Thiết bị bay không người lái của Mỹ trở về Trái Đất sau 908 ngày

Phan An |

Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing cho biết X-37B đã trải qua hơn 10 năm trong không gian và bay quãng đường hơn 2 tỷ km trong 6 sứ mệnh.


Ngày 12/11, thiết bị bay không người lái X-37B của quân đội Mỹ đã hạ cánh xuống Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở bang Florida sau gần 2 năm rưỡi trên quỹ đạo.

Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing cho biết X-37B đã trải qua hơn 10 năm trong không gian và bay quãng đường hơn 2 tỷ km trong 6 sứ mệnh.

X-37B còn có tên gọi là Phương tiện thử nghiệm quỹ đạo (OTV), giống với phiên bản nhỏ hơn của tàu vũ trụ không người lái trong chương trình vũ trụ Mỹ đã ngừng hoạt động vào năm 2011.

X-37B hoàn tất sứ mệnh thứ 6. (Nguồn: Spaceforce)
X-37B hoàn tất sứ mệnh thứ 6. (Nguồn: Spaceforce)

Vào tháng 5/2020, Không quân Mỹ đã phóng thành công X-37B vào quỹ đạo để thực hiện sứ mệnh thứ 6 trên vũ trụ.

Theo Lầu Năm Góc, trong sứ mệnh này, X-37B thực hiện các thí nghiệm bao gồm kiểm tra tác động của phóng xạ đối với hạt giống và các nguyên liệu khác, chuyển đổi năng lượng Mặt Trời thành năng lượng vi sóng tần số vô tuyến có thể truyền xuống mặt đất.

Thiết bị bay không người lái X-37B do tập đoàn Boeing phát triển.

Từ năm 2010, thiết bị này đã thực hiện nhiều chuyến bay vào vũ trụ để thực hiện các thí nghiệm trên quỹ đạo phục vụ Không quân Mỹ.

X-37B có chiều dài 9m, với sải cánh rộng 4,5m. Tàu được thiết kế để hoạt động ở độ cao 200-750km. Nó có thể được sử dụng để đưa hàng hóa trọng lượng nhỏ vào không gian, trinh sát hoặc phá hủy các vệ tinh.

Chuyến bay gần đây nhất của X-37B kết thúc vào tháng 10/2019, sau 780 ngày trên quỹ đạo. Đây cũng là chuyến bay dài nhất của X-37B.

 (Nguồn: TTXVN)

82 sản phẩm tham gia cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số xếp nhóm được sử dụng ngay trong dạy học

Tú Linh |

Ngày 10/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị cho biết, vòng chung khảo cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ 1, năm 2022 vừa có kết quả, toàn tỉnh có 147 sản phẩm ở tất cả các môn thi và các khối lớp.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều

Thúy Hiền |

Tác động tiêu cực mà việc sử dụng thiết bị điện tử quá mức có thể gây ra đối với cơ thể và tâm trí của chúng ta.

Tặng trang thiết bị dạy học trị giá khoảng 1,3 tỉ đồng cho 4 trường học huyện miền núi Đakrông

Quang Hiệp |

Ông Võ Đình Sỹ, Trưởng Chương trình Vùng Đakrông (Quảng Trị), Tổ chức Tầm nhìn thế giới cho biết, vừa hoàn thành việc lắp đặt, bàn giao 84 bộ máy vi tính cùng một số đồ dùng, thiết bị phục vụ việc dạy và học cho 4 ngôi trường tại huyện miền núi Đakrông.

Sáng tạo thiết bị đào tạo phải đặt tính ứng dụng thực tế lên hàng đầu

Nam Phương |

Hội thi thiết bị đào tạo tự làm là sân chơi để giảng viên, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát huy năng lực tự nghiên cứu, sáng tạo và đổi mới phương pháp dạy - học. Tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm các cơ sở GDNN tỉnh lần thứ III, năm 2022, Trưởng Khoa điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y tế (CĐYT) Quảng Trị LÊ THỊ PHƯƠNG cùng nhóm tác giả là các giảng viên của trường đã xuất sắc giành giải Nhất. Phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trò chuyện với cô LÊ THỊ PHƯƠNG để lắng nghe chia sẻ của cô trong việc nỗ lực sáng tạo và ứng dụng hiệu quả các thiết bị đào tạo tự làm.