Thắp sáng hy vọng và niềm tin chiến thắng COVID-19

Bội Nhiên |

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tại tỉnh Quảng Trị, ngành y tế đã và đang tích cực triển khai các hoạt động phòng chống dịch COVID-19. Từ khẩn trương tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho lực lượng ở tuyến đầu, sớm phát hiện và cách ly người nhiễm SARS-CoV-2, kịp thời khoanh vùng có ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 và dập dịch cho đến đón trẻ chào đời an toàn trong khu cách ly phòng chống COVID-19.

Với 3.400 liều vaccine Astra Zeneca phòng COVID-19 do Bộ Y tế cung cấp, từ ngày 27.4 đến 13.5, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1 năm 2021 cho lực lượng ở tuyến đầu chống dịch. Đồng thời, Sở Y tế đã tổ chức tập huấn kỹ thuật lấy mẫu, bảo quản, đóng gói và vận chuyển mẫu bệnh phẩm trong xét nghiệm phòng chống dịch COVID-19 với đội ngũ kỹ thuật viên xét nghiệm của các Bệnh viện và Trung tâm Y tế trong toàn tỉnh, Trung tâm Y tế quân-dân y huyện đảo Cồn Cỏ, Bệnh xá Công an tỉnh Quảng Trị.

Phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị đủ năng lực thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2. Ảnh: Bội Nhiên.
Phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị đủ năng lực thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2. Ảnh: Bội Nhiên.

Qua nhiều nỗ lực, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị đã được Viện Pasteur Nha Trang công nhận phòng xét nghiệm đủ năng lực khẳng định các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Năng lực xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 của trung tâm này hiện nay đảm bảo thực hiện từ 250 mẫu đến 300 mẫu đơn mỗi ngày, đáp ứng yêu cầu về thời gian và tiến độ xác định trường hợp mắc COVID-19, góp phần quan trọng vào việc địa phương chủ động triển khai các biện pháp truy vết, giám sát, cách ly để ngăn chặn sự lây truyền của COVID-19, hạn chế sự lây lan COVID-19 từ người sang người và phòng chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả tốt hơn, giảm gánh nặng y tế và giảm tác động của lây nhiễm COVID-19 trong bối cảnh trên địa bàn đã ghi nhận các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Lúc 16h ngày 13.5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải tiếp nhận sản phụ H.Th.K.A (29 tuổi, trú tại thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng) được Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng chuyển ra từ khu vực đang phong tỏa phòng chống COVID-19. Sản phụ H.Th.K.A là một F2 của người mắc COVID-19 phát hiện ở xã Hải Chánh đang cách ly tại nhà thì có dấu hiệu chuyển dạ. Đến 20h ngày 17.5, sản phụ H.Th.K.A chuyển dạ, sinh thường 1 bé trai với sự đỡ đẻ của bác sĩ Trương Thanh Tình trong kíp trực cùng hai nữ hộ sinh theo đúng quy định phòng chống dịch COVID-19 tại cơ sở khám chữa bệnh.

Thạc sĩ-bác sĩ Đỗ Văn Hùng-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị tiên phong tiêm vaccine. Ảnh: Bội Nhiên.
Thạc sĩ-bác sĩ Đỗ Văn Hùng-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị tiên phong tiêm vaccine. Ảnh: Bội Nhiên.

Tương tự, chị L.Th.H, (28 tuổi) từ quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng về nhà ở thôn Hà Tây, xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị vào ngày 10.5. Chị L.Th.H thuộc diện F2 được cách ly tại nhà và đã được làm xét nghiệm lần 1 có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Khi có dấu hiệu chuyển dạ, chị L.Th.H vào Bệnh viện Đa khoa Khu vực Triệu Hải, được sự hỗ trợ của y bác sĩ, sản phụ đã sinh thường 1 bé trai…

Đến nay, tỉnh Quảng Trị vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19 và các biện pháp phòng chống COVID-19 tiếp tục được tăng cường, trong đó ngành y tế các cấp của địa phương với nỗ lực làm việc không ngừng của đội ngũ chiến sĩ áo trắng đã và đang thắp sáng hy vọng và niềm tin chiến thắng đại dịch COVID-19.

Bé trai chào đời an toàn trong khu cách ly phòng chống COVID-19 ở Bệnh viện Đa khoa Khu vực Triệu Hải. Ảnh: Bội Nhiên.
Bé trai chào đời an toàn trong khu cách ly phòng chống COVID-19 ở Bệnh viện Đa khoa Khu vực Triệu Hải. Ảnh: Bội Nhiên.

Với mong muốn toàn bộ người dân Việt Nam, đặc biệt là những người lao động nghèo được tiêm vaccine phòng COVID-19, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Báo Lao Động phát động Chương trình “Triệu liều vaccine cho công nhân nghèo”.

Toàn bộ kinh phí ủng hộ chương trình sẽ được chuyển tới Bộ Y tế để mua vaccine, tiêm cho công nhân, người lao động nghèo trên toàn quốc.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Trao quân hàm sĩ quan năm 2021 cho cán bộ tham gia phòng, chống COVID-19 trên tuyến biên giới

Tài Tuyến – Xuân Diện |

Ngày 29/5/2021, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thành lập 3 đoàn công tác do các đồng chí: Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại tá Nguyễn Bá Duẩn; Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại tá Thiều Đăng Anh; Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Thượng tá Lê Hồng Việt làm trưởng các đoàn đã đến thăm, tặng quà và tổ chức lễ trao quân hàm cho 17 cán bộ sĩ quan thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đang tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng, chống COVID-19 trên tuyến biên giới tại các điểm chốt đồn biên phòng thuộc địa bàn phía Tây của tỉnh. 

Lời cảm ơn của các bệnh nhân đã được điều trị COVID-19

Trường Sơn |

Các bệnh nhân mắc COVID-19 sau khi điều trị khỏi bệnh và được xuất viện đã gửi lời cảm ơn đến đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Xử lý nhóm người ghé quán nhậu mừng... kết thúc cách ly phòng COVID-19

Hưng Thơ |

Kết thúc thời gian cách ly tập trung phòng COVID-19, theo quy định phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, thế nhưng 23 người trú tại huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) lại di chuyển vào quán nhậu để ăn mừng.

Tin vào cách ứng phó COVID-19 của Việt Nam

Hải Anh |

Về đợt lây lan dịch bệnh COVID-19 mới nhất ở Việt Nam, một số cây viết quốc tế, đại diện tổ chức quốc tế, trong các bài viết bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của chính phủ; Việt Nam sẽ ứng phó tốt như 3 đợt lây nhiễm trước đó...