Thêm tuyến cáp quang biển kết nối Internet Việt Nam với 5 nước châu Á

Ng Bích |

Theo dự kiến, tuyến cáp quang này sẽ được hoàn thành vào quý 4/2022; sẽ là một trong số những tuyến cáp quang biển có dung lượng dữ liệu đường truyền, tốc độ đường truyền Internet lớn nhất.

Ngày 19/6, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel (Viettel) cho biết đơn vị đã chính thức đầu tư vào tuyến cáp quang biển kết nối Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Philippines, Singapore và Thái Lan.

 

Tại Việt Nam, Viettel là thành viên duy nhất đầu tư vào tuyến cáp quang biển mới này.

Theo dự kiến, tuyến cáp quang này sẽ được hoàn thành vào quý 4/2022. Đây sẽ là một trong số những tuyến cáp quang biển có dung lượng dữ liệu đường truyền, tốc độ đường truyền Internet lớn nhất kết nối Việt Nam với các nước quanh khu vực châu Á.

Tuyến cáp quang biển mới có tên gọi là Asia Direct Cable, viết tắt là tuyến cáp ADC.

Theo thiết kế, cáp biển này bao gồm nhiều cặp sợi quang có khả năng truyền dung lượng đạt trên 140Tbps, cho phép truyền tải dữ liệu lớn tốc độ cao giữa các quốc gia trong khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

Sau khi hoàn thiện và đưa vào khai thác, tuyến cáp ADC sẽ có dung lượng băng thông lớn nhất Việt Nam, cụ thể là gấp khoảng 3 lần tuyến cáp Asean Pacific Gateway (gọi tắt là tuyến cáp APG) hiện nay.

Theo các chuyên gia công nghệ viễn thông, với dung lượng hệ thống lớn, tuyến cáp ADC có khả năng hỗ trợ hoạt động cho các ứng dụng với nhu cầu băng thông cao, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ 5G, điện toán đám mây, internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI), góp phần tăng cường mở rộng mạng lưới kết nối trong khu vực.

Đại diện đơn vị triển khai tuyến cáp ADC chia sẻ triển khai đầu tư, hoàn thiện tuyến cáp quang ADC là nhiệm vụ của Viettel trong việc thực hiện sứ mệnh tiên phong trong công cuộc kết nối Việt Nam với thế giới thông qua hệ thống mạng lưới ngày càng đa dạng.

Tuyến cáp quang ADC sẽ tạo những điều kiện thuận lợi về hạ tầng viễn thông, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện tại, Viettel đã đầu tư 5 tuyến cáp quang biển. Thời gian tới, Viettel sẽ xây dựng Trạm cập bờ của tuyến cáp quang biển ADC tại Quy Nhơn và đây sẽ là trạm cáp biển thứ ba mà Viettel sở hữu độc quyền tại Việt Nam.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Việt Nam đang dần "mở cửa", chuyên gia nói gì?

Thanh Mai |

"Không có biện pháp nào là chuẩn mực, tình hình sẽ thay đổi nên nhà chức trách cần phải linh hoạt trong xử lý", Tiến sĩ Timothy Brewer, chuyên gia dịch tễ.

Hiểu thêm về quy hoạch Khu đô thị thương mại – dịch vụ Nam Đông Hà

Đình Giáo |

Bắt đầu từ một kế hoạch phủ xanh những quả đồi trơ trọi và ngổn ngang mảnh đạn bom ở Đông Hà (Quảng Trị) sau chiến tranh, những cây cọ dầu đã được trồng lên thành rừng và nay trở thành một di sản hiếm hoi, độc đáo và gắn với ký ức của một thế hệ từng nhọc nhằn, gian khó để làm nên nó. Và cũng ngày nay, bất cứ du khách nào đến Đông Hà đều bị mê hoặc bởi rừng cọ dầu và nó cũng là một mảng xanh quý giá của thành phố Đông Hà.

Liên Hợp Quốc: Hơn 820 triệu người đang trong tình trạng thiếu ăn

PV |

Sự đe doạ của dịch bệnh COVID-19 đến chuỗi cung ứng lương thực có nguy cơ dẫn đến tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu.

Ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế

Phương Minh |

Mặc dù đã có sự phát triển vượt bậc so với 30 năm trước, kể từ thời điểm lập lại tỉnh nhưng ngành công nghiệp của Quảng Trị vẫn còn non trẻ, chưa có doanh nghiệp có quy mô lớn để dẫn dắt sự phát triển.