Việt Nam đề nghị sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Thanh Mai |

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam nói. cho rằng "làm được điều này, sẽ khẳng định rằng chúng ta là những nhà lãnh đạo quốc phòng vì hòa bình".

Tại hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 8, sáng 16/6, Thượng tướng Phan Văn Giang đề cập vấn đề an ninh biển và Biển Đông. 

"Chúng ta đều có chung nhận định, hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu hướng chính, song vẫn còn đó những nguy cơ hiện hữu từ các mối đe dọa an ninh cả truyền thống và phi truyền thống", ông nói, "Chúng ta không thể không nhắc tới Biển Đông vì vị trí quan trọng của nó trong chuỗi cung ứng toàn cầu".

Thượng tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam. Ảnh: Giang Huy
Thượng tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam. Ảnh: Giang Huy

Do vậy, các bên liên quan phải cùng nhau thúc đẩy những gì đã thống nhất, đưa ra những giải pháp phù hợp để đảm bảo lợi ích hợp pháp của tất cả các bên. Việc tiếp tục thực hiện đầy đủ và toàn bộ Tuyên bố của các bên về ứng xử tại Biển Đông (DOC) cũng như Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 là việc làm cần hơn bao giờ hết vào lúc này

"Việt Nam cho rằng tất cả các bên liên quan cần phải nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc giải quyết bất đồng bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982, đồng thời cần phải sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất", Thượng tướng Phan Văn Giang nêu rõ.

Ông nhấn mạnh các lực lượng hoạt động trên biển của các quốc gia phải hết sức kiềm chế, không có những hành động làm gia tăng căng thẳng và phức tạp dưới mọi hình thức. "Và chúng ta cũng cần phải đối xử nhân đạo với ngư dân trong bất kỳ hoàn cảnh, tình huống nào trên biển", lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam nói.

Theo ông Giang, làm được điều này, sẽ khẳng định rằng chúng ta là những nhà lãnh đạo quốc phòng vì hòa bình".

ADMM+ đã ra tuyên bố chung của 18 Bộ trưởng Quốc phòng để ứng phó với các thách thức an ninh biển cũng như xử lý các vấn đề trên biển trong khu vực,nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, thịnh vượng, an toàn và tự do hàng hải, hàng không.

18 Bộ trưởng Quốc phòng thống nhất sự cần thiết phải tăng cường lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau, tự kiềm chế, tránh các hành động làm phức tạp thêm tình hình và theo đuổi biện pháp giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, không cưỡng ép, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Tuyên bố chung ghi nhận các thách thức an ninh chưa có tiền lệ mà khu vực và thế giới phải đối mặt, cũng như những hệ quả của các mối đe dọa truyền thống và phi truyền thống đang nổi lên. Đó là an ninh mạng xuyên biên giới; các mối đe dọa về hóa học, sinh học và phóng xạ, khủng bố; tình trạng y tế công cộng khẩn cấp, bao gồm đại dịch Covid-19 cũng như thiên tai.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang tiến về Vịnh Bắc Bộ

Thanh Mai |

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km.

Thiêng liêng lễ tưởng niệm liệt sỹ Trường Sa trên Biển Đông

PV |

Lễ tưởng niệm được tổ chức ngay trên boong tàu Trường Sa 571 neo đậu trên biển Đông gần đảo Cô Lin (thuộc quần đảo Trường Sa).

Trung Quốc hoàn tất lắp đặt giàn khai thác "Biển sâu số 1" trên Biển Đông

Thanh Mai |

Trung Quốc sẽ dùng giàn khai thác này để khai thác mỏ khí “Biển sâu số 1” được phát hiện vào tháng 8-2014 ở khu vực Lăng Thủy.

Trung Quốc kéo giàn khoan nặng hơn 100.000 tấn ra Biển Đông

Thanh Mai |

Truyền thông nhà nước Trung Quốc khẳng định đây là giàn khoan nửa chìm nửa nổi lớn nhất thế giới.