Thảm họa cháy rừng nghiêm trọng tại Pháp kéo dài sang ngày thứ 4

Lan Phương |

Do nắng nóng và gió lớn, thảm họa cháy rừng nghiêm trọng nhất trong mùa Hè năm nay của Pháp vẫn chưa thể khống chế, bất chấp hơn 1.200 nhân viên cứu hỏa đã được triển khai.

Cháy rừng gần khu nghỉ dưỡng Riviera của thành phố Saint-Tropez (Pháp) đã kéo dài sang ngày thứ 4 bất chấp hơn 1.200 nhân viên cứu hỏa đã được triển khai.

Đây là thảm họa cháy rừng nghiêm trọng nhất trong mùa Hè năm nay của Pháp sau khi bùng phát vào tối 16/8 tại khu bảo tồn thiên nhiên Plain des Maures.

Theo báo cáo của giới chức Pháp, công tác cứu hỏa gặp nhiều khó khăn do thời tiết nắng nóng và gió lớn. Hiện cơ quan chức năng nước này đã sơ tán khoảng 7.000 người tại khu vực bị ảnh hưởng.

Khói bốc lên tại đám cháy rừng ở vùng Var, miền Nam nước Pháp ngày 17/8/2021.(Ảnh: AFP/TTXVN)
Khói bốc lên tại đám cháy rừng ở vùng Var, miền Nam nước Pháp ngày 17/8/2021.(Ảnh: AFP/TTXVN)

Cháy rừng cũng đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 2 người, thiêu rụi diện tích khoảng 5.000ha đất rừng, vườn nho…

Đến tối 17/8 (giờ địa phương), đám cháy lan rộng về phía Bắc và lực lượng cứu hỏa đang tranh thủ khống chế khi nhiệt độ hạ hơn và gió không còn to như ban ngày.

Đây là trận cháy rừng mới nhất xảy ra tại khu vực Địa Trung Hải. Trong vài tuần qua, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy và Algeria đã hứng chịu thảm họa cháy rừng nghiêm trọng.

Riêng tại Algeria, cháy rừng đã khiến ít nhất 90 người thiệt mạng.

Tháng Bảy năm nay được giới khoa học nhận định là một trong những tháng Bảy nóng nhất của thế giới kể từ khi dữ liệu về thời tiết được ghi chép trong 146 năm qua.

Giới khoa học chỉ rõ rằng các thảm họa tự nhiên như cháy rừng, bão lũ…hiện nay là do tác động của biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học thậm chí còn cảnh báo tần suất xảy ra các thảm họa này sẽ còn gia tăng, do đó con người cần có hành động ngay lập tức để cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính - nguyên nhân dẫn tới biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, giới chức Maroc ngày 17/8 thông báo lực lượng chức năng nước này đã hoàn toàn khống chế được cháy rừng kéo dài nhiều qua tại thành phố du lịch miền Bắc Chefchaouen.

Báo cáo cho thấy, đợt cháy rừng này đã thiêu rụi 1.100ha đất rừng.

Hiện, cơ quan chức năng Maroc đang mở cuộc điều tra nhằm xác định nguyên nhân.

 (Nguồn: TTXVN)

Mỹ: Vụ cháy rừng lớn thứ hai trong lịch sử bang California

Phương Oanh |

Tính đến ngày 8/8, đám cháy Dixie tại bang California đã phá hủy 187.562ha rừng, gần như “nuốt chửng” thị trấn đào vàng lịch sử Greenville trên dãy núi Sierra Nevada, để lại khung cảnh hoang tàn.

Mỹ: Cháy rừng ở California khiến nhiều người mất tích

Ngọc Hà |

Nhà chức trách Mỹ ngày 7/8 thông báo đang tìm kiếm 5 người mất tích trong vụ cháy rừng Dixie xảy ra ở bang California của nước này. Đây là vụ cháy rừng lớn thứ 3 trong lịch sử tại bang California.

Thừa Thiên – Huế: Nắng nóng gay gắt, liên tiếp xảy ra 7 vụ cháy rừng

Đỗ Trưởng |

Những ngày gần đây, nắng nóng liên tục xảy ra trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế với mức nhiệt khoảng 40 độ C và làm phát sinh nhiều vụ cháy rừng trên diện rộng, nhất là ở những diện tích rừng thông, rừng trồng. Chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đang nâng cao mức cảnh báo và bám sát cơ sở để kịp thời phát hiện, xử lý khi có cháy rừng xảy ra.

Trung Bộ nắng nóng còn kéo dài, đề phòng nguy cơ cháy rừng

Hoàng Nam |

Theo dự báo, nắng nóng ở Bắc Bộ từ ngày 10/8 có xu hướng dịu dần, tuy nhiên khu vực Trung Bộ nắng nóng còn kéo dài trong nhiều ngày tới.