Việt Nam đứng thứ hai thế giới về độ phổ biến tiền ảo

Thanh Mai |

Ước tính Việt Nam cũng có hơn 10 triệu tài khoản đầu tư tiền ảo, cao hơn ít nhất 5 lần số tài khoản chứng khoán hiện nay.

Ngày 18/2, Bitcoin - đồng tiền ảo lớn nhất và ra đời sớm nhất - đã xác lập kỷ lục mới về giá khi vượt lên trên 52.000 USD. Có thể thấy, "cơn sốt” tiền ảo nóng trở lại tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

 

Một cuộc khảo sát tiêu dùng toàn cầu của Statista năm 2020 tại 74 quốc gia trên thế giới với số lượng từ 1.000 - 4.000 lượt người tham gia tại mỗi nước cho thấy, Nigeria dẫn đầu về độ phổ biến tiền ảo. Lý giải về việc này, Statista nhận định việc chi phí cao khi gửi tiền qua biên giới theo cách thông thường đã khiến nhiều người chuyển sang các sàn giao dịch tiền ảo địa phương để chuyển và nhận tiền cho người lao động ở nước ngoài và gia đình của họ. 

Đặc biệt Việt Nam đứng thứ hai về mức độ phổ biến tiền ảo sau Nigeria, và xếp thứ ba là Philippines. Nhiều diễn đàn, nhóm kín về tiền ảo với cả hàng chục ngàn, thậm chí cả trăm ngàn người tham gia ngày càng nhiều.

Theo thông tin không chính thức tổng hợp từ số liệu thống kê của các trang kỹ thuật số nước ngoài, ước tính Việt Nam cũng có hơn 10 triệu tài khoản đầu tư tiền ảo, cao hơn ít nhất 5 lần số tài khoản chứng khoán hiện nay. 

Mới đây, hãng Bloomberg đã dẫn báo cáo từ UBS Global Wealth Management - công ty quản lý tài sản của Thụy Sĩ - cảnh báo với quy chế giám sát có chiều hướng ngày càng thắt chặt và sự cạnh tranh từ tiền ảo do các ngân hàng trung ương phát hành, không gì đảm bảo rằng giá của những đồng tiền ảo lớn hiện nay có thể tránh được nguy cơ giảm về 0. Theo đó, giá tiền ảo nói chung và Bitcoin nói riêng có thể tiếp tục tăng trong ngắn hạn nhờ lực hỗ trợ từ một số yếu tố gồm nhu cầu của các NĐT mới gia nhập thị trường, mức độ chấp nhận rộng hơn của các định chế  tài chính và nguồn cung hạn chế. Về lâu dài, khả năng cơ quan chức năng can thiệp vào thị trường tiền ảo bằng cách siết chặt quy chế giám sát là một rủi ro lớn đối với NĐT. 

Ông Phan Dũng Khánh, giảng viên thị trường tài chính Trường Doanh nhân Bizlight cho rằng, tại Việt Nam việc đầu tư giao dịch Bitcoin hay tiền ảo nói chung vẫn bị cấm nên đây là rủi ro lớn nhất. Trong quá trình giao dịch, nếu NĐT quên mất địa chỉ ví điện tử chứa tiền ảo thì sẽ mất luôn vĩnh viễn vì không ai có thể lấy lại được, từ đó dẫn đến nguy cơ bị đánh cắp tài khoản ví tiền ảo. Điều này hoàn toàn trái ngược với chứng khoán vì được lưu ký tập trung tại Trung tâm lưu ký chứng khoán.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Các nước ASEAN khảo sát dự án cảng cạn ở Vientiane

Tổng hợp |

Ngày 3/2, Công ty Vientiane Logistics Park tiếp đón đoàn đại diện cơ quan ngoại giao các thành viên hiệp hội ASEAN tại Lào đến thăm và khảo sát tình hình đầu tư tại dự án cảng cạn Thanaleng và khu hậu cần logistics Vientiane.

3 thủ đoạn lừa đảo qua tin nhắn ngân hàng

Thanh Mai |

Theo chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu, có 3 kịch bản chính khiến người dùng nhận tin nhắn giả mạo từ đầu số thương hiệu.

Bắt giáo viên lừa đảo chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng

Trần Tuấn |

Ngày 4.2, tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh này vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một cô giáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thắt chặt biên giới, đảm bảo cho nhân dân ăn tết an toàn

Tiến Nhất - Phan Vĩnh |

Ngày 3/2, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo biên giới tỉnh Quảng Trị đã đi thăm, chúc tết các đồn biên phòng, huyện miền núi và người dân sống tại khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán sắp đến gần.