Từ ngày 31/7/2020, kiểm tra y tế bắt buộc đối với công dân đi vào địa bàn Quảng Trị

Quang Hiệp |

Cùng với chỉ đạo thành lập các tổ kiểm tra liên ngành để kiểm tra y tế bắt buộc, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu triển khai kiểm tra y tế bắt buộc đối với công dân đi vào địa bàn Quảng Trị bắt đầu từ 6 giờ, ngày 31/7/2020. Đây là một trong những yêu cầu quan trọng mà lãnh đạo UBND tỉnh đưa ra tại Chỉ thị số 11/CT-UBND, ngày 30/7/2020 nhằm tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, từ ngày 25/7/2020 đến nay, tại thành phố Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác đã ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, những ngày gần đây, tỉnh Quảng Trị có hơn 10.000 người trở về từ Đà Nẵng. Vì vậy, nguy cơ COVID-19 bùng phát, lây lan trong cộng động khá cao.

Lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động người dân đeo khẩu trang phòng, chống COVID-19 - Ảnh: Q.H
Lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động người dân đeo khẩu trang phòng, chống COVID-19 - Ảnh: Q.H

Nhằm kịp thời ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao trách nhiệm, tích cực, chủ động trong việc phòng, chống COVID-19, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng và sẵn sàng dập dịch triệt để; ưu tiên thời gian và nhân lực, phối hợp tham gia với các đơn vị liên quan thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch hiệu quả. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động.

Một trong những yêu cầu quan trọng mà lãnh đạo UBND tỉnh đặt ra nhằm phòng, chống COVID-19 là không tập trung quá 30 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cá nhân như: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách tối thiểu 1 m khi giao tiếp… Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống lây nhiễm theo quy định.

Riêng các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ (bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, cà phê, giải khát…) phải thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch như: Trang bị phòng hộ cho nhân viên; đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở…

Tất cả những người trở về từ các tỉnh, thành phố có ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 từ ngày 12/7/2020 đến nay đều phải thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú theo quy định. Nếu thấy có dấu hiệu sốt, ho, người dân phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra, điều trị kịp thời. Riêng đối với những trường hợp trở về từ những điểm có nguy cơ lấy nhiễm cao theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế thì phải được xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2. Chính quyền địa phương phải tuyên truyền, vận động, giám sát để đảm bảo việc thực hiện của các trường hợp nêu trên. Đối với những trường hợp không tuân thủ việc cách ly tại nhà theo quy định thì đưa vào cách ly tập trung.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND tỉnh còn có những chỉ đạo cụ thể đối với các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố để tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 trên địa bàn trong tình hình mới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thu lợi hàng tỷ đồng mỗi năm từ nuôi ốc hương

Phan Việt Toàn |

Là một người dân sống, lập nghiệp và phát triển kinh tế ở vùng biển, với bản tính thích tìm tòi, chịu khó học hỏi, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào phát triển sản xuất, đưa những đối tượng thủy sản mới vào nuôi trồng. 

Lào liên tục phát hiện người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Tổng hợp |

Kể từ đầu tháng 7, cơ quan chức năng các tỉnh phía bắc của Lào đã phát hiện và buộc nhiều trường hợp công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào nước này phải về nước.

Lào-Trung Quốc thảo luận tăng cường hợp tác song phương

Tổng hợp |

Ngày 21/7 vừa qua, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã có cuộc hội đàm trực tuyến để thảo luận về việc tăng cường hợp tác song phương trên cơ sở đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Trung Quốc đã dùng thuốc nổ phá hủy đập Chuhe để xả lũ

Thanh Mai |

Con đập trên sông Chuhe ở tỉnh An Huy đã được phá hủy để xả lũ trong bối cảnh lũ lụt lan rộng khắp nơi.