Thảm họa COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 100.000 người Indonesia

PV |

Ngày 4/8, số ca tử vong do Covid-19 tại Indonesia đã vượt qua mốc 100.000 trường hợp, chiếm 1/5 trường hợp tử vong trên toàn cầu.

Indonesia đang phải đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ hai dữ dội hơn do biến thể Delta. Tâm chấn Covid-19 của châu Á đang phải vật lộn với 3,53 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có 100.636 trường hợp đã tử vong. Đại dịch đánh vào hệ thống y tế của Indonesia khiến đất nước này rơi vào tình trạng khủng hoảng ô xy và thiếu các giường bệnh. Nhiều bệnh nhân Covid-19 đã tử vong khi phải cách ly tại nhà hoặc khó tiếp cận chăm sóc y tế. Trong khi đó, Hiệp hội bác sĩ Indonesia cho biết, đã có hơn 600 bác sĩ Indonesia tử vong do đại dịch.

Hơn 100.000 người Indonesia tử vong do Covid-19 (Nguồn: Reuters)
Hơn 100.000 người Indonesia tử vong do Covid-19 (Nguồn: Reuters)

Các con số trên là con số chính thức mà Bộ Y tế nước này đưa ra, tuy nhiên các chuyên gia y tế cộng đồng cho rằng con số thực tế còn cao hơn nhiều. Các báo cáo truyền thông gần đây cho thấy 15% người Indonesia đã bị mắc Covid-19, cao hơn so với dữ liệu được chính phủ công bố.

Nhóm Hợp tác Nghiên cứu Australia-Indonesia đã làm một cuộc khảo sát tại thành phố Yogyakarta trên đảo Java của Indonesia về cách các cơ sở chăm sóc sức khỏe ghi lại và quản lý các báo cáo dữ liệu Covid-19. Kết quả cho thấy nguyên nhân số liệu về Covid-19 tại Indonesia không đáng tin là do các hệ thống chuyển tải dữ liệu của thành rời rạc, hiệu quả thấp, số liệu bị trùng lặp nhiều và nguồn nhân lực thiếu. Bà Masdalina Pane từ Hiệp hội Nhà dịch tễ học Indonesia cho biết, việc xét nghiệm và truy vết còn nhiều thiếu sót đã làm trầm trọng thêm số người chết. Trong suốt 1 tháng qua, Indonesia hầu như luôn dẫn đầu thế giới về số ca tử vong mới.

Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin tuần này tuyên bố Indonesia đã vượt qua đỉnh dịch của làn sóng thứ hai do số ca mắc Covid-19 đã giảm từ mốc khoảng hơn 50.000 ca mắc một ngày xuống còn khoảng 30.000 ca, đặc biệt là đảo Java đông dân cư, mặc dù mối quan tâm vẫn còn đối với các đảo khác. Tuy nhiên Người phát ngôn về tiêm chủng Bộ Y tế Indonesia, bà Siti Nadia Tamizi cho biết, tỷ lệ xét nghiệm Covid-19 của Indonesia tuần vừa qua đã giảm xuống chưa đạt mục tiêu xét nghiệm 400.000 người một ngày mà Tổng thống Joko Widodo đề ra. Do đó, sử dụng dữ liệu số ca mắc Covid-19 giảm xuống để tuyên bố Indonesia đã qua đỉnh dịch là không chính xác.

Hiện nay, Indonesia đang áp dụng giới hạn hoạt động cộng đồng cấp 4 để hạn chế sự lây lan của đại dịch đồng thời tăng tốc chương trình tiêm chủng. Chương trình tiêm vaccine Covid-19 đầy tham vọng của Indonesia bắt đầu từ tháng Giêng với mục tiêu tiêm chủng cho 208 triệu dân vào đầu năm tới. Tuy nhiên đã một nửa số thời gian trôi qua, quốc gia Đông Nam Á này mới đạt gần 11% mục tiêu tiêm chủng đã đề ra do các vấn đề về nguồn cung, hậu cần và sự do dự về vaccine của người dân.

(Nguồn: VOV.VN)

TAGS

Một doanh nghiệp bị phạt 15 triệu đồng vì che giấu dịch bệnh

Huỳnh Anh |

Ngày 5/8, tin từ UBND thành phố Cà Mau cho biết, địa phương đã xử phạt 15 triệu đồng đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Co.opmart Cà Mau (gọi tắt là Co.opmart Cà Mau) vì che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng của bản thân hoặc của người khác mắc dịch bệnh truyền nhiễm.

Nền kinh tế Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19 như thế nào?

Uyên Hương |

Tổng Giám đốc Văn Phòng KOTRA Hà Nội hy vọng hoạt động kinh tế hồi phục, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày sớm trở về bình thường qua việc tiêm chủng nhanh chóng, kiểm soát lây nhiễm một cách triệt để.

Những mô hình ấm áp nghĩa tình trong mùa dịch

Diệu Thuần |

Những mô hình “ATM gạo”, “Siêu thị 0 đồng”, "Tủ lạnh cộng đồng"… đã góp phần lan tỏa nghĩa tình cao đẹp, giúp người dân vượt qua khó khăn trong mùa dịch.

Thảm họa trên Trái đất là không thể tránh khỏi?

PV |

Trong hai thập kỷ qua, quy mô hạn hán và nắng nóng trên Trái đất đã tới mức chưa từng có.