Thái Lan tái khởi động kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19

pv |

Sau nhiều dự đoán và trì hoãn, ngày 9-3, giới chức Thái Lan thông báo đang lên kế hoạch triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca từ ngày 11-3, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha sẽ là người đầu tiên tiêm loại vaccine này tại Thái Lan.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan, Anutin Charnvirakul cho biết, ban đầu việc triển khai được ấn định vào ngày 28-2, nhưng đã bị lùi lại trong khi chờ kiểm tra chất lượng bắt buộc đối với 117 nghìn liều vaccine cập bến nước này vào cuối tháng 2.

Theo ông Anutin, các công dân từ 60 tuổi trở lên sẽ được ưu tiên tiêm vaccine AstraZeneca, trong khi những người trẻ hơn sẽ được tiêm vaccine Sinovac của Trung Quốc. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Y tế Thái Lan cho biết, Trung Quốc đang xem xét đưa Thái Lan trở thành trung tâm tiêm chủng khu vực cho các công dân Trung Quốc đang sinh sống và làm việc ở Đông - Nam Á. Cụ thể, Trung Quốc đã nhờ Bộ Y tế Thái Lan cung cấp 200 nghìn liều vaccine cho công dân Trung Quốc đang sinh sống tại Thái Lan, toàn bộ số vaccine trên sẽ do Trung Quốc cung cấp hoàn toàn miễn phí.

Sân bay quốc tế Suvarnabhumi của Thái Lan vẫn vắng bóng du khách sau đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ hai hồi tháng 1. (Ảnh Bangkok Post)
Sân bay quốc tế Suvarnabhumi của Thái Lan vẫn vắng bóng du khách sau đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ hai hồi tháng 1. (Ảnh Bangkok Post)

Trong một diễn biến khác, trợ lý phát ngôn viên của Trung tâm Quản lý Tình hình Covid-19 Thái Lan (CCSA), Apisamai Srirangson cho biết, Chính phủ Thái Lan cũng đang họp bàn về đề xuất cấp hộ chiếu Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Theo đó, Thái Lan sẽ tập trung vào các tiêu chí cần thiết để có được hộ chiếu Covid-19. Cụ thể hơn, Bộ Y tế Thái Lan cho rằng, việc áp dụng Hộ chiếu vaccine cần phải chờ WHO đưa ra các tiêu chuẩn cần thiết và chỉ những người đã hoàn thành hai lần tiêm mới có thể nhận được chứng nhận tiêm chủng và sử dụng chứng nhận này để xin Hộ chiếu vaccine.

Trong khi đó, Trung tâm nghiên cứu Kasikorn (K-Research) cho biết, việc triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 sẽ có tác động sâu sắc đến chiến lược phục hồi và mở cửa lại ngành du lịch của Thái Lan trong năm nay, với dự đoán 2 triệu lượt khách du lịch nước ngoài.

Theo Kevalin Wangpichayasuk, trợ lý giám đốc điều hành của K-Research, con đường phục hồi kinh tế của Thái Lan chủ yếu sẽ phụ thuộc vào ngành du lịch khi nước này sẽ mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài. Vaccine ngừa Covid-19 và chính sách mở cửa trở lại của các quốc gia khác sẽ là những yếu tố chính quyết định triển vọng phục hồi của ngành du lịch Thái Lan vào năm 2021. Theo thống kê, lượng khách du lịch nước ngoài tới Thái Lan đạt 6,7 triệu lượt vào năm 2020, giảm 83,2% so với cùng kỳ và khác xa so với con số gần 40 triệu lượt được ghi nhận vào năm 2019.

Bà Kevalin cho biết, dự báo dựa trên tiến độ tiêm chủng tại 10 quốc gia, là những quốc gia có du khách thường xuyên đến Thái Lan như Trung Quốc, các nước châu Âu, Nhật Bản và Mỹ. Tuy nhiên con số 2 triệu lượt khách du lịch nước ngoài vẫn được coi là thấp và các doanh nghiệp du lịch của Thái Lan vẫn phải dựa vào khách du lịch nội địa để có doanh thu.

K-Research cho biết, tăng trưởng GDP của Thái Lan dự kiến sẽ tăng 2,6% trong năm 2021, chủ yếu được thúc đẩy bởi sự phục hồi xuất khẩu, các biện pháp kích thích kinh tế của Chính phủ và các biện pháp ngăn chặn virus của Chính phủ không nghiêm trọng như năm 2020. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng trưởng có thể giảm xuống dưới 2,6% nếu lượng khách du lịch nước ngoài giảm xuống dưới con số 2 triệu lượt dự kiến.

Theo trợ lý phát ngôn viên của CCSA, Apisamai Srirangson, các yêu cầu kiểm dịch có thể được nới lỏng đối với những du khách được tiêm chủng Covid-19 trước khi họ đến Thái Lan, bắt đầu từ tháng 10. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra bởi hội đồng CCSA, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, tại cuộc họp vào ngày 15-3 tới.

(Nguồn: Nhân Dân)

TAGS

COVID-19: Thái Lan cấm tụ tập tại nơi có nguy cơ lây nhiễm cao

Ngọc Quang-Thanh Hương |

Những người vi phạm lệnh cấm sẽ phải đối mặt với hình phạt hai năm tù giam hoặc phạt tiền lên đến 40.000 baht (1.300 USD), hoặc cả hai hình phạt.

Thái Lan xem xét áp dụng hộ chiếu vắcxin để thúc đẩy du lịch

PV |

Việc áp dụng hộ chiếu vắcxin hoặc một phương pháp tương tự cho phép khách du lịch nước ngoài không phải cách ly sẽ đảm bảo có ít nhất 5 triệu du khách nước ngoài đến Thái Lan trong năm 2021.

Thái Lan ghi nhận hàng chục ca lây nhiễm mới trong cộng đồng

PV |

Báo cáo của Trung tâm kiểm soát tình hình dịch COVID-19 (CCSA) của Thái Lan cho biết ngày 28/2 nước này ghi nhận 70 ca nhiễm mới, trong đó có tới 62 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 8 ca nhập cảnh.

Thái Lan hỗ trợ thiết bị xét nghiệm COVID-19 cho Lào

Tổng hợp |

Lào vừa nhận 10.000 bộ thiết bị xét nghiệm Covid-19 trị giá hơn 15.000 USD từ chính phủ Thái Lan.