Thái Lan tận dụng triển vọng của tuyến vận tải qua đường sắt Lào-Trung

Tổng hợp |

Công ty vận tải đường sắt Kaocharoen có trụ sở tại Thái Lan đã nhập khẩu 19 container nông sản từ Trung Quốc, xuất phát từ Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, qua tuyến đường sắt Lào – Trung.


Hàng hoá được bốc dỡ và chuyển tải tại cảng cạn Thanaleng ở Vientiane, các container đã được chất lại lên một chuyến tàu trên tuyến đường sắt Lào-Thái Lan trước khi khởi hành đến Bangkok vào tuần trước, đánh dấu một chặng vận tải đường sắt khứ hồi đầu tiên trên đường sắt Lào-Trung.

Các loại rau nhập khẩu sẽ được phân phối tại thị trường Thái Lan. Phát biểu về chuyến hàng thành công bằng đường sắt, Giám đốc Kaocharoen tại Lào, ông Soutchai Luangkhod cho biết, đây là lô hàng nông sản đầu tiên được vận chuyển từ Trung Quốc sang Thái Lan qua Lào bằng đường sắt.

 

Chuyến hàng mang tính bước ngoặt là kết quả của sự hợp tác giữa Kaocharoen Train Transport và Global Multimodal Logistics (GML), một công ty con của PTT. Ông Soutchai cho biết hai công ty có kế hoạch thường xuyên vận chuyển hàng hóa qua tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc và Lào-Thái Lan tới Nga, đồng thời mở rộng dịch vụ tới châu Âu. Tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc là tuyến đường chiến lược phát triển giữa Lào và Trung Quốc, đã khai thác vận tải hành khách và hàng hóa từ tháng 12/2021.

Tuyến đường sắt đã mang lại nhiều lợi ích cho hai nước cũng như các quốc gia láng giềng thông qua việc vận chuyển hàng hóa nhanh hơn. Kaocharoen cũng như nhiều doanh nghiệp khác đã có thể cắt giảm đáng kể thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt. Tuyến đường sắt là một bước tiến lớn trong tham vọng của chính phủ Lào nhằm xây dựng trên tình trạng không giáp biển của đất nước bằng cách biến nó thành một tuyến đường bộ trong khu vực.

Vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới trên tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc cho đến nay có sự tham gia của Lào, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Campuchia, Việt Nam, Bangladesh và Singapore. Đến nay, đã có hơn 3.600 chuyến tàu vận chuyển 2,5 triệu tấn hàng hóa qua biên giới.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

Cao tốc và đường sắt Lào – Trung Quốc thúc đẩy du lịch miền Bắc Lào

PV |

Trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, bà Inkham Phandala Giám đốc Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh Viêng Chăn cho biết: Kể từ khi tuyến cao tốc Viêng Chăn – Văng Viêng và Dự án đường sắt Lào – Trung Quốc chính thức hoàn thành và đi vào vận hành, lượng khách du lịch đến tỉnh Viêng Chăn tăng mạnh. Hai tuyến giao thông chiến lược trên chính là nhân tố thúc đẩy, kích thích du lịch tỉnh Viêng Chăn phát triển mạnh.

Vé hàng không, đường sắt dịp Tết khan hiếm

Thanh Mai |

Vé máy bay rời TPHCM đi các tỉnh phía Bắc những ngày cận Tết Nguyên đán đã khá căng thẳng.

Lào lần đầu xuất khẩu chuối sang Trung Quốc thông qua đường sắt

Tổng hợp |

Chính phủ Lào vừa cùng đối tác doanh nghiệp tổ chức đợt xuất khẩu chuối đầu tiên sang Trung Quốc thông qua đường sắt.

Ngành Đường sắt tung 5.000 vé giảm 30% trong tháng 12

PV |

Ngày 17/11, Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngành đường sắt sẽ tung 5.000 vé giảm 30% trong tháng 12/2022 để hưởng ứng tháng khuyến mãi tập trung quốc gia năm 2022.