"Việt Nam đã có kịch bản 30.000, 50.000 ca mắc"

Thanh Mai |

Ông Khuê cho rằng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cần phải kiểm tra, xem xét và tìm nguyên nhân 55 người nhiễm virus cùng lúc.

Trao đổi với Zing, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết dù có những áp lực nhất định, ngành y tế vẫn có những tín hiệu lạc quan để đối phó nếu số ca mắc lớn được ghi nhận.

"Các nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM mắc Covid-19 trước đó đều đã được tiêm vacicne Covid-19. Việc vì sao cùng lúc 55 người nhiễm virus cần phải kiểm tra, xem xét kỹ. Cũng như sự việc cùng một thời điểm mà có tới 9 trường hợp bị phản ứng ở các mức độ sau tiêm chủng ở Sơn La cũng rất cần tìm rõ nguyên nhân. Trong cuộc tập huấn vào cuối tuần, chúng tôi cùng các chuyên gia sẽ trao đổi thêm vấn đề này. Nhân viên y tế không may mắc Covid-19 không phải là chuyện bất thường. Ở các nước trên thế giới, tỷ lệ này là khá cao. Bởi, họ cũng là người bình thường như bất cứ ai", ông Khuê nói.

 

Ông Khuê nhận định, qua công tác kiểm tra, giám sát nhận thấy hiện nay các bệnh viện, các cán bộ y tế đa số đều nghiêm chỉnh chấp hành cách quy định của Bộ Y tế về phòng chống dịch. Bệnh viện phải thường xuyên sàng lọc, phát hiện sớm, hướng dẫn khai báo, đánh giá nguy cơ dịch tại bệnh viện, xét nghiệm cho khu vực phòng khám, hồi sức tích cực, điều trị bệnh nhân.

Đối với vụ việc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, nhân viên ở khu vực hành chính có thể đã bị lây virus từ ngoài cộng đồng. Khi vào bệnh viện, họ tiếp xúc mọi người trong khu vực ngoài và dịch tiếp tục lây lan. Dịch tấn công liên tiếp vào cơ sở y tế là bài học lớn để các bệnh viện phải cảnh giác hơn, không chỉ chú trọng việc phòng ngừa lây nhiễm chéo trong khối y, bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân.

Nói về áp lực khi số bệnh nhân tăng nhanh, ông Khuê cho biết trách nhiệm của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, càng phải lớn hơn, áp lực hơn để làm sao thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, lãnh đạo Bộ Y tế cũng như đáp ứng được mong đợi của người bệnh và tâm huyết của các thầy thuốc.

"Chúng ta có sẵn kịch bản 10.000 đến 30.000 ca mắc. Đến nay, Việt Nam có hơn 11.300 ca mắc và hệ thống điều trị đang đáp ứng hiệu quả. Số bệnh nhân được chữa khỏi là 4.543 và chỉ có 61 trường hợp tử vong (chiếm khoảng 0,54% tổng số ca mắc, tỷ lệ thấp hơn rất nhiều nước trên thế giới). Hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân nhẹ chiếm khoảng 65-70%. Những trường hợp này ít triệu chứng, chỉ cần cách ly thật tốt, điều trị thuốc nâng cao thể trạng miễn dịch, bảo đảm về điều kiện chăm sóc là sẽ khỏi bệnh.

Vậy với kịch bản 30.000 ca mắc, khoảng 19.500-21.000 trường hợp nhẹ sẽ không cần phải có đội ngũ các thầy thuốc quá chuyên sâu và máy móc thiết bị hiện đại hỗ trợ điều trị. Với tỷ lệ F0 có triệu chứng nhẹ, cộng thêm chiến lược tiêm vaccine, chúng ta hy vọng về khả năng đáp ứng đủ của các cơ sở điều trị", ông Khuê nhấn mạnh.

Ông Khuê nói thêm: "Việt Nam đã có kịch bản 30.000, 50.000 ca mắc. Tôi tin nước ta sẽ đáp ứng được. Thực tế, chúng ta có cơ sở để cách ly số lượng lớn. Với tỷ lệ F0 có triệu chứng nhẹ, cộng thêm chiến lược tiêm vaccine, chúng ta hy vọng về khả năng đáp ứng đủ của các cơ sở điều trị. 

Nếu chúng ta có nhiều ca mắc, chẳng hạn số lượng lên tới 50.000 người, việc xem xét điều trị tại nhà đối với F0, không có diễn biến nặng cũng nên cần được đặt ra để các nhà chuyên môn xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng. Nhưng việc này phải đảm bảo các yêu cầu chuyên môn và quy trình kiểm soát nghiêm ngặt để không lây nhiễm ra cộng đồng, an toàn cho người bệnh.

Tuy nhiên, đó là phương án sau cùng, hiện chúng ta còn nhiều bênh viện chưa được huy động và các bệnh viện của quân đội, công an, khu resort cách ly, có thể cho bệnh nhân về đó điều trị mà vẫn đảm bảo yêu cầu về cách ly, không lây nhiễm chéo".

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Người nước ngoài sang Việt Nam “ngụy trang” thành lập doanh nghiệp để buôn ma túy

Nguyễn Hiền |

Các đối tượng người người Trung Quốc móc nối với người trong nước lập doanh nghiệp, công ty “bình phong”... để mua bán, vận chuyển ma túy.

Việt Nam đề nghị sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Thanh Mai |

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam nói. cho rằng "làm được điều này, sẽ khẳng định rằng chúng ta là những nhà lãnh đạo quốc phòng vì hòa bình".

Báo Trung Quốc: Bóng đá Việt Nam đã vượt qua bóng đá Trung Quốc

Thanh Mai |

Báo giới Trung Quốc không ngần ngại nhận định rằng đội tuyển Việt Nam có thể đánh bại đội tuyển Trung Quốc.

Cuba đồng ý chuyển giao cho Việt Nam công nghệ sản xuất vaccine Abdala ngừa COVID-19

Linh Trần |

Cuba sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine ngừa Covid-19 Abdala. Vaccine này đã qua 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, kết quả cho thấy có khả năng ngăn chặn các loại biến thể của virus SARS-CoV-2.