Vì sao con người sử dụng sữa bò, dê mà không dùng sữa lợn?

PV |

Mặc dù thịt lợn là một trong những thực phẩm chủ đạo của con người, điều đáng ngạc nhiên là nhiều người lại nhắc đến sữa lợn với cảm giác buồn nôn.

Mặc dù thịt lợn là một trong những thực phẩm chủ đạo của con người, điều đáng ngạc nhiên là nhiều người lại nhắc đến sữa lợn với cảm giác buồn nôn.

Vậy thì vì sao con người có thể tiêu thụ sữa bò, sữa dê mà không ai đề cập đến sữa lợn?

Sữa lợn có hương vị như thế nào. Nhà phê bình ẩm thực người Mỹ Robert Sjetsema cho biết một nông dân từng tiết lộ rằng sữa lợn "loãng hơn... Sữa lợn thực sự rất khó uống. Bạn có biết sữa dê có mùi vị như thế nào không? Sữa lợn có hương vị thậm chí còn mạnh hơn thế."

(Nguồn: Mashed)
(Nguồn: Mashed)

Có vẻ như loại sữa này không xa lạ gì với những người chăn nuôi. Về mặt thành phần, sữa từ lợn nái thậm chí còn giàu chất dinh dưỡng hơn sữa bò, với hàm lượng chất béo, protein và lactose cao hơn. Tuy nhiên, dù với những lý do này, sữa lợn vẫn không thể trở nên phổ biến hơn trong đời sống.

Theo Takeout, Tiến sỹ Charles Maxwell, giáo sư bộ môn khoa học động vật tại Đại học Arkansas, Mỹ đã đưa ra một số giả thuyết.

Đầu tiên, ông xem xét về tính kinh tế của việc sản xuất sữa lợn. Hiện chưa có loại máy nào được sản xuất để vắt sữa từ 14 núm vú của lợn nái một cách hiệu quả nhất. Mặt khác, một con lợn nái chỉ có thể tạo ra được lượng sữa bằng 20% lượng sữa của một con bò.

Tiến sỹ Maxwell cũng chho biết mục tiêu chính của ngành chăn nuôi lợn là số lượng con (một con lợn nái có thể cho ra đời khoảng 20 lợn con hàng năm), và việc kéo dài thời gian cho sữa khiến lợn nái không thể mang thai.

Tuy nhiên, trên thực tế, rào cản lớn nhất của việc vắt sữa thực ra lại nằm ở chính con lợn.

Maxwell cho biết khi vắt sữa lợn nái, con vật sẽ phải nằm xuống. "Tôi không biết việc vắt sữa từ một con lợn nái đang đứng sẽ khó khăn thế nào," ông cho biết. "Nhưng đó không phải là một trải nghiệm dễ dàng. Đó thực sự không phải là một phương pháp khả thi."

Đầu bếp Edward Lee đã thử nhiều cách điên rồ để vắt sữa lợn. (Nguồn: KCRW)
Đầu bếp Edward Lee đã thử nhiều cách điên rồ để vắt sữa lợn. (Nguồn: KCRW)

Tuy nhiên, một số người vẫn quyết tâm thử nghiệm ý tưởng này, một trong số đó là Edward Lee, đầu bếp được đề cử giải James Beard, thường được coi là giải "Oscar về ẩm thực," với nhà hàng 610 Magnolia.

Đầu bếp này đã rất hứng thú với việc thử nghiệm phục vụ món phomai làm từ sữa lợn tại nhà hàng của mình ở Louisville, Kentucky, đến mức anh đã thử nghiệm nhiều cách thức khác nhau để vắt sữa lợn.

Trong đó, cách thức cực đoan nhất phải kể đến việc bôi phân lợn lên áo khoác và tiến tới gần con lợn nái cho đến khi con vật cảm thấy đủ tin tưởng anh.

Sau đó anh cố gắng vắt sữa nó, nhưng cũng chỉ thu được một vài chai sữa, và anh đã sử dụng chúng để làm nên món phomai ricotta thơm ngon.

Vì lý do an toàn, Lee không thể thử nghiệm món phomai ricotta lợn ở quy mô lớn hơn.

Cuối cùng, Lee đành thừa nhận: "Bò đã được thuần hóa trong nhiều năm, chúng rất ngoan ngoãn. Nhưng nếu bạn tiến đến gần một con lợn nái trong vòng 4 đến 5m, nó sẽ đứng ngay dậy và đề phòng bạn. Nó thậm chí còn có thể tấn công bạn. Và khi đã bị lợn nái tấn công thì hãy quên việc vắt sữa đi, bởi nó đã coi bạn là kẻ thù."

Lee cho biết thêm: "Dê cũng không thích bị vắt sữa. Nhưng nếu bạn bị một con dê đá, bạn chỉ bị bầm tím. Còn nếu bị một con lợn nái nặng hơn 100kg tấn công, bạn có thể sẽ chết. Và trên thực tế, không ai đủ điên để chui vào chuồng cùng chúng."

Tuy nhiên, với những ai vẫn cố muốn thử nghiệm việc này, Lee khuyên họ nên sử dụng máy hút sữa của người vì theo anh, nó hoàn toàn phù hợp.

Những yếu tố bất lợi đó, cùng với sự thờ ơ của người tiêu dùng, sữa lợn khó có thể xuất hiện trên các kệ của cửa hàng trong thời điểm hiện tại.

Như tiến sỹ Maxwell đã kết luận: "Trừ phi ai đó phát hiện ra điều gì đó mang tính cách mạng trong sữa lợn, như việc nó sẽ giúp bạn trẻ hơn 10 tuổi, hoặc nó sẽ thay thế Viagra, thì người ta có thể quan tâm đến sữa lợn. Nhưng tôi thực sự nghi ngờ khả năng đó, và nếu có thì sữa lợn sẽ trở nên rất đắt đỏ".

(Nguồn: Vietnam+)

Chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo đột phá để phát triển (Kỳ 1)

Nguyễn Hoàn |

Sau khi trải qua ba cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử: Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất (1784) là cơ khí hóa với máy chạy bằng thủy lực và hơi nước, cách mạng công nghiệp lần thứ hai (1871-1914) là điện khí hóa với động cơ điện và dây chuyền sản xuất hàng loạt, cách mạng công nghiệp lần thứ ba (1969) là tự động hóa với sự ra đời của công nghệ thông tin, máy tính, nhân loại bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (diễn ra từ những năm 2000) là số hóa, kết nối (các hệ thống liên kết thế giới thực và ảo).

Liên doanh hóa dầu Lào-Trung Quốc đặt mục tiêu sản lượng 3 triệu tấn/năm

Tổng hợp |

Mới đây, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou cùng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với ban lãnh đạo công ty Lao Petroleum & chemical ở khu Kinh tế phức hợp Xaysettha tại thủ đô Vientiane.

Lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga bắt đầu được lưu hành

Thanh Mai |

Lô vaccine đầu tiên ngừa Covid-19 là Sputnik V của Nga đã trải qua mọi khâu kiểm tra chất lượng và được phép lưu hành dân sự.

Chuyên gia cảnh báo đại dịch mới có thể sớm bùng phát

Thanh Mai |

Theo các chuyên gia, dịch bệnh có thể ngày càng tăng do khoảng cách giữa con người và động vật hoang dã ngày càng rút ngắn.