Trung Quốc khôi phục thông quan thêm các cửa khẩu lối mở Quảng Ninh

Thanh Mai |

Việc Trung Quốc mở lại thông quan các cửa khẩu ở TP Móng Cái sẽ giúp giảm ùn tắc hàng hóa.

Ngày 10/1, Bộ Công Thương cho biết tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu/lối mở biên giới tại TP Đông Hưng (phía Việt Nam là TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bao gồm cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4).

Phía Quảng Tây cho biết trước mắt sẽ ưu tiên xử lý hàng tồn đọng tại cửa khẩu, đặc biệt là nông sản và hàng đông lạnh.

Như vậy, sau nhiều lần trao đổi giữa 2 bên, kể từ ngày 5.1, chính quyền tỉnh Quảng Tây đã lần lượt mở lại nhiều cặp cửa khẩu/lối mở biên giới giữa Quảng Tây và Việt Nam, trong đó có cụm cửa khẩu/lối mở có ý nghĩa quan trọng đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam trên địa bàn Đông Hưng - Móng Cái.

 

Trước đó, trong các buổi làm việc với Bộ Công Thương thời gian qua, phía Trung Quốc nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu cao đối với công tác phòng chống dịch và đề nghị Việt Nam cùng phối hợp để bảo đảm an toàn phương tiện và hàng hóa, nhất là nông sản và thực phẩm đông lạnh.

"Các địa phương vùng trồng, doanh nghiệp, các thương lái, lái xe đường dài tăng cường áp dụng các biện pháp nhằm bảo đảm quy trình sản xuất, bao gói, vận chuyển hàng hóa là tuyệt đối an toàn, theo đúng yêu cầu của công tác phòng chống dịch, từ đó giúp các bên liên quan mở và duy trì bền vững việc mở lại các cửa khẩu", Bộ Công Thương khuyến nghị.

Bộ cũng đề nghị các địa phương biên giới cũng cần tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát để bảo đảm quy trình an toàn hàng hóa, phương tiện được thực hiện một cách chính xác và nghiêm túc.

"Kiên quyết loại bỏ những lô hàng có biểu hiện vi phạm quy tắc phòng chống dịch để không làm ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu nói chung và xuất khẩu nông sản nói riêng. Đồng thời xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có liên quan tới các lô hàng đó", Bộ Công Thương yêu cầu.

Theo đại diện bộ này, vì dịch bệnh vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, dự kiến quy trình thông quan tại tất cả cửa khẩu sẽ còn tiếp tục được siết chặt.

"UBND các địa phương vùng trồng và các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn cần chủ động theo dõi sát tình hình để có biện pháp điều tiết sản xuất, thu hoạch. Đặc biệt là điều tiết lượng hàng đưa lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan, tránh để phát sinh tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu gây thiệt hại cho tất cả các bên", Bộ Công Thương lưu ý.

Tháo gỡ vướng mắc 9 dự án giao thông quan trọng

Lâm Thanh |

Ngày 25/11, Ban Chỉ đạo Các dự án động lực cấp tỉnh (BCĐ) tổ chức cuộc họp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của 9 dự án quan trọng thuộc lĩnh vực giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng BCĐ Các dự án động lực cấp tỉnh Lê Quang Tùng chủ trì cuộc họp. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự cuộc họp.

Trung Quốc thông quan nhập khẩu trở lại với thanh long Việt Nam

Văn Đức |

Sáng 23/9, mặt hàng thanh long đã không còn tồn đọng ở khu vực cửa khẩu quốc tế Móng Cái sau khi chính quyền Đông Hưng, Quảng Tây của Trung Quốc, đã cho thông quan nhập khẩu trở lại mặt hàng này.

Thông tin chính thức về tình hình thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh

Nguyễn Quang Duy |

Sau 2 ngày tạm ngưng đề xem xét phòng dịch, hai bên thống nhất sẽ thí điểm cơ chế phía Việt Nam bàn giao phương tiện cho lái xe Trung Quốc tại bến bãi khu vực Pò Chài để giao nhận hàng hóa.

Hàng trăm xe hàng chờ làm thủ tục tại Tân Thanh do phía Trung Quốc tạm ngừng thông quan

Duy Thái |

Do phía Trung Quốc không làm thủ tục, tiếp nhận hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), hiện khu vực này có khoảng 200 xe hàng, chủ yếu là nông sản xuất khẩu đang chờ thông quan.