Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt quân sự hóa trên Biển Đông

Thanh Mai |

Việt Nam tiếp tục giao thiệp với phía Trung Quốc về vấn đề này, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết.

Từ ngày 19-3, Trung Quốc tiếp tục tập trận kéo dài ở Biển Đông dù trước đó, Việt Nam đã có giao thiệp yêu cầu nước này không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Chiều 7-4, trao đổi với phóng viên Tuổi trẻ Online về vấn đề trên, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết lập trường của Việt Nam về việc này đã được nêu rõ vào ngày 7-3. 

"Một lần nữa, Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc tôn trọng và chấm dứt hoạt động vi phạm ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác lập phù hợp với Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), kiềm chế không có hành động làm phức tạp tình hình, góp phần duy trì hòa bình an ninh, ổn định ở Biển Đông", bà Hằng nhấn mạnh.

Bà Hằng cũng cho biết thêm Việt Nam sẽ tiếp tục giao thiệp với phía Trung Quốc về vấn đề này trong thời gian tới. 

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng - Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng - Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO

Trước đó, trang web của Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) đã đăng tải thông tin Trung Quốc thông báo tập trận ở Biển Đông từ ngày 19-3 đến ngày 9-4 nhưng không nói rõ về quy mô cuộc tập trận, chỉ nói cấm tàu thuyền vào khu vực liên quan.

Những tọa độ của cuộc tập trận này giống với những tọa độ của 5 điểm giới hạn khu vực tập trận ở Biển Đông ngày 4-3 đến ngày 15-3 của Trung Quốc.

Phó phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Việc thúc đẩy quân sự hóa trên một số cấu trúc thuộc quần đảo Trường Sa không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, mà còn gây lo ngại cho các nước trong khu vực, cộng đồng quốc tế, như được phản ánh trong các văn kiện của ASEAN, không có lợi cho việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định của Biển Đông, bà Hằng nói.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt quân sự hóa, không có hành động gây gia tăng căng thẳng trong khu vực, duy trì điều kiện thuận lợi cùng ASEAN tiếp tục thúc đẩy Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS, bà Hằng nhấn mạnh.

Việt Nam luôn mong muốn cùng các nước hợp tác đóng góp cho hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, hợp tác và phát triển ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS) vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Với mong muốn đó, trong nhiều năm qua Việt Nam đã hợp tác tuần tra chung với các nước trong khu vực như Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan và có nhiều hoạt động hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm trên biển và các hoạt động kinh tế, bà Hằng thông tin thêm. 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc tập trận hơn 10 ngày ở Biển Đông

Thanh Mai |

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng thông tin thêm: "Phía Việt Nam đã giao thiệp với Trung Quốc về vấn đề này".

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về báo cáo mới của Mỹ về Biển Đông

Thanh Mai |

Việt Nam luôn phản đối và không chấp nhận mọi yêu sách liên quan không phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc.

Bảo vệ các lợi ích chính đáng của đất nước ở Biển Đông

Thanh Mai |

Việt Nam cũng đã cơ bản xây dựng được đường biên giới trên bộ hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển với tất cả các nước láng giềng.

Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 13 tìm kiếm giải pháp trước thách thức mới

PV |

Ngày 18/11, tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao đã khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 13 với chủ đề “Nhìn lại quá khứ vì một tương lai tươi sáng hơn”.