Toàn cảnh hàng ngàn xe tải chở nông sản đang mắc kẹt tại cửa khẩu Lạng Sơn

Minh Khanh |

Hàng nghìn tấn nông sản đang ùn ứ tại cửa khẩu Lạng Sơn hơn 2 tuần. Nếu tình trạng thông quan tiếp tục bị đình trệ, nhiều trái cây sẽ hư hỏng.

Từ đầu tháng 12, phía Trung Quốc đã thực hiện tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cặp cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm (huyện Ninh Minh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc), khiến hàng nghìn xe container chở hàng nằm chôn chân tại các cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma. 

Từ đầu tháng 12, phía Trung Quốc đã thực hiện tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cặp cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm (huyện Ninh Minh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc), khiến hàng nghìn xe container chở hàng nằm chôn chân tại các cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma.
Từ 8/12, mỗi ngày chỉ có khoảng vài chục đến 200 xe thông quan tại các cửa khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc, có ngày không xe nào sang được khi khu vực cửa khẩu nước bạn đóng chặt, khiến các bãi xe, bãi tạm quanh cửa khẩu dần chật kín. Ảnh: Zingnews.vn

Từ 8/12, mỗi ngày chỉ có khoảng vài chục đến 200 xe thông quan tại các cửa khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc, có ngày không xe nào sang được khi khu vực cửa khẩu nước bạn đóng chặt, khiến các bãi xe, bãi tạm quanh cửa khẩu dần chật kín. Ảnh: Zingnews.vn
Phần lớn các xe container này chở nông sản được vận chuyển từ các tỉnh Đồng Tháp, Bình Định, Bình Thuận, Tiền Giang... để xuất sang Trung Quốc. Trong thời gian nằm chờ thông quan, mỗi ngày các tài xế phải mở cửa sau của container để kiểm tra tình trạng hàng hóa và để khí lạnh được lưu thông. Ảnh: Zingnews.vn
Dưới cái nắng hanh, nhiều xe mít đã bắt đầu chín, tỏa mùi thơm khiến tài xế, chủ hàng thêm lo lắng. Ảnh: Zingnews.vn
Dưới cái nắng hanh, nhiều xe mít đã bắt đầu chín, tỏa mùi thơm khiến tài xế, chủ hàng thêm lo lắng. Ảnh: Zingnews.vn

Phần lớn các xe container này chở nông sản được vận chuyển từ các tỉnh Đồng Tháp, Bình Định, Bình Thuận, Tiền Giang... để xuất sang Trung Quốc. Trong thời gian nằm chờ thông quan, mỗi ngày các tài xế phải mở cửa sau của container để kiểm tra tình trạng hàng hóa và để khí lạnh được lưu thông. Ảnh: Zingnews.vn
35 tấn xoài keo của anh Trần Khánh Trung (Đồng Tháp) khi nhập còn xanh, đến nay đã bắt đầu đổi màu vỏ. "Giờ thì còn tính gì tiền lương nữa, coi như hết sạch rồi. Kho xoài keo mà chín hỏng thì chỉ có nước bán nhà để đền hàng. 35 tấn hàng tính sơ cũng 200-300 triệu rồi", anh Trung bơ phờ nói. Ảnh: zingnews.vn

Dưới cái nắng hanh, nhiều xe mít đã bắt đầu chín, tỏa mùi thơm khiến tài xế, chủ hàng thêm lo lắng. Ảnh: Zingnews.vn
Tài xế Huỳnh Tấn Dũng (trái) kiểm tra chất lượng trái thanh long sau 20 ngày chạy lạnh, nằm chờ ở biên giới. Ảnh:tuoitre.vn

35 tấn xoài keo của anh Trần Khánh Trung (Đồng Tháp) khi nhập còn xanh, đến nay đã bắt đầu đổi màu vỏ. “Giờ thì còn tính gì tiền lương nữa, coi như hết sạch rồi. Kho xoài keo mà chín hỏng thì chỉ có nước bán nhà để đền hàng. 35 tấn hàng tính sơ cũng 200-300 triệu rồi“, anh Trung bơ phờ nói. Ảnh: zingnews.vn
Nhiều xe nông sản đã nằm chờ tại các bến bãi gần nửa tháng nay có nguy cơ hư hỏng cao nếu không kịp xuất sang Trung Quốc. Ảnh: tuoitre.vn

Tài xế Huỳnh Tấn Dũng (trái) kiểm tra chất lượng trái thanh long sau 20 ngày chạy lạnh, nằm chờ ở biên giới. Ảnh:tuoitre.vn
Nếu tình trạng thông quan tiếp tục bị đình trệ, hàng hóa sẽ khó đảm bảo chất lượng và hư hỏng là điều khó tránh khỏi. Ảnh: tuoitre.vn   

Nhiều xe nông sản đã nằm chờ tại các bến bãi gần nửa tháng nay có nguy cơ hư hỏng cao nếu không kịp xuất sang Trung Quốc. Ảnh: tuoitre.vn
Kẹt trong bãi phi thuế quan nhiều ngày, các tài xế đã dần trở nên thân thiết. Thỉnh thoảng lại xin nhau quả ớt, quả chanh, hôm nào hết thức ăn mấy người tài xế lại góp vào nấu ăn chung cho tiết kiệm. Chưa biết khi nào sẽ được thông quan cũng không thể làm gì để giải quyết tình trạng hiện tại, họ chỉ còn cách chờ và phó mặc cho may rủi. Ảnh: Zingnews.vn
Nhiều chủ hàng không chịu được chi phí buộc phải đưa xe hàng quay đầu và đỗ dọc quốc lộ 1A để mở container bán đổ, bán tháo với giá rẻ nhằm gỡ gạc phần nào. Chị Nông Thị Thúy than thở “1 xe container có 24 tấn như thế này bây giờ bán vội được có 70-80 triệu, còn chưa đủ tiền cước xe trả cho tài xế, tiền hàng thì xác định là mất trắng, không lấy lại được. Nếu đỗ ở trên cửa khẩu quá 15 ngày vẫn chưa sang được thì hoa quả hầu hết là bị hư hỏng, nếu còn chờ nữa thì sang đến kia cũng chỉ là 1 đống đổ nát phải bỏ đi, nên quay lại bán được chút nào thì bán, nhiều quả bán 5.000- 10.000 đồng mà không ai mua vì hỏng hết. Mấy tuần này gia đình chúng tôi đã có hơn chục container phải quay đầu”. Ảnh: vov.vn
Nhiều chủ hàng không chịu được chi phí buộc phải đưa xe hàng quay đầu và đỗ dọc quốc lộ 1A để mở container bán đổ, bán tháo với giá rẻ nhằm gỡ gạc phần nào. Chị Nông Thị Thúy than thở “1 xe container có 24 tấn như thế này bây giờ bán vội được có 70-80 triệu, còn chưa đủ tiền cước xe trả cho tài xế, tiền hàng thì xác định là mất trắng, không lấy lại được. Nếu đỗ ở trên cửa khẩu quá 15 ngày vẫn chưa sang được thì hoa quả hầu hết là bị hư hỏng, nếu còn chờ nữa thì sang đến kia cũng chỉ là 1 đống đổ nát phải bỏ đi, nên quay lại bán được chút nào thì bán, nhiều quả bán 5.000- 10.000 đồng mà không ai mua vì hỏng hết. Mấy tuần này gia đình chúng tôi đã có hơn chục container phải quay đầu”. Ảnh: vov.vn

(Nguồn: Tổng hợp)

Một mô hình liên kết chế biến nông sản thành công

Trần Anh Minh |

Trong sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản, liên kết là chìa khóa giúp các cơ sở sản xuất thành công, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên tham gia và huy động được nguồn lực đầu tư để phát triển một nền sản xuất bền vững. 

Nông dân Hướng Hóa phấn khởi vì nông sản được mùa, được giá

Nguyễn Đình Phục |

Những năm qua, cây cao su và cây sắn đã trở thành những cây trồng chủ lực cùng với các loại cây khác như cà phê, hồ tiêu, chuối..., đem lại nguồn thu nhập khá cho nhiều hộ nông dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Đặc biệt, thời gian gần đây, giá mủ cao su và sắn nguyên liệu có tăng lên, đã giúp nhiều người dân có điều kiện cải thiện cuộc sống.

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch bệnh

Thanh Trúc |

Tác động kéo dài của COVID - 19 khiến nhiều loại nông sản gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, đặc biệt là các loại rau, củ, quả, con nuôi đang vào thời kỳ thu hoạch. Từ thực tế này, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tích cực triển khai các giải pháp để kết nối, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, không để chuỗi sản xuất và cung ứng hàng hóa bị đứt gãy.

Xuất khẩu nông sản 10 tháng tăng hơn 13%

Đỗ Hương |

Bộ NN&PTNT cho biết, trong 10 tháng qua, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng nông lâm, thuỷ sản ước đạt trên 74,3 tỷ USD. Riêng xuất khẩu ước đạt gần 38,75 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.