Trung Quốc tìm cách dập tắt cuộc khủng hoảng năng lượng

Bắc Hiệp |

Ngày 29/5/2021, Trung Quốc đã yêu cầu các công ty đường sắt và chính quyền địa phương nỗ lực tìm kiếm nguồn cung cấp than cho các công ty điện lực, trong bối cảnh nền công nghiệp nước này bị tê liệt do thiếu điện.

Mệnh lệnh của chính quyền Bắc Kinh được đưa ra khi Trung Quốc lâm vào cuộc khủng hoảng nhiên liệu do thiếu nguồn cung cấp than đá, kết hợp với tiêu chuẩn khí thải cao và nhu cầu sản xuất mạnh mẽ đã đẩy giá than lên mức cao kỷ lục.

Giá than nhiệt giao sau tại Trung Quốc đạt mức cao nhất mọi thời đại lên tới 1.376,8 nhân dân tệ (212,92 USD) / tấn. Mức giá này khiến nhiều công ty điện lực không thể bù đắp chi phí nhiên liệu.

Các biện pháp hạn chế sử dụng điện đã được áp dụng tại các tỉnh phía bắc Trung Quốc, nơi có gần 100 triệu dân.

 

Fang Xuedong, 32 tuổi, một tài xế giao hàng ở Thẩm Dương, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh, phàn nàn: “Mất điện vào mùa đông đồng nghĩa với việc không có máy sưởi. Nhà tôi có trẻ con và người già, sẽ là một vấn đề lớn nếu ở nhà không có gì để sưởi."

Trung Quốc, nước tiêu thụ than hàng đầu thế giới, đã nhập khẩu tổng cộng 197,69 triệu tấn than trong 8 tháng đầu năm 2021, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng lượng nhập khẩu than trong tháng 8 đã tăng hơn 1/3 do nguồn cung trong nước bị thắt chặt.

Các quan chức trung ương lẫn địa phương trong tuần này đã hứa hẹn với người dân rằng sẽ có điện trong mùa đông năm nay.

Nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng điện, vốn đã bước sang tuần thứ hai, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã kêu gọi các nhà hoạch định kinh tế địa phương, cơ quan quản lý năng lượng và các công ty đường sắt tăng cường vận chuyển than để đáp ứng nhu cầu sưởi ấm của người dân.

"Mỗi công ty đường sắt nên tăng cường vận chuyển than đến các nhà cung cấp điện có lượng tồn kho dưới 7 ngày và khởi động cơ chế cung cấp khẩn cấp kịp thời", cơ quan này cho biết.

(Nguồn: Reuters)

TAGS

Phim Trung Quốc 'xuyên tạc lịch sử' về chiến tranh biên giới 1979 khiến khán giả tức giận

PV |

Quân đội Vương Bài của Trung Quốc có sự tham gia của Tiêu Chiến - diễn viên có lượng người hâm mộ đông đảo ở Việt Nam.

Trung Quốc cấm 25 nghệ sĩ hoạt động

Thanh Mai |

Nguồn tin cho biết phần tài liệu này được lưu hành tại cuộc họp của các cấp quản lý.

Trung Quốc sửa đổi quy định sinh con, kế hoạch hóa gia đình

Bích Liên |

Thủ tướng Trung Quốc đã ký sắc lệnh hủy bỏ 3 gói quy định liên quan đến chính sách sinh con, bao gồm quy định về dịch vụ công nghệ, phạt vi phạm, và người nhập cư trong việc kế hoạch hóa gia đình.

Các liên minh của Mỹ đang đẩy nhanh kế hoạch đối phó với Trung Quốc như thế nào?

Kiều Anh |

AUKUS đã cho thấy Mỹ và các đối tác có thể phát triển những thỏa thuận an ninh khu vực mới táo bạo như thế nào, đồng thời đặt ra câu hỏi về tốc độ của kế hoạch đối phó với Trung Quốc từ các liên minh của Washington.