Trung Quốc tặng tiền, thêm ngày nghỉ để khuyến khích người dân sinh con thứ 3

Hoàng Trang |

Thêm một tháng nghỉ thai sản, trợ cấp nuôi con đến 3 tuổi cùng với 30 ngày nghỉ phép bổ sung là những đãi ngộ mới nhất mà chính quyền địa phương Trung Quốc tặng cho các gia đình sinh con thứ ba.

Báo Nikkei cho biết chính sách trên được các địa phương đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang đẩy mạnh các nỗ lực để khuyến khích người dân sinh thêm con. Lực lượng lao động giảm dần và chi tiêu xã hội gia tăng đã làm dấy lên mối lo ngại rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể chậm lại, đồng thời cản trở đất nước này trong cuộc cạnh tranh với những quốc gia khác.

Tuy nhiên, những hạn chế về tài chính, chi phí sinh hoạt và giáo dục tăng cao trên thực tế đã ảnh hưởng nặng nề đến chiến dịch ngăn chặn khủng hoảng nhân khẩu học của Trung Quốc.

Ước tính dân số của Trung Quốc sẽ đạt mức đỉnh 1,442 tỷ người trong năm 2029 và sau đó sẽ giảm dần. Ảnh minh họa: Reuters
Ước tính dân số của Trung Quốc sẽ đạt mức đỉnh 1,442 tỷ người trong năm 2029 và sau đó sẽ giảm dần. Ảnh minh họa: Reuters

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã bắt đầu thảo luận về việc chính thức sửa đổi luật kế hoạch hóa gia đình của quốc gia này sau khi Đảng Cộng sản công bố kế hoạch xóa bỏ giới hạn sinh hai con hiện tại hồi cuối tháng 5.

Trước những động thái này, thành phố Bắc Kinh đã thông báo rằng họ sẽ cấp thêm 30 ngày nghỉ phép theo chế độ của người nuôi con nhỏ so với 98 ngày tiêu chuẩn cho các bà mẹ sinh con thứ ba bắt đầu từ ngày 31/5. Họ cũng sẽ được nghỉ thai sản thêm 1 - 3 tháng nếu nơi làm việc đồng ý. Bắc Kinh sẽ còn có thêm hình thức khuyến khích khác liên quan đến các sửa đổi pháp lý của chính phủ sau này.

Hồi cuối tháng 7, thành phố Phàn Chi Hoa ở Tứ Xuyên thông báo sẽ trợ cấp cho các bậc cha mẹ cho đến khi đứa con thứ hai và thứ ba tròn 3 tuổi. Theo đó, mỗi đứa trẻ sơ sinh được nhận 500 nhân dân tệ (1,8 triệu đồng) mỗi tháng bắt đầu từ ngày 12/6. Khoản tiền này cao hơn 10% thu nhập trung bình của một người ở trung tâm thành phố.

Trong khi đó, Cục Thống kê thành phố Nhạc Dương khuyến nghị tất cả trẻ em trong các hộ gia đình có ba con sẽ được đi học miễn phí từ bậc mầm non đến trung học phổ thông để giảm chi phí giáo dục. Cơ quan này cũng kêu gọi hỗ trợ chi phí xét nghiệm trước sinh và sinh con cho bà mẹ.

Chính phủ trung ương cũng đang hành động để giảm bớt gánh nặng cho các phụ huynh trẻ, trong đó có đề xuất dịch vụ chăm sóc trẻ em tốt hơn. Chính phủ cũng sẽ xem xét cắt giảm thuế và trợ cấp nhà ở cho các gia đình có con nhỏ, cũng như sẽ bỏ tiền phạt đối với các cặp vợ chồng vi phạm giới hạn về sinh con.

Các dự luật của Trung Quốc thường trải qua ba vòng cân nhắc tại Ủy ban Thường vụ. Việc sửa đổi kế hoạch hóa gia đình dự kiến được thông qua sớm nhất trong năm nay.

Chi phí giáo dục, giá nhà đất tăng vọt cùng các chi phí khác đã góp phần hình thành quan điểm rằng một con là đủ. Nhiều cặp vợ chồng không muốn sinh thêm con ngay cả khi chính phủ cho phép.

Cách đây hơn 40 năm, Trung Quốc đã đưa ra chính sách một con để giải quyết tình trạng quá tải dân số và xóa đói giảm nghèo. Nhưng khi dân số già đi, Bắc Kinh bắt đầu nới lỏng các chính sách. Dân số quốc gia này đang già hóa với tốc độ nhanh nhất trong số các nền kinh tế lớn.

Tỷ lệ sinh năm 2020 của Trung Quốc giảm gần 15% so với cùng kỳ năm trước. Theo Ủy ban Y tế Quốc gia của nước này, tỷ lệ sinh vẫn có xu hướng giảm trong năm nay và có thể giảm xuống dưới mức thấp kỷ lục 11,97 triệu được ghi nhận vào năm 1961. Giới chuyên gia nhận xét rằng nếu chỉ đơn thuần là thông báo người dân được phép sinh thêm con thì không đủ để giải quyết khủng hoảng nhân khẩu học.

(Nguồn: Báo Tin tức)

Đến bệnh viện chăm vợ sinh con, chồng phát hiện mắc COVID-19

CTV Nhật Minh |

Quay trở lại bệnh viện để chăm sóc cho vợ và con mới sinh, người chồng sau đó được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. 

Cô bé 11 tuổi sinh con

PV |

Sau khi sinh hạ một đứa trẻ ở tuần thai 30, cô bé 11 tuổi trở thành bà mẹ trẻ nhất nước Anh.

Một thai phụ là F2 sinh con an toàn trong khu cách ly

An Kiên - Hiền Loan |

Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Lào Cai vừa thực hiện thành công ca sinh mổ cho một sản phụ thuộc trường hợp F2, đang được cách ly.

Từ vụ việc nữ sinh lớp 7 tự sinh con, cảnh báo lỗ hổng trong giáo dục giới tính

Nguyễn Trang |

Chuyên gia Nguyễn Sóng Hiền cho rằng, suốt một thời gian dài chương trình giáo dục của nhà trường quá coi nhẹ giáo dục giới tính và sức khoẻ sinh sản cũng như các kỹ năng sống khác cho học sinh, mà chỉ chăm chăm vào nhồi nhét kiến thức, thi đua lấy thành tích.