Vaccine COVID-19 đầu tiên của thế giới sẽ được cấp phép tại Nga ngày 12/8

Hoài Thanh |

Nga sẽ đăng ký cấp phép cho mẫu vaccine trị COVID-19 đầu tiên vào ngày 12/8 tới – Thứ trưởng Bộ Y tế Nga Oleg Gridnev cho biết

 Phát biểu trước báo giới khi dự sự kiện khai trương một trung tâm điều trị bệnh ung thư ở thành phố Ufa ngày 7/8, ông Gridnev cho biết, tại thời điểm hiện nay, mẫu vaccine của Nga đang được thử nghiệm ở giai đoạn 3, giai đoạn cuối cùng của thử nghiệm lâm sàng.

Nhân viên y tế nghiên cứu mẫu bệnh phẩm COVID-19 tại Moscow ngày 2/5/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế nghiên cứu mẫu bệnh phẩm COVID-19 tại Moscow ngày 2/5/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

“Các thử nghiệm có vai trò đặc biệt quan trọng. Chúng ta phải hiểu rằng vaccine phải đảm bảo an toàn. Các chuyên gia y tế, người cao tuổi sẽ là đối tượng đầu tiên được tiêm vaccine”, ông Gridnev nói. 

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nga, mức độ hiệu quả của vaccine sẽ được đánh giá khi dân số phát triển được khả năng miễn dịch. Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của mẫu vaccine này được bắt đầu từ hôm 18/6, với 38 tình nguyện viên và tất cả đều cho phản ứng miễn dịch. Nhóm đầu tiên được xuất viện ngày 15/7, nhóm thứ hai xuất viện ngày 20/7. 

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko khẳng định việc tiêm vaccine phòng SARS-CoV-2 cho toàn dân Nga dự kiến được thực hiện từ tháng 10 tới. Mọi chi phí tiêm phòng sẽ do ngân sách nhà nước chi trả. 

Nga có hai mẫu vaccine COVID-19 tiềm năng. Một do Trung tâm Vector điều chế. Mẫu còn lại do Viện Dịch tễ và Vi sinh Gamaleya, ở thủ đô Moscow, kết hợp với bộ Quốc phòng Nga phát triển và đây chính là vaccine mà ông Gridnev nói tới.

(Nguồn: Báo Tin tức)

TAGS

Phát triển chăn nuôi bò ở vùng biển

Trần Cát Linh |

Nhằm hỗ trợ ngư dân ven biển ổn định đời sống, năm 2018, Sở Khoa học và công nghệ Quảng Trị đã triển khai dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong chăn nuôi bò nhằm chuyển đổi sinh kế cho người dân ở vùng cát ven biển chịu ảnh hưởng sự cố môi trường biển tỉnh Quảng Trị”. Sau gần 3 năm thực hiện, dự án đã tạo ra được phong trào chăn nuôi bò ở vùng cát, tạo thu nhập đáng kể cho người dân bên cạnh nghề biển.

Người Trung Quốc núp bóng du lịch, đến Đà Nẵng để kinh doanh

Thanh Hải |

Tại cuộc họp UBND TP.Đà Nẵng thường kỳ tháng 8 vào chiều 5.8, Thiếu trướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an Đà Nẵng cho biết, trong tháng qua, tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép, lưu trú trái phép trên địa bàn diễn ra phức tạp.  Toàn TP phát hiện 100 người Trung Quốc đã nhập cảnh trái phép.

Nhiều tỉnh của Lào bị ngập úng do mưa lớn

Tổng hợp |

Ảnh hưởng của bão số 2 Sinlaku, sau chuyển thành áp thấp nhiệt đới ngoài biển Đông đã gây ra mưa lớn nhiều giờ tại hầu khắp các tỉnh, thành phố của Lào kể từ hôm 31/7 cho đến các ngày 2-3/8, khiến xảy ra tình trạng ngập úng, gây khó khăn cho việc tham gia giao thông.

Hải Lăng: Lúa hè thu được mùa được giá

Quang Giang |

Những ngày này, tại nhiều cánh đồng xuống giống sớm vụ lúa hè thu ở huyện Hải Lăng (Quảng Trị), nông dân đang thu hoạch lúa với niềm vui được mùa, được giá.