Thái Lan thúc đẩy chiến lược phát triển kinh tế xanh

Ngọc Quang |

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Chính phủ Thái Lan vừa thông qua Kế hoạch Chiến lược phát triển nền kinh tế sinh học, tuần hoàn và xanh trong giai đoạn 2021-2026 nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Chính phủ Thái Lan vừa thông qua Kế hoạch Chiến lược phát triển nền kinh tế sinh học, tuần hoàn và xanh (BCG) trong giai đoạn 2021-2026 nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước trong 5 năm tới.

Chiến lược phát triển quốc gia theo mô hình BCG này được thông qua tại phiên họp đầu tiên của Ủy ban BCG do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì ngày 13/1 và sẽ được đưa vào chương trình nghị sự phát triển quốc gia. Chiến lược gồm 4 lĩnh vực là nông nghiệp và thực phẩm; dịch vụ chăm sóc sức khỏe và y tế; năng lượng và hóa sinh; và du lịch và nền kinh tế sáng tạo.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. (Nguồn: elevenmyanmar)
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. (Nguồn: elevenmyanmar)

Theo Thủ tướng Prayut, Chính phủ Thái Lan đồng ý đưa BCG vào chương trình nghị sự quốc gia để tăng tốc phát triển vì các ngành này có thể tăng giá trị của nông sản và BCG là một phần của xu hướng phát triển toàn cầu.

Trước tiên, chính phủ có kế hoạch phát triển nền kinh tế sinh học vì Thái Lan có hơn 30 triệu người làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng hầu hết họ vẫn trong tình trạng nghèo khó. Ủy ban BCG đã thành lập 7 tiểu ủy ban làm việc để thúc đẩy sự phát triển, cải thiện các quy định và thu hút đầu tư thực sự.

Kế hoạch phát triển BCG kêu gọi chính phủ tăng giá trị của các sản phẩm nông nghiệp và tạo thêm thu nhập cho khu vực nông nghiệp. Kế hoạch này đặt mục tiêu tạo ra thu nhập trị giá 4.400 tỷ baht (146,5 tỷ USD), tương đương 24% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và tạo ra 16,5 triệu việc làm vào năm 2022. Tăng đáng kể so với mức 3.500 tỷ baht của năm 2019.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow cho biết chính phủ đang xem xét các biện pháp khác nhau để thúc đẩy BCG cũng như những ưu đãi của Ủy ban Đầu tư (BoI). Trước đó, trong tháng 6/2020, BoI đã phê duyệt điều chỉnh các ưu đãi và điều kiện đầu tư đối với các ngành nông nghiệp, chẳng hạn như ngành nông nghiệp mới áp dụng công nghệ cao trong các nhà máy thực vật.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Thái Lan mở lại du lịch với tất cả các quốc gia bằng thị thực đặc biệt

Quang Trung - Trọng Đạt |

Theo chương trình thị thực du lịch đặc biệt (STV) mới được sửa đổi, khách du lịch từ khắp thế giới được chào đón đến thăm Thái Lan, bất kể tình hình Covid-19 của quốc gia họ như thế nào. 

Thái Lan mở tour du lịch “tìm người yêu”

Hải Nam |

Ngành du lịch Thái Lan hợp tác với ứng dụng hẹn hò Tinder để cung cấp các tour du lịch dành riêng cho mục đích mai mối.

Thủ đô Bangkok của Thái Lan lập bệnh viện dã chiến

Lý Thị Phương Hoa |

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, chính quyền vùng đô thị Bangkok (BMA) đã lên kế hoạch thành lập các bệnh viện dã chiến ở thủ đô để có thể điều trị cho 1.700 bệnh nhân mắc COVID-19.

COVID-19: Thái Lan tiêm chủng miễn phí cho một nửa dân số trong 2021

Ngọc Quang-Nguyễn Minh |

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã công bố một kế hoạch dài hạn để đảm bảo người dân Thái Lan sẽ được tiếp cận với các loại vắcxin sản xuất trong nước với giá cả phải chăng.