Trải nghiệm của một tình nguyện viên Mỹ tiêm thử vaccine Covid-19

Thanh Mai |

"Tôi được tiêm liều vaccine đầu tiên vào buổi chiều, ngày 5/8. Không có gì đau đớn hay khó chịu", Louis chia sẻ.

Louis, người Las Vegas, quyết định làm tình nguyện viên thử vaccine sau khi chứng kiến bạn của anh hôn mê 31 ngày vì Covid-19. Anh là một trong 30.000 người thử nghiệm vaccine theo công nghệ vật liệu di truyền trong giai đoạn ba của hãng dược Mordena.

Louis, cư dân Las Vegas, tham gia thử nghiệm giai đoạn 3 của vắc xin hãng Moderna. Ảnh: CNBC
Louis, cư dân Las Vegas, tham gia thử nghiệm giai đoạn 3 của vắc xin hãng Moderna. Ảnh: CNBC

Louis kể lại trải nghiệm của mình: "Tôi làm công việc pha chế tại một trong những quán bar nổi tiếng nhất bang. Tôi được chọn vì có nguy cơ nhiễm virus cao, dù luôn đeo khẩu trang và cố gắng giữ khoảng cách an toàn với khách hàng.

Tôi sẽ không nói tên đầy đủ của mình vì Moderna không cho phép. Lần đầu tôi nghe thấy cuộc thử nghiệm vaccine qua bản tin. Bạn gái và tôi, chúng tôi bàn với nhau và quyết định đăng ký. Sau đó tôi nhận được một email gửi kèm số điện thoại liên hệ.

Đầu tiên, tôi trả lời một số câu hỏi về tuổi, tiền sử bệnh và nghề nghiệp của mình. Sau khi thông tin của được xử lý xong, tôi được hẹn đến điểm thử nghiệm vào ngày hôm sau.

Louis, cư dân Las Vegas, tham gia thử nghiệm giai đoạn 3 của vắc xin hãng Moderna. Ảnh: CNBC

Mất khoảng năm tiếng để làm hết các bước hôm đó. Đầu tiên là ký bản chấp thuận dài 20 trang, với thông tin về chương trình nghiên cứu và các tác dụng phụ, lịch xét nghiệm máu định kỳ và xét nghiệm Covid-19.

Tôi được tiêm liều vaccine đầu tiên vào buổi chiều, ngày 5/8. Không có gì đau đớn hay khó chịu. Lúc tiêm, tôi cố tập trung nhìn vào một bức tranh ở góc phòng. Sau một tháng nữa, tôi sẽ quay lại để tiêm mũi thứ hai.

Trước đó, có một số lo ngại về việc đến địa điểm khám, nơi có nguy cơ bị phơi nhiễm. Nhưng ở chỗ tiêm chỉ có tầm 10 người, trông đều ở độ tuổi 40, tất cả đeo khẩu trang.

Tôi không thấy các bạn trẻ tầm 20 nào, dù tuổi tiêm thử nghiệm dành cho người trên 18. Khoảng 2/3 số người trong phòng là người da trắng và tỷ lệ giới tính là khoảng 50-50.

Nhìn chung, các thử nghiệm nghiên cứu lâm sàng có xu hướng nghiêng về người da trắng, nam giới và có thu nhập cao. Các thử nghiệm vaccine chống corona có thể không khác gì, mặc dù tất cả các công ty lớn đều mong muốn tuyển đối tượng tham gia đa dạng hơn.

Tôi cảm thấy rằng họ đã nỗ lực, ít nhất là tại địa điểm này, để có đối tượng đa dạng. Nghiên cứu cũng có thách thức khi diễn ra vào các ngày làm việc trong tuần, yêu cầu những người tham gia phải truy cập vào điện thoại thông minh và có thể phải lái xe xa để đến điểm nghiên cứu.

Tôi được khuyên nên hạn chế đăng tin trên mạng xã hội về việc tham gia thử nghiệm, nhưng việc kể với thành viên gia đình thì không vấn đề. Sau khi nhận mũi tiêm thứ nhất, tôi tải mọt ứng dụng nhằm ghi lại bất kỳ khó chịu nào nếu có. Mỗi tuần, họ sẽ gọi cho tôi để hỏi han về các bất thường.

Tôi thấy dường như cơ thể mệt mỏi hơn chút sau tiêm, và chút trở ngại trong tập luyện thể thao. Cũng không chắc nữa!

Bên thử nghiệm cho tôi nhiều số điện thoại để liên lạc, đề phòng mọi thứ đi theo hướng tiêu cực. Tôi cũng có quyền đi xét nghiệm nCoV bất cứ lúc nào tại điểm thử nghiệm nếu muốn.

Nghiên cứu giai đoạn ba này được thiết kế để đánh giá tính an toàn, hiệu quả và phản ứng miễn dịch phản ứng với vaccine ngừa Covid-19. Để đánh giá hiệu quả bảo vệ của vaccine, việc thử nghiệm chủ ý tập trung vào những người nhiều nguy cơ tiếp xúc với virus hơn.

Thực tế là tôi cũng không biết mình được tiêm vaccine hay giả dược. Khoảng một nửa số tình nguyện viên được tiêm nước muối sinh lý. Và người tham gia không được biết mình thuộc nhóm nào. Dù gì, tôi luôn đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài".

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

WHO: Không có bằng chứng về việc COVID-19 lây lan qua thực phẩm

Trúc Bình (Tổng hợp) |

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa cho biết hiện vẫn chưa có bằng chứng về việc virus SARS-CoV-2 lây qua thực phẩm, vì vậy mọi người không nên hoang mang lo sợ các sản phẩm thực phẩm có thể là nguồn lây nhiễm đại dịch COVID-19.

Các quốc gia châu Á sẽ chọn vaccine COVID-19 của ai?

Đức Huy |

Indonesia và Philippines đã quyết định chọn mua vaccine COVID-19 do Trung Quốc sản xuất, trong khi các quốc gia như Singapore và Nhật Bản đang hợp tác với các công ty Mỹ. Thái Lan và Ấn Độ lại chọn con đường riêng khi muốn tự mình phát triển vaccine ngừa COVID-19.

Nhân rộng mô hình trồng cây cà gai leo ở xã Lìa

Kô Kăn Sương |

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, những năm gần đây, xã Lìa, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã khuyến khích, hỗ trợ người dân trên địa bàn đầu tư phát triển nhiều mô hình cây trồng mới cho năng suất, chất lượng cao. Đặc biệt gần đây, xã đã liên kết với doanh nghiệp triển khai mô hình cây dược liệu cà gai leo, giúp người dân tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích. Mô hình được người dân hưởng ứng và bước đầu mang lại kết quả khả quan.

Đại sứ Mỹ thăm đặc khu kinh tế Savan-Seno và cảng cạn Savannakhet

Tổng hợp |

Hồi cuối tháng 7 vừa qua, Đại sứ Mỹ tại Lào Peter M. Haymond đã cùng đoàn có chuyến thăm và làm việc để tìm hiểu tình hình đầu tư tại Đặc khu kinh tế Savan-Seno, khu kinh tế Savan Park và cảng cạn Savannakhet. Đón tiếp và làm việc với đoàn Đại sứ quán Mỹ là Giám đốc Savan Park, ông Tee Chee Seng.