Tỉnh Quảng Trị kêu gọi các đơn vị tư vấn quốc tế hỗ trợ lập quy hoạch

Phạm Mỹ Hạnh |

Ngày 11/11/2021, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức buổi làm việc trực tuyến với Tập đoàn Sakae Corporate Advisory và các đơn vị tư vấn quốc tế về khởi động Dự án Nghiên cứu định vị kinh tế cấp cao để hỗ trợ lập Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến 2050.

Tham dự buổi làm việc tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí Lê Quang Tùng, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các chuyên gia Singapore Cooperation Enterprise; Liên danh Sakae Advisory - Surbana Jurong. Tham dự tại điểm cầu Quảng Trị có các đồng chí: Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương liên quan. 

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng nhấn mạnh, thời gian qua, hai bên đã triển khai nhiều nội dung quan trọng của Biên bản ghi nhớ giữa tỉnh Quảng Trị và Liên đoàn Sản xuất Singapore. Theo tiến độ kế hoạch chung, đến quý II/2022, tỉnh Quảng Trị sẽ báo cáo Quy hoạch cho các bộ, ngành trung ương thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ. Cùng với đội ngũ tư vấn trong nước, tỉnh Quảng Trị đặc biệt chú trọng việc tham vấn đội ngũ tư vấn quốc tế để hoàn thiện quy hoạch chung của tỉnh. Do đó, mong muốn các đơn vị tư vấn quốc tế phối hợp hỗ trợ tỉnh Quảng Trị khai thác tối đa những tiềm năng, thế mạnh cũng như có định hướng phát triển phù hợp trong thời gian tới. Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng thống nhất cao với các nội dung, phương pháp cũng như tiến độ lập Quy hoạch mà các chuyên gia đề xuất. Đồng thời đề nghị trong quá trình triển khai thực hiện dự án, hai bên sẽ thường xuyên tổ chức các cuộc họp để kịp thời trao đổi thông tin, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm xây dựng bản quy hoạch đạt hiệu quả tối ưu nhất.

 Tại buổi làm việc,  tiến sĩ Forrest Yap, chuyên gia tư vấn của Tập đoàn Sakae Corporate Advisory đã có những phân tích về tốc độ tăng trưởng và phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Trị cũng như những lợi thế cạnh tranh của tỉnh Quảng Trị để xác định các cụm chính phát triển. Đồng thời đề xuất chiến lược phát triển kinh tế cấp cao cho tỉnh Quảng Trị; Lộ trình thực hiện chiến lược và phương pháp tiếp cận cho chiến lược định vị kinh tế…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Trị được chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Trị đặt quyết tâm rất cao và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên với nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt được kết quả như kỳ vọng. Qua thực tiễn đó, việc xây dựng các quy hoạch thời kỳ mới là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong giai đoạn tới. Trong đó, Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xác định là cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý toàn diện, thống nhất trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

Quy hoạch tỉnh hướng tới mục tiêu phát huy tiềm năng của tỉnh để phát huy nội lực đồng thời tăng cường thu hút mọi nguồn lực từ bên ngoài để nâng cao tốc độ tăng trưởng. Phát huy tổng hợp các tiềm năng phát triển, với lộ trình phù hợp khả năng khai thác các động lực phát triển và hệ thống cơ sở hạ tầng khung, với nỗ lực và quyết tâm cao của hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh Quảng Trị, huy động và thu hút đầu tư đáp ứng được nhu cầu phát triển của nền kinh tế là một trong những quan điểm xuyên suốt, quan trọng của quy hoạch lần này. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: “Có quy hoạch tốt thì mới có dự án tốt, có dự án tốt mới có nhà đầu tư tốt, nhà đầu tư tốt sẽ giúp sử dụng hiệu quả đầu tư công, phát triển kinh tế có hiệu quả”. Vậy nên, không có quy hoạch, sẽ không có cơ sở thực hiện các dự án đầu tư mới, đánh mất các cơ hội phát triển; không chỉ là với thu hút đầu tư, kể cả đầu tư công, hay đầu tư nước ngoài; Đây là vấn đề mà tỉnh Quảng Trị đã nhìn nhận, học tập để tạo bước đột phá trong phát triển.

Để thực hiện được điều này, “Báo cáo nghiên cứu định vị kinh tế cấp cao tỉnh Quảng Trị”  do Singapore Cooperation Enterprise (SCE) chủ trì thực hiện, đóng vai trò hết sức quan trọng, giúp Quảng Trị có được tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, phù hợp với xu thế phát triển, phù hợp với yêu cầu của nhà đầu tư; kết hợp hài hòa kinh nghiệm quốc tế với điều kiện thực tế của Việt Nam. Tỉnh Quảng Trị cũng đặt kỳ vọng rất cao vào Báo cáo lần này, vì đó sẽ là tiền đề quan trọng để Quảng Trị hoàn thành bản Quy hoạch tỉnh có chất lượng, loại bỏ hoàn toàn các quy hoạch chồng chéo ảnh hưởng đến đầu tư phát triển; giải quyết các vấn đề xung đột về không gian trong địa bàn hiện nay và định hướng không gian cho các nhu cầu phát triển trong tương lai tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nguồn lực từ bên ngoài, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Về phía tỉnh Quảng Trị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị và địa phương tích cực phối hợp cung cấp thông tin, số liệu phục vụ các nội dung, báo cáo của SCE, Sakae Advisory - Surbana Jurong. Đặc biệt là Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối, phối hợp với đơn vị tư vấn lập quy hoạch tiếp thu các kết quả nghiên cứu, ý tưởng của các đơn vị tư vấn quốc tế để hoàn thành Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng đã trao chủ trương nghiên cứu, đề xuất đầu tư các dự án khu đô thị mới Nam Cửa Việt tại xã Gio Hải, huyện Gio Linh; Khu Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng ven biển Cửa Việt tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị và Khu Dịch vụ - Du lịch Cửa Việt thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị cho Liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư SSF, Công ty Cổ phần Phát triển Sunshine Homes và Truth Assets Management.

(Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Trị)

Ưu tiên đầu tư dịch vụ logistics, chuyển đổi số và thương mại điện tử tại Quảng Trị

Lê Minh |

Ngày 21/10/2021, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng có buổi làm việc với Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam để đánh giá tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực logistics, chuyển đổi số và thương mại điện tử. 

Thành lập Tổ Công tác tháo gỡ khó khăn cho 19 tập đoàn, tổng công ty

Minh Ngọc |

Ngày 13/10, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thành lập Tổ Công tác đặc biệt của Uỷ ban nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thuộc Uỷ ban bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Tập đoàn Thái Lan cam kết tiếp tục đầu tư dài hạn tại Việt Nam

Ngọc Quang |

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc tập đoàn ThaiBev cho biết không chỉ tập trung đầu tư trong lĩnh vực đồ uống mà còn trong lĩnh vực nông nghiệp, bất động sản, du lịch, tài chính bảo hiểm của Việt Nam.

Tập đoàn Nhật Bản đầu tư dự án điện gió lớn nhất Đông Nam Á tại Lào, bán điện cho Việt Nam

P.V |

Nhà máy có công suất 600 MW, đã ký thoả thuận bán điện kéo dài 25 năm với EVN.