Việt Nam và Lào chung sức đẩy lùi đại dịch

Tổng hợp |

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ðại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang đánh giá cao ý nghĩa Lời kêu gọi phòng, chống đại dịch Covid-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới toàn thể đồng bào Việt Nam. Ðại sứ khẳng định, sự hỗ trợ, hợp tác giữa hai nước đóng góp vào nỗ lực chung nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Chia sẻ những nhận định về Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Báo Nhân Dân, Ðại sứ Sengphet Houngboungnuang ca ngợi tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đặt nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân làm ưu tiên số một của Việt Nam. Ðại sứ nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kêu gọi toàn Ðảng, toàn dân, toàn lực lượng vũ trang cũng như đồng bào Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài phải càng cố gắng, đoàn kết, quyết tâm cao hơn nữa nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, không để dịch lan rộng, bùng phát. Ðại sứ nêu bật những nỗ lực của các cấp Việt Nam nhằm thực hiện Lời kêu gọi, trong đó có Công điện số 1063/CÐ-TTg ngày 31/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố tập trung thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất và hiệu quả các biện pháp cụ thể phòng, chống dịch Covid-19. Ðại sứ bày tỏ hy vọng rằng, hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, toàn dân Việt Nam sẽ đồng lòng cùng Ðảng, Chính phủ, các cấp, các ngành sớm chiến thắng “kẻ thù vô hình” là đại dịch Covid-19.
Việt Nam tặng thiết bị y tế hỗ trợ Lào phòng, chống dịch.
Việt Nam tặng thiết bị y tế hỗ trợ Lào phòng, chống dịch.
 

Ðánh giá cao nỗ lực ứng phó dịch bệnh của Việt Nam, Ðại sứ Sengphet Houngboungnuang nhận định, Ðảng và Nhà nước Việt Nam có những chỉ đạo quyết liệt nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe người dân đi đôi với phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. Nhằm giải quyết những tác động của dịch bệnh, Việt Nam ban hành nhiều chính sách giúp đỡ người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, chính quyền các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân Việt Nam thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt, chủ động và kịp thời như thực hiện giãn cách xã hội, chiến lược vắc-xin, ngoại giao vắc-xin, thông điệp 5K…; qua đó thu được một số kết quả tích cực.

Lào và Việt Nam là hai nước láng giềng có truyền thống đoàn kết, giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau. Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, cùng có phương châm bảo vệ sức khỏe của người dân là điều quan trọng hàng đầu, Ðảng và Chính phủ hai nước đã đưa ra chỉ đạo quyết liệt và đúng đắn, mang lại những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch ở mỗi nước; đồng thời hỗ trợ lẫn nhau đẩy lùi dịch bệnh. Bày tỏ lòng biết ơn chân thành trước sự hỗ trợ kịp thời của Việt Nam, Ðại sứ Sengphet Houngboungnuang nhấn mạnh, Việt Nam đã đưa đoàn chuyên gia, vật tư và thiết bị y tế sang Lào, góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 tại Lào. Ðại sứ khẳng định, dù đang đối mặt nhiều khó khăn, song để đáp lại sự giúp đỡ quý báu này, Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào cũng hỗ trợ Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em cả về vật chất lẫn tinh thần. Ðại sứ nhấn mạnh, sự quan tâm, sẻ chia và hỗ trợ giữa hai nước trong ứng phó dịch Covid-19 thể hiện tinh thần đoàn kết đặc biệt giữa hai Ðảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Trong chuyến thăm hữu nghị chính thức của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith tới Việt Nam và của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Lào vừa qua, lãnh đạo cấp cao hai nước khẳng định, hỗ trợ nhau giải quyết những khó khăn do dịch bệnh gây ra với mỗi nước, cũng như với quan hệ hợp tác giữa hai bên; phối hợp chặt chẽ trong ứng phó dịch bệnh và phục hồi kinh tế – xã hội. Ðại sứ Sengphet Houngboungnuang nhận định, tình hình dịch Covid-19 hiện nay phức tạp và có thể còn kéo dài; cho biết, hai nước thường xuyên trao đổi thông tin, kinh nghiệm về phòng, chống dịch bệnh; đồng thời duy trì gặp gỡ, hợp tác bằng các hình thức phù hợp.

Ðại sứ Sengphet Houngboungnuang bày tỏ tin tưởng rằng, sự sẻ chia, hợp tác giữa Lào và Việt Nam sẽ đem lại thành quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại mỗi nước, góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Ðảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

(Nguồn: Báo Tạp chí Việt-Lào)

TAGS

Nguyên Chủ tịch nước Lào an toàn sau vụ lật du thuyền

P.V |

Nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Xayasone là 1 trong 31 người thoát nạn trong vụ du thuyền bị lật trên hồ Nam Ngum sáng 4/4.

Cánh đồng Chum nước Lào

Minh Châu |

 Cánh đồng Chum nằm rải rác dọc cao nguyên Mương Phuôn về cuối phía Bắc của dãy Trường Sơn, bao gồm 11 địa điểm riêng biệt, rộng gần 25 ha, nơi tồn tại của nhiều chiếc chum đá cổ nằm trên địa bàn các huyện Paek, Phaxay, Phoukoud và Kham của tỉnh Xiêng Khoảng. Những chum đá có kích thước đa dạng được chạm khắc từ sa thạch và đá granit. Ngoài ra còn vật liệu sử dụng làm chum còn có đá cuội, đá vôi và đá dăm…

Ðất nước Lào vững vàng trên chặng đường phát triển và hội nhập

PV |

Hôm nay, toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân đất nước Lào anh em long trọng kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào (2-12-1975 – 2-12-2020). Ðây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu chặng đường 45 năm vẻ vang với những thành tựu đáng tự hào mà nhân dân Lào anh em đạt được trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Ðảng Nhân dân Cách mạng (NDCM) Lào.

Những thông tin hữu ích với du khách về đất nước Lào

PV |

Lào là một trong những quốc gia có mật độ dân số thấp nhất ở châu Á, với dân số ước tính khoảng 7 triệu người.