Tìm tàu ngầm Titan nhiều khả năng đã cạn oxy

PV |

Cuộc tìm kiếm tuyệt vọng chiếc tàu ngầm mất tích gần xác tàu Titanic đã bước vào giai đoạn căng thẳng nhất khi nhiều khả năng dưỡng khí cho 5 người trên tàu sẽ cạn kiệt.

Đã 5 ngày trôi qua kể từ khi tàu ngầm Titan chở theo 5 người bắt đầu hành trình lặn kéo dài 2 giờ đồng hồ tới xác con tàu đắm Titanic tại vùng biển phía bắc Đại Tây Dương. Ngay sau đó, cộng đồng quốc tế đã tổ chức một cuộc truy tìm với quy mô đa quốc gia để giải cứu các nạn nhân mắc kẹt trong tàu ngầm.

  
Theo lực lượng tuần duyên của Mỹ, một tàu Canada đang sử dụng thiết bị điều khiển từ xa để tìm kiếm dưới đáy biển, trong khi một robot lặn của người Pháp cũng đã tham gia chiến dịch cứu hộ.

Tàu ngầm Titan có kích thước bằng một chiếc xe tải nhỏ, được điều hành bởi công ty OceanGate Expeditions có trụ sở tại Mỹ, bắt đầu hạ thủy lúc 8 giờ sáng (giờ địa phương) hôm Chủ nhật nhưng mất liên lạc với tàu hỗ trợ trên mặt nước.

Robot Victor 6000 với khả năng lặn được xuống đáy biển Bắc Đại Tây Dương. Ảnh: Reuters
Robot Victor 6000 với khả năng lặn được xuống đáy biển Bắc Đại Tây Dương. Ảnh: Reuters
Theo OceanGate, tàu ngầm Titan có đủ lượng dưỡng khí trong vòng 96 giờ, nghĩa là tới hiện tại trong tàu đã cạn kiệt oxy. Các chuyên gia cho biết thời điểm chính xác tàu cạn kiệt dưỡng khí còn phụ thuộc vào các yếu tố như liệu tàu có còn điện hay không và mức độ bình tĩnh của những người trên tàu.

Lực lượng cứu hộ và người thân của 5 người trên tàu ngầm Titan đã lóe lên hy vọng khi các máy bay tìm kiếm của Canada ghi nhận tiếng động dưới đáy biển bằng cách sử dụng phao thủy âm hôm thứ Ba.

Nhưng các phương tiện dưới nước sau khi tìm đến nơi phát ra tiếng động lại không thu lại kết quả nào.

Bất chấp những hy vọng đang lụi tàn, chuẩn đô đốc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ John Mauger cho biết cuộc tìm kiếm sẽ kéo dài hết ngày thứ Năm theo giờ địa phương.

Tàu nghiên cứu Atalante của Pháp, được trang bị một robot lặn có khả năng tiếp cận nơi xác tàu Titanic dưới độ sâu khoảng 3.810 m, đã đến khu vực tìm kiếm vào thứ Năm.

Viện nghiên cứu biển Ifremer của Pháp lần đầu tiên sử dụng máy đo tiếng vang để lập bản đồ chính xác đáy biển để robot tìm kiếm mục tiêu.

Robot lặn Victor 6000 có các cánh tay có thể được điều khiển từ xa có khả năng giải thoát một tàu ngầm bị mắc kẹt hoặc móc nó vào một con tàu trên mặt nước rồi kéo lên. Hải quân Mỹ đang điều động một hệ thống trục vớt đặc biệt được thiết kế để nâng các vật thể lớn dưới đáy biển.

(Nguồn: Ngày nay)

TAGS

Tàu ngầm du lịch mất tích khi tham quan xác tàu Titanic

Thanh Mai |

Một tàu ngầm chuyên đưa du khách đi ngắm xác tàu Titanic vừa mất tích ở Đại Tây Dương.

Câu chuyện về người phụ nữ nhỏ tuổi nhất sống sót trên tàu Titanic

Thanh Mai |

Trong một cuộc phỏng vấn với Irish Times, Millvina từng kể sau thảm kịch đắm tàu, mẹ bà ngày nào cũng đau đầu dữ dội.

Vụ sập mỏ titan ở Bình Thuận: Tìm thấy thêm một thi thể

Thanh Mai |

Như vậy, vụ sạt lở bùn cát này vẫn còn hai nạn nhân đang mất tích là Huỳnh Tân P. và Nguyễn Văn N.

Sập mỏ khai thác titan ở Bình Thuận làm 4 người chết và mất tích

Nguyễn Thanh |

Sự cố sạt lở cát ở khu vực bãi thải mỏ khai thác titan Nam Suối Nhum làm tràn bùn, cát từ khu vực bãi thải đến khu vực văn phòng của Công ty Tân Quang Cường khiến 4 công nhân chết và mất tích.