Trận đấu Việt Nam - Malaysia: HLV Park Hang-seo và bài toán Quang Hải

Hoàng Linh |

Hoàng Đức, Minh Vương, Trọng Hoàng hay Đức Huy có thể được lựa chọn nhưng không ai có khả năng tỏa sáng làm thay đổi cục diện trận đấu như Quang Hải trước đấu thủ khó chịu như Malaysia.

Ngày 3/6 vừa qua, trợ lý Lư Đình Tuấn đã được huấn luyện viên Park Hang-seo cử tới tham dự trận đấu giữa đội tuyển Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và đội tuyển Malaysia trên sân Zabeel để chuẩn bị cho trận Malaysia-Việt Nam vào ngày 11/6.

Tuy nhiên, có lẽ trợ lý Lư Đình Tuấn sẽ không có nhiều thông tin để báo cáo với huấn luyện viên người Hàn Quốc, bởi đây là trận đấu mà Malaysia bị chủ nhà áp đảo toàn diện, khi các học trò của huấn luyện viên Tan Cheng Hoe hầu như không thực hiện được pha hãm thành đáng kể nào về phía cầu môn UAE.

Quang Hải ăn mừng khi ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 trong trận đấu với Indonesia. (Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN)
Quang Hải ăn mừng khi ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 trong trận đấu với Indonesia. (Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN)

Sức tấn công mạnh mẽ của hàng công UAE với Ali Mabkhout cùng "ngoại binh" Fabio Lima bên cánh trái đã làm hàng thủ Malaysia gần như bị xé nát. Việc huấn luyện viên Tan Cheng Hoe phải rút trung vệ đội trưởng Mohamad Aidil ra nghỉ sớm là bằng chứng cho thấy sự bất lực của Malaysia.

Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu như đánh giá thấp Malaysia chỉ vì màn trình diễn của họ trước UAE, bởi Malaysia có thể không là đối thủ xứng tầm với UAE, nhưng khi đối đầu các đội bóng cùng khu vực Đông Nam Á thì Malaysia lại không hề dễ chơi.

Với đội hình xuất phát gồm hơn nửa ngoại binh nhập tịch như trận gặp UAE, Malaysia hoàn toàn có thể đem tới cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo những thử thách đáng kể.

Những Liridon Krasniqi hay Guilherme Lucrecio hay Dion Cools có thể không tạo nên được trò trống gì trước UAE, nhưng với đội tuyển Việt Nam thì sẽ khác, khi mà sức vóc hơn người của dàn cầu thủ nhập tịch này sẽ giúp đội tuyển Malaysia có được lợi thế trong những pha tranh chấp tay đôi.

Ở trận lượt đi diễn ra tại sân Mỹ Đình, dù có lợi thế sân nhà và đầy đủ trụ cột trong đội hình nhưng đội tuyển Việt Nam cũng chỉ thắng được đội tuyển Malaysia với tỷ số tối thiểu 1-0.

Tại trận đấu tới, khi không có Văn Lâm, Hùng Dũng, Quang Hải và có thể cả không Tuấn Anh, Văn Toàn, huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ rất khó sắp xếp đội hình với ngần ấy sự thiếu vắng, mà lại toàn là những vị trí chủ chốt.

Sự trở lại của Trọng Hoàng sau khi hoàn thành án treo giò có thể giúp huấn luyện viên Park Hang-seo giải được bài toán ở giữa sân, nhưng chỉ như vậy thì chưa đủ để đánh bại Malaysia. Với một đội bóng có lối chơi giàu thể lực và không ngại va chạm như Malaysia, đội tuyển Việt Nam rất cần những cầu thủ nhanh nhẹn và kỹ thuật chứ không thể thi đấu theo kiểu cứng chọi cứng.

Có một thuận lợi cho đội tuyển Việt Nam ở trận này là Malaysia cũng cần phải thắng để tiếp tục bám đuổi đến cùng với cuộc đua giành vị trí số một ở bảng G, nên họ sẽ không chơi phòng ngự tiêu cực như Indonesia ở hiệp 1 trận đấu ngày 7/6 vừa qua.

Thay vào đó, đội tuyển Malaysia sẽ phải chơi tấn công nhiều hơn và nhờ thế đội tuyển Việt Nam cũng sẽ dễ đá hơn.

Trong suốt những trận đấu quan trọng nhất của mình ở các đội tuyển quốc gia Việt Nam, huấn luyện viên Park Hang-seo chỉ có một giải đấu thiếu vắng Quang Hải là ở SEA Games 2019 tại Philippines. Nhưng khi đó, ông đã có Hùng Dũng, và tiền vệ này đã thay thế quá ấn tượng vị trí của người đàn em. Cho trận đấu với Malaysia, ông Park sẽ không có cả Quang Hải lẫn Hùng Dũng trong một trận đấu mà đội tuyển Việt Nam bắt buộc phải thắng, đây là thử thách rất lớn đối với nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Trong tay huấn luyện viên Park Hang-seo hiện tại có không ít ứng viên để thay thế Quang Hải, từ Hoàng Đức, Minh Vương, Trọng Hoàng, Đức Huy cho tới Hoàng Anh hay Hai Long, nhưng không ai trong số này có khả năng tiềm ẩn những khoảnh khắc tỏa sáng làm thay đổi cục diện trận đấu như Quang Hải. Trong khi, với một đối thủ khó chịu như Malaysia thì lại rất cần mẫu cầu thủ như vậy.

Vì vậy, việc đội tuyển Việt Nam có giành được chiến thắng trước đội tuyển Malaysia hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc huấn luyện viên Park Hang-seo tìm lời giải thế nào cho bài toán Quang Hải.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội chúc mừng đội tuyển Việt Nam

Thanh Mai |

Đội tuyển Việt Nam đánh bại Indonesia với 4 bàn thắng cách biệt từ những pha lập công của Tiến Linh, Quang Hải, Công Phượng và Văn Thanh.

Đội tuyển Việt Nam thắng đậm Indonesia 4-0, vững vàng ngôi đầu bảng G

Hiển Nguyễn |

Đội tuyển Việt Nam đánh bại Indonesia với 4 bàn thắng cách biệt từ những pha lập công của Tiến Linh, Quang Hải, Công Phượng và Văn Thanh trong hiệp hai. 

Đội tuyển Việt Nam không được phép chủ quan trước Indonesia

Hiển Nguyễn |

Đội trưởng Quế Ngọc Hải tỏ ra thận trọng trước trận đấu với đối thủ Indonesia và nhấn mạnh rằng tuyển Việt Nam cần phải tập trung, cố gắng hết sức để giành 3 điểm trọn vẹn.

Hình ảnh đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu với Indonesia

PV |

Tối 5/6, Đội tuyển Việt Nam đã có buổi tập tại sân Shabab Al Ahli (UAE), chuẩn bị cho trận đấu gặp Indonesia vào ngày 7/6 sắp tới với mục tiêu quyết thắng.