Thông tin mới nhất về người Việt Nam tại Myanmar

Phương Liên |

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, còn khoảng 600 công dân Việt Nam tại Myanmar.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 11.3, trả lời câu hỏi của báo giới đề nghị nêu quan điểm của Việt Nam về tình hình Myanmar, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Chúng tôi rất quan ngại về tình trạng bạo lực và thương vong tiếp tục gia tăng tại Myanmar trong những ngày gần đây".

Việt Nam rất quan ngại về tình trạng bạo lực và thương vong tiếp tục gia tăng tại Myanmar trong những ngày gần đây. Ảnh: AFP.
Việt Nam rất quan ngại về tình trạng bạo lực và thương vong tiếp tục gia tăng tại Myanmar trong những ngày gần đây. Ảnh: AFP.

"Việt Nam kêu gọi các bên hết sức kiềm chế, không sử dụng vũ lực, thông qua đối thoại hòa bình để giải quyết các bất đồng, mong muốn Myanmar sớm ổn định vì lợi ích của nhân dân Myanmar, vì hòa bình, ổn định ở khu vực" - bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng lưu ý thêm, Việt Nam cũng chia sẻ lập trường chung của ASEAN đã được nêu tại tuyên bố Chủ tịch ASEAN về diễn biến ở Myanmar ngày 1.2.2021 cũng như trong tuyên bố Chủ tịch ASEAN về kết quả của hội nghị không chính thức Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 2.3.

Các tuyên bố này nhấn mạnh việc tuân thủ Hiến chương ASEAN, ủng hộ đối thoại, hòa giải và mong muốn tình hình ở Myanmar sớm trở lại bình thường, phù hợp với ý chí và lợi ích của nhân dân Myanmar để xây dựng và phát triển đất nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực và tiếp tục đóng góp cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

"Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với các nước ASEAN khác nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Myanmar" - bà Hằng nói thêm.

Về công tác bảo hộ công dân Việt Nam tại Myanmar, bà Lê Thị Thu Hằng thông tin, Việt Nam cũng đã yêu cầu Myanmar đảm bảo an toàn tính mạng và các lợi ích chính đáng của người dân cũng như doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar.

"Hiện nay, còn khoảng 600 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Myanmar" - bà Hằng nói.

Hơn 390 công dân Việt Nam từ Myanmar về nước ngày 4.3. Ảnh: BNG.
Hơn 390 công dân Việt Nam từ Myanmar về nước ngày 4.3. Ảnh: BNG.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, trong bối cảnh tình hình phức tạp tại Myanmar hiện nay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đã và đang theo dõi sát tình hình, thường xuyên liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, các đầu mối cộng đồng Việt Nam ở Myanmar, cập nhật thông tin, kịp thời đưa ra các khuyến cáo đối với công dân đồng thời sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Trong trường họp cần trợ giúp và có thông tin về công dân Việt Nam bị nạn tại Myanmar thì có thể liên hệ trực tiếp đường dây nóng bảo hộ công dân Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar hoặc thông qua tổng đài bảo hộ công dân của Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin, ngày 4.3, 2 chuyến bay đã đưa hơn 390 công dân từ Myanmar về Việt Nam.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Kinh tế Trung Quốc có thể vượt mặt Mỹ vào năm 2035

Nguyễn Minh |

Một nhà kinh tế của Ngân hàng Hoa Kỳ cho biết, Trung Quốc có cơ hội tốt để tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế của mình vào năm 2035 và vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới trong tương lai.

Mỹ ghi nhận hơn 500.000 ca tử vong do dịch bệnh COVID-19

Phạm Ngọc Ánh |

Mỹ là nước có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới, chỉ một năm sau khi người Mỹ đầu tiên được xác nhận đã tử vong do virus SARS-CoV-2 tại Hạt Santa Clara, bang California.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc phạm tội "diệt chủng và tội ác chống lại loài người"

PV |

Trong thời gian qua, nhiều nước đã lên án Trung Quốc vì xây dựng các trại giam dưới hình thức các trại cải tạo tập trung ở Tân Cương.

Nước Mỹ sẵn sàng cho lễ nhậm chức đặc biệt nhất trong lịch sử

Phạm Hà |

Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris hôm 20/01 tới được đánh giá sẽ không giống với bất kỳ lễ nhậm chức nào khác trong lịch sử nước Mỹ.