Thái Lan tính cho phá sản hãng hàng không quốc gia Thai Airways

Ngọc Châu |

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Uttama Savanayana xác nhận,Thai Airways International (THAI) nộp đơn xin phá sản.

Theo tờ Bangkok Post đưa tin, nguyên nhân dẫn đến nguy cơ phá sản của Thai Airways là do những khó khăn về tài chính sau nhiều năm thua lỗ liên tiếp và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

 

Bangkok Post dẫn lời Bộ trưởng Bộ tài chính Thái Lan, Uttama Savanayana, cho biết chính phủ có thể chấp thuận với phương án THAI nộp đơn phá sản. Giải pháp tái cấu trúc hãng bay, nơi có 51% cổ phần chính phủ, có thể được tòa án cho phép, hoặc Ủy ban Chính sách Doanh nghiệp Nhà nước thông qua.

Tuy nhiên, mọi phán quyết cuối cùng sẽ thuộc về nội các. Ông Uttama nói: “Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải đã thảo luận về một kế hoạch tái cấu trúc, nhưng tất cả sẽ phụ thuộc vào quyết định của nội các để chọn ra phương án tốt nhất cho Thai Airways và những bên liên quan.”

Nếu được nội các phê duyệt, THAI có thể vay ngắn hạn 1,7 tỷ USD cho kế hoạch tái cấu trúc dưới dạng vốn lưu động và tài trợ cho chi phí hoạt động trong quá trình này. Theo ông Uttama, thời gian này đã hết, và phương thức điều hành hãng bay này phải thay đổi. Các bên cần có sự hợp tác nghiêm túc để giải quyết vấn đề.

Trong thông báo mới nhất cập nhật trên tờ Bangkok Post, sau cuộc họp ngày thứ Sáu, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã đồng ý với đề xuất tái cấu trúc THAI. Trong khi trước đó vào hôm thứ Tư, ông vừa tỏ ý không đồng ý cho THAI nộp đơn phá sản.

 

Theo Phó Thủ tướng Charnvirakul Anutin, cần sớm đưa ra kết luận về mặt chính sách. Ông cũng bổ sung rằng Thủ tướng đã đồng ý với phương án tái cấu trúc THAI. “Chúng ta đang phải đối mặt với Covid-19 và một số khó khăn khác, do đó tôi nghĩ đây là con đường duy nhất. Tất cả đều phải lùi lại một bước để chúng ta cùng có thể tiến lên,” ông nói. 

Phó Thủ tướng cho biết một số kế hoạch tái cấu trúc nội bộ đã được tiến hành, nhưng không thành công. Một phương án khác là thu hồi nợ, với mức cho vay tối thiểu từ mỗi bên là 300.000 USD. Đề xuất này đang chờ quyết định của các cổ đông THAI.

Văn phòng Chính sách Doanh nghiệp Nhà nước sẽ xem xét kế hoạch tái cấu trúc vào thứ Hai tuần tới.

Thai Airways từng là niềm tự hào của Thái Lan khi là hãng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, hãng hàng không nổi tiếng này đang đứng trên bờ vực phá sản bởi các hoạt động kinh doanh không thuận lợi do cả lý do chủ quan lẫn khách quan.

Theo hồ sơ của Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan, THAI đã lỗ ròng 2,11 tỷ baht (gần 66 triệu USD) trong năm 2017, tăng vọt lên 11,6 tỷ (362 triệu USD) trong năm 2018 và 12 tỷ baht vào năm ngoái. “Phải có một cuộc đại tu lớn”, ông Uttama nhấn mạnh.

 

Bên cạnh đó, Thai PBS World vừa cho hay THAI nợ hơn 7.6 tỷ USD, trong đó 677 triệu sẽ được trả trong năm 2020. Tuy nhiên, dòng tiền mặt hiện tại chỉ đạt 674 triệu USD.

Còn theo Simple Flying, việc tái cấu trúc THAI theo kế hoạch cải tạo của chính phủ sẽ liên quan đến việc cắt giảm quy mô của hạm đội, đồng nghĩa với việc cắt giảm nhân sự của hãng bay này.

Hiện tại đã có tổng cộng tám hãng hàng không của Thái Lan yêu cầu giải cứu từ chính phủ. Mặc dù đang có một tia hy vọng le lói cho THAI, nhưng tương lai chính xác sẽ chỉ được quyết định vào tuần sau.

(Nguồn: Bangkok Post)

TAGS

Đưa công trình đập ngăn mặn 500 tỷ trên sông Hiếu về đích trước thời hạn

Tiến Nhất |

Ngày 16/5, đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng UBND tỉnh Quảng Trị đã đi kiểm tra, khảo sát tại dự án đập ngăn mặn sông Hiếu.

Xuất khẩu chăn nuôi của Lào ổn định trong mùa dịch

PV |

Lĩnh vực xuất khẩu chăn nuôi của Lào, đặc biệt là trâu, bò vẫn duy trì giá trị ổn định mặc dù tổng kim ngạch thương mại của Lào với các nước láng giềng giảm mạnh trong giai đoạn bùng phát dịch COVID- 19.

Thăm khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thái Lan

PV |

Tháng 7/1928, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Bản Đông, tỉnh Phí Chị, Thái Lan, nơi có ngôi làng của bà con Việt kiều sinh sống để truyền bá chủ nghĩa yêu nước trong cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan.

Không có ca nhiễm COVID- 19 mới, Lào có thể tự sản xuất khẩu trang vào tháng 6

PV |

Ngày 11/5, Ủy ban chuyên trách quốc gia về phòng chống COVID- 19 tổ chức hợp báo về tình hình dịch bệnh tại Lào.