Việt Nam rất hiếm rau sạch!

Thanh Mai |

Các chuyên gia cũng cho rằng việc phân biệt và chọn được mớ rau sạch là điều không dễ dàng.

Vừa qua, mạng xã hội xôn xao về thông tin rau không an toàn được nhập vào hệ thống siêu thị bán lẻ và các trang thương mại điện tử được đóng gói mác "rau sạch". 

Vấn đề này dấy lên những hoang mang của những người nội trợ, bởi ai ai cũng muốn được ăn những thực phẩm sạch, rau sạch cho bữa cơm gia đình mình. Nhưng hiện tại, tiêu chuẩn về việc chọn lựa rau sạch còn đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Những thông tin về rau không an toàn đưa vào siêu thị khiến người tiêu dùng hoang mang. Ảnh: Diệu Thanh.
Những thông tin về rau không an toàn đưa vào siêu thị khiến người tiêu dùng hoang mang. Ảnh: Diệu Thanh.

Chia sẻ với báo chí, TS.BS Từ Ngữ - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết, nếu tham chiếu tiêu chuẩn về rau được gọi là sạch thì Việt Nam rất hiếm. Rau sạch là khi được gieo trồng, chăm sóc ở nơi có đất, nước, khí hậu không bị ô nhiễm, thu hoạch chính vụ và canh tác đúng quy trình. Ngoài ra, rau phải không có vi khuẩn, ký sinh trùng, không dính đất cát khi thu hoạch, không có hóa chất hay chất bảo quản.

“Khi đáp ứng được các tiêu chuẩn trên thì được coi là rau sạch. Tuy nhiên, điểm lại các loại rau đang có mặt trên thị trường thì dường như cả sạp rau ngoài chợ, lẫn rau bán trong siêu thị đều không có loại nào đáp ứng được hết tiêu chuẩn đó”, bác sĩ Từ Ngữ nói.

“Rau tự trồng thì thường không bị phun hay bón thuốc độc hại nhưng chúng ta cũng không đảm bảo được là nguồn đất, nước có bị nhiễm tạp chất, hóa chất hay không. Rau thủy canh dù được cấp đủ dinh dưỡng để nuôi rau nhưng sau khi thu hoạch lại không đảm bảo dinh dưỡng cho người dùng, không ngon bằng rau trồng truyền thống. Còn rau hữu cơ thực tế qua xét nghiệm vẫn còn chứa hàm lượng các chất như sắt, trong khi nếu đã có chất đó thì không gọi là hữu cơ nữa”, bác sĩ Từ Ngữ phân tích.

Bác sĩ Từ Ngữ cũng khuyến cáo tốt nhất nên và chỉ ăn rau theo mùa. 

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - chuyên gia Công nghệ thực phẩm cũng cho biết, cá nhân ông khi đi chợ hay siêu thị cũng không dám khẳng định sẽ chọn được rau sạch. Ông cho rằng khó có thể phân biệt được loại rau nào tồn dư hóa chất nhiều hơn rau nào vì điều này phụ thuộc vào quy trình chăm sóc.

Lựa chọn nhóm rau củ quả, rau cuốn lá thì nguy cơ nhiễm hóa chất sẽ thấp hơn và khi sơ chế đa phần được gọt vỏ nên cũng sẽ hạn chế được phần nào ảnh hưởng nếu ăn vào. 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo tốt nhất nên và chỉ ăn rau theo mùa (ảnh minh họa)
Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo tốt nhất nên và chỉ ăn rau theo mùa (ảnh minh họa)

Các chuyên gia cho rằng, với các loại rau lá, để an toàn, ngoài lựa chọn loại đúng mùa thì nên mua những mớ rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng nhưng ăn lại giòn, ngon, rau không chứa hóa chất thường có vệt nhựa loãng khi ngắt cuống. Với các loại rau xanh mướt, đặc biệt là rau trái mùa, thì không nên sử dụng.

Ngoài ra, trước khi nấu cũng nên rửa rau nhiều lần dưới vòi nước sạch, sau đó ngâm với nước sạch để chất tồn dư trong rau, nếu có, sẽ bị rửa trôi hoặc thôi nhiễm ra nước.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Ép con ăn rau củ: “Cuộc chiến” dai dẳng và những hệ lụy không ngờ

PV |

Ép con ăn rau củ quả vốn là “cuộc chiến” không hồi kết ở hầu hết các gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, phương pháp này dễ khiến trẻ trở nên sợ hãi mỗi khi nhìn thấy rau củ quả. Về lâu dài, áp lực tâm lý có thể làm giảm sự hứng thú trong ăn uống và hạn chế khả năng hấp thụ dinh dưỡng của trẻ.

Cam Lộ: Cây rau đay quả dài cho thu nhập khoảng 400 triệu đồng/ha

Anh Vũ |

Sau gần 4 tháng xuống giống, cây rau đay quả dài được huyện Cam Lộ (Quảng Trị) trồng thử nghiệm phát triển rất tốt, cho năng suất khoảng 20 tấn/ha.

Nguy cơ mắc bệnh sán lá gan do ăn sống các loại rau thủy sinh

T.G |

Người mắc bệnh do ăn sống các loại rau thủy sinh như: Rau muống, rau cần, rau cải xoong, rau rút, ngó sen... hoặc uống nước có nhiễm ấu trùng sán lá gan lớn.

Cam Lộ: Trồng thử nghiệm cây rau đay quả dài

Anh Vũ |

Nhằm tiếp tục đa dạng các loại cây trồng phục vụ chế biến cao dược liệu, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) triển khai trồng thử nghiệm cây rau đay quả dài.