Việt Nam tuyển 10.000 người thử nghiệm vắcxin ngừa COVID-19

Thanh Mai |

Lễ khởi động chương trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vắcxin NANO COVAX trên người chính thức diễn ra sáng 10/12 tại Học viện Quân y.

Ngày 10/12, Học viện Quân y chính thức tổ chức tuyển tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vắcxin NANO COVAX ngừa COVID-19 do Nanogen sản xuất. Đến trưa 10/12 có khá nhiều người đến đăng ký thử nghiệm giai đoạn 1, trong đó, hầu hết là học viên, sinh viên của các trường đại học.

Có rất đông tình nguyện viên đã có mặt tại Học viện Quân y (Hà Nội) để đăng ký tham gia vào chương trình. (Ảnh: T.G/Vietnam+)
Có rất đông tình nguyện viên đã có mặt tại Học viện Quân y (Hà Nội) để đăng ký tham gia vào chương trình. (Ảnh: T.G/Vietnam+)

Trong giai đoạn 1, sẽ đánh giá tính an toàn của vắc-xin trên 60 tình nguyện viên. Khi thực hiện được 50% giai đoạn 1, sẽ tiếp tục thực hiện thử nghiệm gối giai đoạn 2 với khoảng 400- 600 người tuổi từ 12-75. Ngoài Học viện Quân y sẽ có thêm Viện Pasteur TPHCM và Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư tham gia.

Ông Hồ Nhân, Tổng giám đốc Công ty Nanogen, cho biết, thử nghiệm lâm sàng còn kéo dài nhiều năm, số lượng 1.500 chỉ là con số ban đầu. Nếu thử nghiệm lâm sàng diễn ra thuận lợi, có thể ngay đầu tháng 5/2021 sẽ hoàn tất thử nghiệm lâm sàng, sau đó đi vào sản xuất hàng loạt. 

Trung tướng, GS.TS. Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết để chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng, Học viện Quân y đã chuẩn bị nhiều tháng nay, thành lập 10 tổ chuyên môn nghiệp vụ gồm cấp cứu, an toàn tiêm chủng, dược… Đội ngũ bệnh viện sẵn sàng ứng trực xử lý mọi tình huống trong quá trình thử nghiệm. Người tình nguyện sẽ được theo dõi tại Viện nghiên cứu Y dược học Quân sự (Bệnh viện Quân y 103) trong tối thiểu 72 giờ.

Nhiều người bày tỏ tin tưởng vào vắcxin COVID-19 'made in Vietnam.' (Ảnh: PV/Vietnam+)
Nhiều người bày tỏ tin tưởng vào vắcxin COVID-19 'made in Vietnam.' (Ảnh: PV/Vietnam+)


Họ sẽ được bác sĩ theo dõi sức khỏe hằng ngày. Kết thúc thời gian theo dõi, tình nguyện viên sẽ trở về nhà và được hướng dẫn tự theo dõi, tự ghi chép. Mỗi ngày sẽ có cán bộ y tế đến thăm hoặc gọi điện. 

Nghiên cứu vắcxin NANO COVAX tại Nanogen(Ảnh: P.V/Vietnam+)
Nghiên cứu vắcxin NANO COVAX tại Nanogen(Ảnh: P.V/Vietnam+)

Ông Đỗ Minh Sỹ, Giám đốc nghiên cứu phát triển của Nanogen, cho biết, đã tính toán các biến cố bất lợi, ảnh hưởng tính mạng theo quy định thử nghiệm lâm sàng khi thiết kế đề cương lâm sàng. “Nanogen chuẩn bị hai phương án xử trí sự cố. Đầu tiên, chúng tôi ký hợp đồng với một hãng bảo hiểm, mua bảo hiểm cho tình nguyện viên đề phòng tình huống xấu nhất. Thứ hai, chúng tôi ký quỹ với ngân hàng để bồi thường cho tình nguyện viên thử nghiệm, nếu bảo hiểm không chi trả cho các sự cố”, ông Sỹ nói.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Cô gái đầu tiên đăng ký thử nghiệm vaccine COVID-19 của Việt Nam

Thanh Mai |

"Tôi tin rằng sẽ không có vấn đề gì xảy ra", cô gái đầu tiên đăng ký thử vaccine Covid-19 của Việt Nam.

Bé gái 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc-xin 5 trong 1

PV (tổng hợp) |

Sau khi tiêm vắc-xin 5 trong 1 (mũi 1) một bé gái 2 tháng tuổi có các biểu hiện bất thường đã được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó.

Bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu ở Quảng Trị từng được tiêm vắc-xin

Công Điền |

Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Trị đưa ra những nhận định đối với trường hợp đầu tiên dương tính với bệnh bạch hầu dù trước đó đã được tiêm vắc-xin phòng ngừa.

Đã chích vắc-xin bạch hầu vẫn có thể bị bệnh?

Thanh Mai |

"Bệnh bạch hầu thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch", thạc sĩ - bác sĩ Hồ Vĩnh Thắng cho biết.