Thông tin về bệnh nhân COVID-19 người Nhật Bản tử vong

PV |

Ngày 14/2, nguồn tin từ UBND phường Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, một người nước ngoài (quốc tịch Nhật Bản) vừa được phát hiện tử vong tại Khách sạn Somesert West Point (Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội).

Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã phối hợp với lực lượng chức năng khoanh vùng khách sạn này. Trường hợp trên vừa kết thúc cách ly tập trung để phòng, chống dịch COVID-19, về khách sạn tiếp tục cách ly 14 ngày.

Sở Y tế Hà Nội cũng xác nhận thông tin: Trường hợp người nước ngoài nói trên là bệnh nhân nam, 54 tuổi, quốc tịch Nhật Bản. Bệnh nhân cách ly tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh từ 17/1 đến 31/1, được xét nghiệm âm tính 2 lần.

 

Ngày 1/2, bệnh nhân ra Hà Nội (trên chuyến bay VN254, từ 11 giờ đến 13 giờ 20 phút), về ở tại phòng 907 Khách sạn Somesert West Point. Ngày 13/2/2021, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, sau đó cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đáng chú ý, bệnh nhân trên tử vong được xác định có nhiễm virus SARS-CoV-2, có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng là rất cao. Do đó, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng liên quan đang khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch; phối hợp với ngành y tế thực hiện các biện pháp triệt để xử lý ổ dịch trên địa bàn, truy vết nhanh các trường hợp có liên quan, để ngăn chặn dịch lây ra cộng đồng

Sau khi sự việc xảy ra, Đại sứ quán Nhật Bản đã gọi xe chuyên dụng đến vận chuyển thi thể người đàn ông trên đến Nhà tang lễ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức.

Đồng thời, Trung tâm Y tế quận Tây Hồ đã báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận Tây Hồ và phường Quảng An; đề nghị Trạm Y tế phường Quảng An tham mưu UBND phường Quảng An tiến hành phong tỏa toàn bộ tầng 9 của khách sạn, ra quyết định cách ly toàn bộ khách đang lưu trú tại tầng 9, chờ kết quả xét nghiệm. Tầng khách sạn nơi người đàn ông nước ngoài này thuê có 14 phòng và 12 người khác.

Theo CDC Hà Nội, lực lượng chức năng đã tiến hành cách ly toàn bộ khách sạn trên với 139 khách và nhân viên.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện lực lượng Công an phối hợp với pháp y đang điều tra, khám nghiệm tử thi để xác minh nguyên nhân tử vong của người đàn ông Nhật Bản này.

"Nhiều khả năng người này chết không phải do mắc COVID-19. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác phải chờ kết quả khám nghiệm tử thi và xem xét các tổn thương ở phổi mới biết có phải chết vì COVID-19 hay không", ông Nguyễn Khắc Hiền nói.

Còn theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội, bệnh nhân dương tính thông thường phát tán mầm bệnh qua đường hô hấp. Nhưng với những trường hợp bệnh nhân đã tử vong, nếu dương tính với SARS-CoV-2, thì virus không phát tán theo đường hô hấp mà lây lan qua tiếp xúc với dịch nhầy của người bệnh hoặc đồ vật trên người nạn nhân và đồ đạc xung quanh. Chính vì vậy, khi khám nghiệm tử thi, những cán bộ pháp y cũng phải được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ phòng, chống dịch.

(Nguồn: Ngày Nay)

TAGS

Vaccine COVID-19 của Việt Nam an toàn, miễn dịch tốt, kể cả với chủng biến thể

Thanh Mai |

Bước đầu các chuyên gia đánh giá, vaccine Nano Covax an toàn, tạo ra phản ứng miễn dịch tốt, có tác dụng với virus SARS-CoV-2, kể cả chủng biến thể.

Hưng Yên ghi nhận 1 ca dương tính COVID-19, dịch đã xuất hiện ở 13 tỉnh/ thành

Thanh Mai |

Bước đầu cơ quan chức năng đã xác minh được 13 F1, 15 trường hợp F2, phun khử khuẩn và lập các chốt kiểm soát tại xã Yên Phú.

COVID-19: Đà Nẵng lập chốt kiểm soát dịch tại cửa ngõ ra vào thành phố

Võ Văn Dũng |

Đà Nẵng yêu cầu người, phương tiện ra, vào các chốt dừng xe để tiến hành các biện pháp kiểm dịch cần thiết, hướng dẫn phương tiện dừng, đỗ phù hợp, tránh gây ùn tắc kéo dài tại các chốt...

Hơn 14.000 trở về từ vùng dịch COVID - 19

Văn Dinh |

Hiện nay tổng số người từ vùng dịch trở về Thừa Thiên Huế chưa qua 14 ngày là 14.002 người; tất cả đều được theo dõi, giám sát y tế tại nhà. Cơ quan chức năng tỉnh vẫn đã và đang tổ chức nhiều phương án phòng, chống dịch.