Việt Nam là nước nhập khẩu đường lớn nhất của Lào

PV |

Tờ Vientiane Times ngày 11/10 đưa tin Việt Nam tiếp tục là nước nhập khẩu đường lớn nhất, đồng thời là đối tác thương mại và là nhà đầu tư lớn thứ ba của Lào, sau Thái Lan và Trung Quốc.

Tờ báo dẫn số liệu của Bộ Công Thương Lào cho biết mặc dù hai nước đang phải vật lộn với đại dịch COVID-19, nhưng thương mại giữa Lào và Việt Nam vẫn tiếp tục được duy trì. Trong đó, đường là một trong những mặt hàng chính. Trong giai đoạn từ tháng 1-9/2021, tổng giá trị xuất khẩu đường của Lào đạt 73,1 triệu USD, trong đó có tới 61,3 triệu USD xuất sang Việt Nam.

Cũng theo Vientiane Times, phần lớn lượng đường mà Lào nhập khẩu đến từ Thái Lan. Chỉ riêng trong quý III/2021, Lào đã chi 38,4 triệu USD cho nhập khẩu đường.

 

Tờ báo dẫn số liệu của Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cho biết trong sáu tháng đầu năm 2021, Việt Nam đã mua lượng đường lên tới 399.189 tấn từ Campuchia, Lào, Indonesia, Myanmar và Malaysia, gấp 10 lần lượng nhập khẩu cùng kỳ năm ngoái.

Theo Vientiane Times, việc Việt Nam bãi bỏ hạn ngạch nhập khẩu đường cho các thành viên ASEAN vào năm 2020 không chỉ đem lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Lào tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường của nước láng giềng, mà còn mang lại cơ hội để họ có được chỗ đứng tại một thị trường rộng lớn với nhiều người tiêu dùng. Việc bán đường không chỉ tăng nguồn thu của Lào mà còn giúp tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Tờ báo nhận định, việc Việt Nam xóa bỏ hạn ngạch đường nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN đồng nghĩa với việc các quốc gia thành viên của khối có thể bán đường cho Việt Nam mà không bị hạn chế. Đây là một tin vui cho các quốc gia sản xuất đường tại ASEAN.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt, TTXVN)

TAGS

Lào cho phép xuất-nhập cảnh qua cửa khẩu Nam Giang-Dak Taook trong giai đoạn Covid-19

Tổng hợp |

Doanh nghiệp có ý định nhập khẩu lao động hay người muốn xuất cảnh về nước trong giai đoạn dịch Covid-19 hiện nay có thể đi qua đường cửa khẩu quốc tế Dak Taook ở tỉnh Sekong, Nam Lào, đối diện với cửa khẩu Nam Giang (tỉnh Quảng Nam).

Bộ Công Thương xem xét điều tra sản phẩm đường mía nhập khẩu

Nguyễn Quỳnh |

Bộ Công Thương đã tiếp nhận Hồ sơ yêu cầu điều tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, đối với một số sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan.

Áp thuế đường Thái Lan, giá mía trong nước tăng ngay 200.000 đồng/tấn

Nguyễn Quỳnh |

Việc giảm tác động cạnh tranh không bình đẳng của đường Thái Lan đã có tác động tích cực đối với ngành mía đường trong nước, giúp người trồng mía vượt qua khó khăn…

Sắp tham vấn điều tra chống bán phá giá đường mía xuất xứ Thái Lan

Uyên Hương |

Theo Cục Phòng vệ thương mại cho biết phiên tham vấn công khai được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các bên liên quan theo luật định trình bày thông tin và ý kiến liên quan đến vụ việc điều tra.