Tiêm trộn vaccine COVID-19 ngày càng được xem là giải pháp tiềm năng

Thanh Mai |

Các nhà khoa học chỉ ra 14 ngày sau khi tiêm kết hợp, nguy cơ nhiễm nCoV đã giảm 88% so với người chưa tiêm.

Trao đổi với VnExpress,  Ben Cowling, giáo sư Trường Y tế Cộng đồng thuộc Đại học Hong Kong, cho rằng việc tiêm trộn vaccine cũng có những lợi ích tiềm năng, nhất là khi các loại vaccine hiệu quả nhất còn thiếu hụt. 

Ngày 12/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến nghị các nước không nên vội vàng tiêm trộn vaccine, nhưng do nguồn cung khan hiếm khiến nhiều nước phải thay đổi tính toán về chiến lược tiêm chủng. Có một số quốc gia đã xem xét tiêm trộn vắc xin như Campuchia, Thái Lan, Đan Mạch. 

 

Viện Huyết thanh Đan Mạch hôm 2/8 cho biết tiêm Pfizer hoặc Moderna sau liều một AstraZeneca tạo ra lớp bảo vệ tốt hơn cho con người trước Covid-19.

"Tiêm trộn vaccine ngày càng được quan tâm với những dữ liệu công bố gần đây cho thấy hiệu quả và khả năng bảo vệ cao trước các biến chủng của nCoV", tiến sĩ Vinod RMT Balasubramaniam, nhà virus học phân tử kiêm giảng viên cấp cao tại Trường Khoa học Y tế và Sức khỏe Jeffrey Cheah thuộc Đại học Monash, Malaysia, chia sẻ.

Một nghiên cứu của Hàn Quốc vào tháng 7 cho thấy tiêm mũi hai Pfizer sau khi tiêm mũi một AstraZeneca giúp tăng 6 lần mức độ kháng thể trung hòa so với hai liều AstraZeneca. 

Ngày 30/7, trong nghiên cứu khác do Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga (RDIF) công bố thử nghiệm tiêm trộn vaccine Sputnik V và AstraZeneca cho thấy không gây tác dụng phụ nghiêm trọng và không ghi nhận trường hợp nhiễm trong số những tình nguyện viên sau đó.

Tiến sĩ Balasubramaniam cho rằng kết hợp hai loại vaccine có thể cung cấp cho hệ thống miễn dịch nhiều cách để nhận biết mầm bệnh. Các loại vaccine khác nhau diễn giải cùng một thông tin theo những cách khác nhau. Những khác biệt đó có thể đánh thức các bộ phận khác nhau của hệ miễn dịch hoặc giúp tạo ra phản ứng nhạy bén hơn.

Tiêm trộn vaccine có thể giúp tăng tính linh hoạt cho chương trình tiêm chủng của các nước và giúp nhiều người được bảo vệ hơn, theo Balasubramaniam. 

Giới chuyên gia lo ngại chiến dịch tiêm chủng vaccine chậm ở nhiều nước do nguồn cung hạn hẹp có thể tạo kiều kiện cho virus tiếp tục lây lan mạnh. Covid-19 sẽ trở thành căn bệnh theo mùa như cúm và nhiều quốc gia có thể phải tính đến phương án tiêm vaccine nhắc lại.Hiện hầu hết các quốc gia đều cố gắng tăng tốc tiêm chủng để có thể tạo ra miễn dịch cộng đồng chống Covid-19 sớm nhất có thể.

Tuy nhiên, giới khoa học cảnh báo ngay cả những vaccine hiệu quả nhất cũng không hoàn hảo, các biện pháp hạn chế vẫn được xem rất quan trọng.

"Đối với các quốc gia đang đặt mục tiêu tăng tỷ lệ phủ vaccine, biện pháp y tế cộng đồng vẫn rất cần thiết để ngăn chặn virus lây lan và giúp có thêm thời gian thúc đẩy tiêm chủng", giáo sư Cowling nói.

"Bất chấp rủi ro từ Delta, chiến lược y tế cộng đồng đã được sử dụng xuyên suốt đại dịch vẫn có hiệu quả. Không nên quên rằng chúng ta đã có những vũ khí như khẩu trang, giãn cách xã hội để giảm nguy cơ lây nhiễm. Do đó, mục tiêu của chúng ta là lạm chậm lây lan bằng cách tuân thủ các biện pháp hiện có và tăng tốc tiêm chủng", tiến sĩ Balasubramaniam chia sẻ về chiến lược đối phó Delta.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Nơi nào tiêm vaccine COVID-19 chậm, vaccine sẽ bị điều chuyển cho nơi khác

Thanh Mai |

Đến ngày 10-8, nếu đơn vị nào triển khai tiêm chủng chậm, Bộ Y tế sẽ điều phối cho các đơn vị khác và tạm dừng phân bổ.

Người bị tăng huyết áp có được tiêm vaccine COVID-19?

Thanh Mai |

Huyết áp quá cao (kể cả tiêm hay không tiêm vaccine) đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến cố tim mạch, đột quỵ.

Cách ly 7 ngày với những người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 liều vaccine

T.G |

Các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam đã tiêm đủ 2 liều vaccine phòng COVID-19 và có giấy chứng nhận tiêm chủng thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày, tiếp tục theo dõi y tế trong 7 ngày tiếp theo.

Vaccine dạng hít và xịt mũi: Tương lai mới của vaccine Covid-19?

CTV Mai Trang |

Cho đến nay, mọi loại vaccine Covid-19 được cấp phép sử dụng đều được tiêm vào bắp tay. Tuy nhiên, các nhà khoa học đang nghiên cứu một phương pháp sử dụng vaccine khác, đó là vaccine dạng hít và xịt thông qua mũi và miệng.