Tỉ lệ lạm phát tháng 10 của Lào tiếp tục đạt kỷ lục mới

Tổng hợp |

Theo báo cáo của Trung tâm thống kê quốc gia, tỉ lệ lạm phát trong tháng 10 của Lào tiếp tục tăng cao kỷ lục, đạt mức 36,7% so với mức 34,5% trong tháng 9.

Nguyên nhân của việc tỉ lệ lạm phát trong tháng 10 tiếp tục đạt mức kỷ lục mới là do giá cả nhiều nhóm hàng hóa tiếp tục tăng, cụ thể: Nhóm thực phẩm và đồ uống không cồn tăng 38,8%, nhất là giá gạo, các loại thịt như thịt lợn, gia cầm, cá và hải sản, trứng, dầu ăn, hoa quả, rau củ tăng mạnh; nhóm giao thông vận tải tăng 58,1%, đặc biệt giá nhiên liệu tăng 95% với 04 lần điều chỉnh giá cụ thể: xăng 91 điều chỉnh tăng 02 lần, giảm 02 lần, dầu Diesel điều chỉnh tăng 3 lần, giảm 1 lần, trung bình giá xăng 91 ở mức 20.289 Kíp/lít, giá dầu Diesel ở mức 19.983 Kíp/lít. Ngoài ra, các nhóm hàng tiêu dùng như đồ may mặc, giày dép, vật liệu xây dựng, đồ gia dụng, đồ y tế và dược phẩm cũng có xu hướng tăng.

 

Các yếu tố tác động đến việc tỉ lệ lạm phát không được kìm hãm gồm:

– Yếu tố bên ngoài: Tác động từ dịch Covid-19; tình hình quốc tế và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp và khó lường.

– Yếu tố bên trong: Việc đồng Kíp tiếp tục mất giá so với những đồng ngoại tệ mạnh khiến giá các mặt hàng nhập khẩu tăng cao; Giá nhiên liệu tiếp tục tăng khiến chi phí sản xuất và dịch vụ tăng.

– Các yếu tố khác như: Sản xuất nông nghiệp chịu tác động từ tình trạng thiên tai và chi phí đầu tư sản xuất như phân bón, khoa học, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng vật nuôi… tăng.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp bàn về ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

PV |

Ngày 30/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức quốc tế tại Việt Nam để thảo luận vấn đề giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững. Cùng dự có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế

PV |

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 85/NQ-CP về hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022.

Lạm phát 2022: Thận trọng trước sức ép hiện hữu

Thùy Dương |

Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đã điều hành linh hoạt, chủ động các chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác nhằm ứng phó với những thách thức trước áp lực lạm phát gia tăng.

Thủ tướng Chính phủ: Ổn định kinh tế, kiểm soát lạm phát là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay

PV |

Ngày 4/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng năm 2022.