Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2028

PV |

Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2028, sớm hơn 5 năm so với ước tính trước đây, do sự phục hồi tương phản của hai nước sau đại dịch Covid-19.

Báo cáo hàng năm được Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR) công bố ngày 26/12, cho rằng trong một số thời điểm, chủ đề bao trùm của kinh tế toàn cầu là cuộc cạnh tranh kinh tế, quyền lực mềm giữa Mỹ và Trung Quốc. Đại dịch Covid-19 và thảm họa kinh tế tương ứng chắc chắn đã nghiêng sự cạnh tranh đó theo hướng có lợi cho Trung Quốc.

Công nhân làm việc bên trong một xưởng may ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)
Công nhân làm việc bên trong một xưởng may ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh có trụ sở chính tại London (Anh), đánh giá Trung Quốc "quản lý khéo léo đại dịch", với việc sớm phong tỏa nghiêm ngặt. Trong khi đó, đại dịch tác động đến tăng trưởng dài hạn ở phương Tây, đồng nghĩa với việc hiệu quả kinh tế tương đối của Trung Quốc đã được cải thiện.

Nền kinh tế Trung Quốc được dự báo ​​tăng trưởng trung bình 5,7% hàng năm trong giai đoạn  2021 – 2025, trước khi tăng trưởng chậm lại còn 4,5% mỗi năm trong giai đoạn 2026 - 2030.

Mặc dù nền kinh tế Mỹ có khả năng sẽ phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 vào năm 2021, nhưng tốc độ tăng trưởng của nước này sẽ chậm lại, xuống còn 1,9% hàng năm trong giai đoạn 2022 - 2024, và tiếp tục giảm xuống 1,6% sau đó.

Nhật Bản sẽ vẫn là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, tính theo đồng USD, cho đến đầu những năm 2030 khi bị Ấn Độ vượt qua và theo đó đẩy Đức từ vị trí thứ 4 xuống thứ 5. Vương quốc Anh, hiện là nền kinh tế lớn thứ 5 theo thước đo của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh, sẽ tụt xuống vị trí thứ 6 từ năm 2024.

(Nguồn: VOV.VN)

TAGS

Trao tiền hỗ trợ cho gia đình 3 công nhân người Quảng Trị tử vong tại Thủy điện Rào Trăng 3

Nhơn Bốn |

Ngày 10/12/2020, đại diện Báo Quảng Trị đã đến thăm, động viên và trao tiền hỗ trợ cho gia đình 3 công nhân người Quảng Trị tử vong trong vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại Thủy điện Rào Trăng 3, thuộc xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế gồm: Bùi Đức Thọ, trú tại thôn Nhan Biều, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong; Đặng Hữu Phong và Đặng Hữu Nam, cùng trú tại thôn Xuân Hòa, xã Gio An, huyện Gio Linh (Quảng Trị). 

Công nhân thấp thỏm lo bị giảm thưởng Tết

Bảo Hân |

Nhiều công nhân chia sẻ, năm nay, công việc ít hơn do ảnh hưởng của COVID-19 khiến họ lo tiền thưởng Tết sẽ không bằng năm trước.

200 công nhân thi công thủy điện Đak Mi bị mắc kẹt

Thanh Mai |

Hiện lực lượng chức năng đã cố gắng tìm phương án để chuyển lương thực cho các công nhân bị mắc kẹt.

Đà Nẵng: Phiên chợ 0 đồng ấm lòng công nhân sau mùa dịch

Hoàng Văn Minh |

Với thông điệp “hạnh phúc là sẻ chia, cho đi là còn mãi”, Công đoàn và Công ty TNHH Pi Vina Đà Nẵng đồng tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” nhằm chia sẻ, động viên tinh thần đến hơn 1000 công nhân lao động sau những khó khăn của dịch COVID-19 vừa qua.