Việt Nam yêu cầu Tổ chức Khí tượng Thế giới gỡ bỏ bản đồ đường lưỡi bò

Thanh Mai |

Bà Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng về vụ việc Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) sử dụng bản đồ của Trung Quốc với đường lưỡi bò.

Ngày 25.8, trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng lên tiếng về vụ việc Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) sử dụng bản đồ của Trung Quốc với đường lưỡi bò. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam yêu cầu các quốc gia, các tổ chức tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vùng biển liên quan.

"Việt Nam đã nhiều lần bác bỏ cái gọi là đường 9 đoạn, cũng như các yêu sách biển trái với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói.

Bản đồ đường lưỡi bò phi pháp trên trang chủ của Tổ chức Khí tượng Thế giới. Ảnh chụp màn hình
Bản đồ đường lưỡi bò phi pháp trên trang chủ của Tổ chức Khí tượng Thế giới. Ảnh chụp màn hình

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam cho rằng, mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá, đăng tải nội dung, hình ảnh xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông đã được xác lập phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 là vô giá trị. 

"Việt Nam yêu cầu các quốc gia, các tổ chức tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như các vùng biển liên quan ở Biển Đông, gỡ bỏ và sửa đổi những nội dung không phù hợp đó", người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói thêm.

Bà Hằng cho biết thêm đại diện phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên Hợp Quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã trao đổi với đại diện Tổ chức Khí tượng Thế giới về vụ việc này.

Trước đó, ngày 23.8, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), cơ quan chuyên môn thuộc Liên Hợp Quốc có trụ sở tại Thụy Sĩ, có bài đăng trên tài khoản Facebook chính thức về khí hậu Trung Quốc.

Trong bài đăng này, WMO đã sử dụng bản đồ có đường lưỡi bò, bao gồm quần đảo Trường Sa - Hoàng Sa của Việt Nam. Bên dưới bài đăng, cộng đồng mạng Việt Nam đã có hàng trăm bình luận phản đối việc WMO sử dụng bản đồ này và yêu cầu gỡ bỏ.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Áp thấp nhiệt đới hoặc bão trong tháng 8 trên biển Đông

Thanh Mai |

Một xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông vào ngày 9-10/8 có thể mạnh lên thành bão và di chuyển chủ yếu theo hướng tây bắc.

Xuất hiện một vùng áp thấp trên Biển Đông

PV |

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay có một dải hội tụ nhiệt đới hình thành và đi qua khu vực giữa Biển Đông.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt quân sự hóa trên Biển Đông

Thanh Mai |

Việt Nam tiếp tục giao thiệp với phía Trung Quốc về vấn đề này, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết.

Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc tập trận hơn 10 ngày ở Biển Đông

Thanh Mai |

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng thông tin thêm: "Phía Việt Nam đã giao thiệp với Trung Quốc về vấn đề này".