Vaccine Covid-19 của Mỹ sẽ được cấp phép trước 1/11?

Thanh Mai |

Chính quyền Mỹ đang muốn đưa vào sử dụng vaccine Covid-19 trước cuối năm nay theo cam kết của Tổng thống Donald Trump.

Mới đây, giám đốc CDC Robert Redfield đã có thư gửi thống đốc các bang trong đó kêu gọi tăng tốc cấp phép cơ sở phân phối vaccine để chúng hoạt động trước ngày 1/11.

"Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) kêu gọi sự hỗ trợ cấp thiết nhằm xúc tiến quá trình đăng ký cho các cơ sở phân phối vaccine, đồng thời đề nghị giới chức xem xét miễn giảm những yêu cầu có thể ngăn các cơ sở này đi vào hoạt động đầy đủ trước ngày 1/11/2020", giám đốc CDC Robert Redfield viết.

 

Đề xuất nhằm giúp tập đoàn dược phẩm McKesson và các công ty con của họ xây dựng hàng loạt trung tâm phân phối vaccine trên toàn quốc. 

Bên cạnh đó, CDC cũng cung cấp phần mô tả lộ trình triển khai vaccine cho các bang và khẳng định sẽ đưa ra thị trường khi cấp phép đầy đủ hoặc lệnh triển khai khẩn cấp. CDC đề nghị các bang chuẩn bị pháp lý cho phép tiêm vaccine với những người có nguy cơ cao. 

Ngày 31/8 vừa qua, Stephen Hahn, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), tuyên bố chuẩn bị cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Covid-19 trước khi kết thúc thử nghiệm giai đoạn ba trên hàng nghìn người. Tiêu chuẩn để cấp phép là vì lợi ích chung của cộng đồng và không hề bị sức ép chính trị trước cuộc bầu cử, đây là một quyết định dựa trên khoa học, nghiên cứu. 

Ủy ban cố vấn của FDA sẽ họp vào ngày 22/10 để bàn về quá trình phát triển, cấp phép và bản quyền vaccine Covid-19.

Trong những ngày vừa qua, ông Trump đã gây sức ép khá lớn cho FDA về việc công bố và đưa vào sử dụng vaccine Covid-19. Ông Trump cho rằng FDA đang kéo dài quy trình phê chuẩn vaccine do mâu thuẫn nội bộ. Tuy nhiên, Steve Bannon, phát ngôn viên của chính quyền Trump đã bác bỏ suy nghĩ này.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vươn lên dẫn đầu thế giới

Xuân Anh |

Giá giao dịch gạo 5% tấm của Việt Nam trên thị trường thế giới đang cao nhất, cao hơn gạo cùng loại của Thái Lan 20 USD/tấn, hơn Pakistan 70 USD/tấn và cao hơn gạo Ấn Độ 115 USD/tấn.

Việt Nam có thêm ca mắc COVID-19 từng điều trị khỏi ở Nga

PV |

Tính đến 6 giờ ngày 15/8, Việt Nam, có tổng cộng 929 ca mắc COVID-19, trong đó 329 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay và 601 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

WHO: Không có bằng chứng về việc COVID-19 lây lan qua thực phẩm

Trúc Bình (Tổng hợp) |

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa cho biết hiện vẫn chưa có bằng chứng về việc virus SARS-CoV-2 lây qua thực phẩm, vì vậy mọi người không nên hoang mang lo sợ các sản phẩm thực phẩm có thể là nguồn lây nhiễm đại dịch COVID-19.

Các quốc gia châu Á sẽ chọn vaccine COVID-19 của ai?

Đức Huy |

Indonesia và Philippines đã quyết định chọn mua vaccine COVID-19 do Trung Quốc sản xuất, trong khi các quốc gia như Singapore và Nhật Bản đang hợp tác với các công ty Mỹ. Thái Lan và Ấn Độ lại chọn con đường riêng khi muốn tự mình phát triển vaccine ngừa COVID-19.