Tổng thống Joe Biden chính thức nhậm chức

Bắc Hiệp |

Rạng sáng ngày 21/1 (giờ Việt Nam), ông Joe Biden đã chính thức tuyên thệ và nhậm chức Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

"Đây là ngày của nền dân chủ, ngày của lịch sử và hy vọng, của sự đổi mới và quyết tâm," ông Biden phát biểu với tư cách là Tổng thống. “Nước Mỹ đã được thử thách một lần nữa, và nước Mỹ đã vượt qua thách thức.

Ông Biden cũng khẳng định nguyện vọng của người dân đã được lắng nghe và đáp ứng.

"Lại một lần nữa, chúng ta đã học được bài học rằng nền dân chủ rất quý giá. Nền dân chủ rất mong manh. Và vào giờ này, các bạn của tôi, nền dân chủ đã thắng thế".

 

Ngay sau khi tiếp quản Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặt bút ký một loạt các lệnh hành pháp, bản ghi nhớ và chỉ thị cho các cơ quan nhằm giải quyết đại dịch COVID-19 và hủy bỏ một số chính sách có chữ ký của người tiền nhiệm Donald Trump.

Hành động đầu tiên của ông Biden sẽ là khởi động chiến dịch "Thử thách 100 ngày đeo khẩu trang" đối với người dân Mỹ. Tân Tổng thống Mỹ cũng sẽ bổ nhiệm một điều phối viên ứng phó với dịch bệnh để giám sát các nỗ lực của Nhà Trắng trong việc phân phối vaccine và vật tư y tế.

Ông Biden cũng có kế hoạch đảo ngược một số quyết định của chính phủ tiền nhiệm bằng việc tái gia nhập Hiệp định khí hậu Paris và Tổ chức Y tế Thế giới, Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của chính phủ, sẽ dẫn đầu Phái đoàn Mỹ.

Ngoài ra, ông Biden cũng sẽ chấm dứt lệnh cấm đi lại tới một số quốc gia theo đạo Hồi và tạm dừng chương trình xây dựng bức tường biên giới phía nam.

Tổng thống Biden cũng sẽ ký các lệnh hành pháp và biên bản ghi nhớ tại Phòng Bầu dục vào chiều thứ Tư,

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết các hành động trong ngày đầu tiên chỉ là một phần của một loạt các động thái nhằm hủy bỏ các chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump và thực hiện những lời hứa tranh cử của ông Biden trong những tuần đầu tiên nắm quyền.

(Nguồn: CNN)

TAGS

210 thành viên Hạ viện Mỹ đồng ý luận tội Tổng thống Donald Trump

Đặng Huyền |

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 10/1, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thông báo trong tuần này, các nhà lập pháp tại Hạ viện sẽ bỏ phiếu về một nghị quyết nhằm kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence và Nội các phế truất Tổng thống Donald Trump trước khi tiến hành luận tội.

Quốc hội Mỹ chính thức xác nhận ông Joe Biden là Tổng thống hợp hiến thứ 46

Thanh Tuấn |

Rạng sáng 7/1 (chiều 7/1 theo giờ Việt Nam), tại phiên họp chung đặc biệt của lưỡng viện, Quốc hội Mỹ đã chính thức xác nhận ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2020 và sẽ trở thành tổng thống hợp hiến thứ 46 của nước Mỹ.

Các nhà lãnh đạo Cộng hòa đề nghị luận tội và phế truất Tổng thống Donald Trump trước ngày 20/1

Thanh Tuấn |

Ngày 6/1 (sáng 7/1 theo giờ Việt Nam), nhiều nhà lãnh đạo và nghị sĩ của Đảng Cộng hòa đã kêu gọi tiến hành luận tội và phế truất đương kim Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Trump và phe Cộng hòa họp qua điện thoại bàn về mục tiêu đảo ngược kết quả bỏ phiếu

Thanh Mai |

Đây là diễn biến mới nhất trong các nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử của ông Trump và những người ủng hộ.