Công ty vận tải đường sắt Kaocharoen có trụ sở tại Thái Lan đã nhập khẩu 19 container nông sản từ Trung Quốc, xuất phát từ Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, qua tuyến đường sắt Lào – Trung.
Hàng hoá được bốc dỡ và chuyển tải tại cảng cạn Thanaleng ở Vientiane, các container đã được chất lại lên một chuyến tàu trên tuyến đường sắt Lào-Thái Lan trước khi khởi hành đến Bangkok vào tuần trước, đánh dấu một chặng vận tải đường sắt khứ hồi đầu tiên trên đường sắt Lào-Trung.
Các loại rau nhập khẩu sẽ được phân phối tại thị trường Thái Lan. Phát biểu về chuyến hàng thành công bằng đường sắt, Giám đốc Kaocharoen tại Lào, ông Soutchai Luangkhod cho biết, đây là lô hàng nông sản đầu tiên được vận chuyển từ Trung Quốc sang Thái Lan qua Lào bằng đường sắt.
Chuyến hàng mang tính bước ngoặt là kết quả của sự hợp tác giữa Kaocharoen Train Transport và Global Multimodal Logistics (GML), một công ty con của PTT. Ông Soutchai cho biết hai công ty có kế hoạch thường xuyên vận chuyển hàng hóa qua tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc và Lào-Thái Lan tới Nga, đồng thời mở rộng dịch vụ tới châu Âu. Tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc là tuyến đường chiến lược phát triển giữa Lào và Trung Quốc, đã khai thác vận tải hành khách và hàng hóa từ tháng 12/2021.
Tuyến đường sắt đã mang lại nhiều lợi ích cho hai nước cũng như các quốc gia láng giềng thông qua việc vận chuyển hàng hóa nhanh hơn. Kaocharoen cũng như nhiều doanh nghiệp khác đã có thể cắt giảm đáng kể thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt. Tuyến đường sắt là một bước tiến lớn trong tham vọng của chính phủ Lào nhằm xây dựng trên tình trạng không giáp biển của đất nước bằng cách biến nó thành một tuyến đường bộ trong khu vực.
Vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới trên tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc cho đến nay có sự tham gia của Lào, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Campuchia, Việt Nam, Bangladesh và Singapore. Đến nay, đã có hơn 3.600 chuyến tàu vận chuyển 2,5 triệu tấn hàng hóa qua biên giới.
(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)