Việt Nam có 3 cảng biển lọt top 100 cảng có lưu lượng hàng hóa lớn nhất thế giới

Thanh Mai |

Cả 3 cảng này đều được đánh giá có mức tăng trưởng cao trong năm qua và có thể đón tàu siêu trọng.

Việt Nam có 3 cảng lọt vào top 50 bảng xếp hạng 100 cảng container có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất thế giới năm 2022 của Tạp chí Lloyd's List (Anh). Cụ thể, cảng TP.HCM đứng ở vị trí 22, cảng Hải Phòng ở vị trí 28 và cảng Cái Mép ở vị trí 32 trong danh sách 100 cảng có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất thế giới.

Cảng TP.HCM tụt 2 bậc so với năm ngoái. Năm 2021, cảng xử lý được 7,95 triệu teu, tăng 1,3% so với năm 2020. Hầu hết lưu lượng hàng hóa đều được xử lý qua cảng Tân Cảng Cát Lái.

 

Tương lai của cảng biển TP.HCM có thể mở rộng hơn nữa, và khu vực này cũng đang có những thay đổi quan trọng. Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần cảng biển TP.HCM với trị giá đầu tư dự kiến 6 tỷ USD nếu được phê duyệt có thể là cảng trung chuyển lớn nhất cả nước và có tác dụng giao thương đáng kể với các nước trong khu vực.

Riêng cảng Hải Phòng tăng 2 bậc so với năm ngoái. Năm 2021, cảng Hải Phòng tăng trưởng ở mức hai con số về lưu lượng hàng hóa thông qua, đạt 5,69 triệu teu, tăng 10,8% so với năm 2020. Tốc độ này cũng tăng gấp đôi so với năm 2012. 

Cảng Tân Vũ vẫn là cảng lớn nhất trong cụm cảng này khi xử lý hơn 1 triệu teu hàng hóa thông qua trong năm 2021.

Tiếp đó là cảng Nam Hải Đình Vũ của Gemadept và cảng Đình Vũ của Công ty cổ phần Cảng Đình Vũ, mỗi cảng xử lý hơn 500.000 teu.

Cảng Cái Mép vươn 10 bậc, lên vị trí 32 trong bảng xếp hạng. Năm 2021, cảng Cái Mép xử lý 5,38 triệu teu, tăng 22,1% so với năm 2021. Cảng này được đánh giá là một trong những cảng có ốc độ tăng trưởng lớn nhất trong khu vực.

Sự tăng trưởng này được cho là nhờ cảng Gemalink mới (một liên doanh giữa Gemadept và CMA CGM) đi vào hoạt động, cùng với đó là hoạt động sản xuất bùng nổ sau đại dịch đã làm tăng lượng hàng hóa xuất khẩu.

Cảng lớn nhất tại Cái Mép là Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT), đã thông qua hơn 2 triệu teus trong 2 năm liên tiếp và có khả năng tiếp nhận những chuyến tàu siêu trọng.

Đối với cảng mới Gemalink, trong năm đầu tiên hoạt động, cảng xử lý gần 800.000 teu. Giai đoạn đầu cảng có công suất 1,5 triệu teu, sau đó sẽ nâng lên 2,4 triệu teu khi giai đoạn hai và giai đoạn cuối hoàn thành vào cuối năm 2023. Gemadept kỳ vọng cảng mới này sẽ xử lý được 1,4 triệu teu trong năm nay.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Báo cáo đồ án quy hoạch các di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải và Cảng Quân sự Đông Hà

Thanh Hải |

Ngày 8/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan để nghe Sở VH,TT&DL báo cáo đồ án quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi các di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải và Cảng Quân sự Đông Hà.

Lập Hội đồng thẩm định dự án thành phần 2 Cảng hàng không Quảng Trị

B.A |

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1196/QĐ-TTg ngày 12/10/2022 thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2- Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Xây dựng cảng hàng không, sân bay, tạo động lực phát triển mới cho địa phương và đất nước

B.A |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các cảng hàng không đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư như Quảng Trị, Sa Pa (Lào Cai),  các địa phương tập trung triển khai thủ tục theo quy định để khởi công trong năm 2022 hoặc đầu năm 2023.

Kiên quyết không cho tàu cá rời cảng nếu không đủ điều kiện an toàn

Lê An |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ về việc tăng cường quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động khai thác thủy sản.