Vụ vỡ đập Kakhovka đe dọa an ninh lương thực toàn cầu

PV |

Vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka đã khiến người dân Ukraine sống dọc theo bờ sông Dnipro đột nhiên lâm vào cảnh vô gia cư, người nông dân mất đất canh tác, kéo theo đó là nguy cơ gây mất an ninh lương thực toàn cầu.

"Nếu nước dâng thêm một mét nữa, chúng tôi sẽ mất nhà", ông Oleksandr Reva, người dân sống tại ngôi làng dọc sông Dnipro, trả lời hãng tin Reuters khi đang chuyển đồ đạc của gia đình đến ngôi nhà bỏ hoang ở khu đất cao hơn.

 
Chính phủ Ukraine cho biết nước lũ từ vụ vỡ đập sẽ khiến hàng trăm nghìn người không có nước uống, làm ngập hàng chục nghìn ha đất nông nghiệp và biến nhiều khu vực thành hoang mạc.

Ngày 7/6, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho rằng sự cố vỡ đập thủy điện Kakhovka là "một trong những thảm họa môi trường nghiêm trọng nhất ở châu Âu trong những thập niên gần đây" và có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an ninh lương thực toàn cầu.

 
Theo ông, sự cố cũng sẽ ảnh hưởng đến các hệ thống thủy lợi ở miền Nam "dẫn đến hạn hán mất mùa" ở Ukraine vốn được coi là một trong những nước trồng và xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới. Điều này sẽ tác động đến an ninh lương thực toàn cầu.

Nước lũ bất ngờ xuất hiện khiến nhiều người dân Ukraine không kịp thu dọn đồ đạc trước khi sơ tán. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Shmyhal cho biết thêm đập Kakhovka bị vỡ đã khiến ít nhất 150 tấn dầu động cơ tràn ra sông Dnipro và nguy cơ sẽ có thêm 300 tấn dầu nữa rò rỉ ra ngoài. Điều này có thể là mối đe dọa đối với hệ động, thực vật của Ukraine. Theo ông, ước tính có đến 80 khu định cư bị ngập lụt do sự cố vỡ đập.

Theo hãng tin TASS, ông Vladimir Leontyev - thị trưởng thành phố Nova Kakhovka, cho biết mực nước đã dâng cao đến 12 m. Các trang trại dọc sông Dnipro bị thiệt hại nghiêm trọng.

Dòng sông Dnipro rộng lớn chia đôi khu vực phía nam Ukraine, tạo thành tiền tuyến giữa các lực lượng Nga và Ukraine. Hồ chứa khổng lồ phía sau con đập Kakhovka đóng vai trò là nguồn cung cấp nước tưới tiêu cho hệ thống nông nghiệp Ukraine, vốn là quốc gia sản xuất ngũ cốc hàng đầu thế giới.

(Nguồn: Ngày nay)

TAGS

Kịp thời cứu sống bệnh nhân bị đuối nước

Bích Liên – Duy Đông |

Ngày 7/6, Bệnh xá Quân dân y, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 337 (Quân khu 4) đã tiếp nhận và cấp cứu thành công bệnh nhân trong tình trạng bị suy hô hấp do đuối nước.

Thời tiết tháng 6/2023 trên cả nước có gì bất thường, đáng lưu ý?

PV |

Theo chuyên gia khí tượng thủy văn quốc gia, trong tháng 6/2023, dự báo ở Bắc Bộ còn khoảng 2-3 đợt nắng nóng cao độ và có khả năng xuất hiện khoảng 3 đợt mưa diện rộng.

Hoa Kỳ tài trợ hơn 1,9 tỉ đồng cho dự án “Phòng chống đuối nước trẻ em tại Quảng Trị”

Lê Trường |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án “Phòng chống đuối nước trẻ em tại tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023-2024” do Tổ chức Golden West Humanitarian Foundation (GWHF) Hoa Kỳ tài trợ.

Bàn giao hệ thống công trình vệ sinh, nước sạch cho cư dân biên giới

Đình Tiến |

Ngày 03/6/2023 Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hoá, Quảng Trị) phối hợp với nhà tài trợ và chính quyền địa phương xã Hướng Lập tổ chức bàn giao công trình bể nước, nhà tắm, nhà vệ sinh khép kín cho Nhân dân bản Tà Păng, xã Hướng Lập.