiệm để kiểm tra lượng SARS-CoV-2. Họ nhận thấy phương thức điều trị bằng xuyên tâm liên mang đến kết quả khả quan.

Đầu tháng 4 năm nay, nhóm nghiên cứu đã nhận được sự hỗ trợ từ giới chức y tế Thái Lan, cho phép nhóm hợp tác với 9 bệnh viện lớn của nước này để điều trị cho hơn 300 bệnh nhân mắc Covid-19 nhẹ và thu được kết quả lý tưởng. Những người này không nằm trong diện phải điều trị chuyên biệt bằng thuốc kháng vi rút, theo quy định của Bộ Y tế Thái Lan, mà chỉ được uống thuốc ho hoặc hạ sốt tùy triệu chứng cụ thể. 

Tuy nhiên, các chuyên gia Thái Lan khuyến nghị mọi người không được dùng xuyên tâm liên bừa bãi. Chuyên gia khẳng định loại dược liệu này chỉ nên được dùng cho những trường hợp nhiễm Covid-19 đã biểu hiện các triệu chứng rõ ràng. Phụ nữ có thai, đang cho con bú, những người có vấn đề về thận, gan và những người thường xuyên dùng thuốc cao huyết áp, thuốc làm loãng máu… đều nằm trong nhóm không nên dùng.

Đây là loại dược liệu có tính hàn, sử dụng liên tục hoặc quá liều có thể gây tê tay chân, hạ huyết áp, ảnh hưởng đến gan, thận… Người bệnh nhất thiết phải tham khảo ý kiến của bác sĩ, có sự tư vấn, hướng dẫn kỹ càng trước khi sử dụng.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Phát hiện thuốc trừ sâu trong tinh dầu đuổi muỗi

Mai Thanh |

Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận 2 bệnh nhân là vợ chồng bị ngộ độc tinh dầu đuổi muỗi dạng xông hơi trong gia đình. Kết quả xét nghiệm của Viện Pháp y Quốc gia cho thấy sản phẩm tinh dầu đuổi muỗi này có chứa thành phần thuốc trừ sâu.

Thuốc lá, rượu sẽ phải dán tem điện tử

T.L |

Ngày 30/3/2021, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 23/2021/TTBTC hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá.

Học sinh bị đầu độc bằng thuốc lá điện tử có trộn ma tuý

PV |

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, từ năm 2019 đến nay ghi nhận nhiều vụ ngô độc ma tuý từ việc sử dụng thuốc lá điện tử.

Thuốc nào cắt cơn sốt đất?

PV |

Cần có sự quán triệt rõ ràng về thông tin quy hoạch, kiểm soát giao dịch tại các địa phương và các quy định phát luật chặt chẽ đễ hạn chế hiệu tượng đầu cơ, tăng giá bất động sản.