Vòng tay giám sát người cách ly sẽ được thử nghiệm vào tuần sau

Thế Anh |

Chiếc vòng đeo tay này có thể đưa ra cảnh báo khi người dùng đi ra khỏi khu vực cách ly.

"Bộ Y tế đang xem xét thử nghiệm vòng tay theo dõi để giám sát những người cách ly tập trung và sau cách ly. Dự kiến, thời gian sớm nhất sẽ áp dụng thiết bị này vào tuần sau", ông Đỗ Lập Hiển, Phó giám đốc Trung tâm Chính phủ điện tử, thuộc Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT) chia sẻ với Dân trí.

Theo đó, đối tượng thử nghiệm đầu tiên sẽ bao gồm các hành khách nhập cảnh từ nước ngoài về Việt Nam và một số người đang phải cách ly tại các trại cách ly tập trung.

Mẫu vòng tay G Track sắp thử nghiệm ở Việt Nam.
Mẫu vòng tay G Track sắp thử nghiệm ở Việt Nam.

Đại diện Cục Tin học hóa cũng cho biết thêm rằng thiết bị này được tích hợp công nghệ GPS, Bluetooth Low Energy (Bluetooth năng lượng thấp) và mã QR. 

Người đeo vòng tay có thể được yêu cầu phải định kỳ xuất hiện ở một điểm cố định như nơi cách ly tập trung. Công nghệ GPS sẽ hỗ trợ thao tác định vị, đăng ký này. Công nghệ Bluetooth sẽ hỗ trợ tính năng truy vết, tương tự ứng dụng Bluezone. Trong khi đó, mã QR có thể sử dụng để quét khi đi tới các vùng kiểm soát dịch và xác định thông tin người đang đeo vòng.

Vòng đeo tay có thể cảnh báo khi người đeo ra khỏi nơi cách ly tại nhà hoặc cơ sở tập trung, đo thân nhiệt và cảnh báo khi thân nhiệt vượt ngưỡng cho phép. Ngoài ra, vòng tay này cũng có cảnh báo khi người đeo cố tình tháo ra, hỗ trợ thực hiện truy vết ở nơi người đeo đã đi qua.

Trong văn bản đề xuất hôm 8/5, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết vòng đeo tay này được phát triển bởi một doanh nghiệp Việt Nam và có thời lượng pin 30 ngày. Mức giá sản xuất dự kiến là 35 USD (khoảng 800.000 đồng).

Trước Việt Nam, một số quốc gia cũng đã thử nghiệm sử dụng vòng đeo tay để theo dõi việc cách ly. Tại Hong Kong, từ 19/3, tất cả khách nhập cảnh sẽ được gắn một vòng tay có định vị giúp chính quyền kiểm soát việc tự cách ly tại nhà.

Năm ngoái, Hàn Quốc cũng đã áp dụng biện pháp này với những cá nhân vi phạm các quy tắc tự cách ly như tự ý đi ra ngoài mà không báo trước, không trả lời các cuộc gọi kiểm tra sức khỏe.

(Nguồn: Dân Trí)

TAGS

Người đi cách ly tập trung phải chịu những chi phí nào?

An Ly |

Nghị quyết 16 của Chính phủ quy định rất rõ ràng về điều kiện cách ly y tế, khám chữa bệnh trong thời gian cách ly chống dịch COVID-19 đối với mọi đối tượng.

Quảng Trị: Người trở về từ TP.HCM phải tự cách ly tại nhà 14 ngày

Tiến Nhất |

Ngày 30/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị đã có thông báo về việc kiểm soát dịch Covid-19 đối với người trở về từ địa phương nguy cơ cao.

12 người bị xử phạt, buộc cách ly tập trung vì tụ tập hát karaoke

Văn Đức |

Thời điểm kiểm tra, quán karaoke Góc Khuất 1 ở Móng Cái, Quảng Ninh đang có 12 người bao gồm khách cùng nhân viên hát hò, bất chấp các quy định về phòng, chống COVID-19.

Dự đám giỗ có tiếp xúc F1, 10 trường hợp phải cách ly

Nhật Trường |

Ngày 29/5, Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa khu vực huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang cho biết, 1 nhân viên của đơn vị này và 9 trường hợp khác vừa cách ly y tế tại nhà do có tiếp xúc gần với trường hợp F1 từ TPHCM về dự đám giỗ.