Xe tải, máy xúc giải cứu người dân Trung Quốc khỏi nước lũ

Bắc Hiệp |

Các công nhân lái xe xây dựng đã giúp giải cứu và giao thực phẩm những người dân bị mắc kẹt tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam của Trung Quốc.

Khi nước lũ bắt đầu rút, lực lượng cứu hộ ở thành phố 12 triệu dân đã sử dụng xe xúc, thuyền bơm hơi và bè tạm để vận chuyển một số cư dân đến vùng đất khô và giao hàng cho những người khác trong các khu chung cư cao tầng.

Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, đã hứng chịu đợt mưa lũ "ngàn năm có một", khi lượng mưa trong vài ngày qua đã tương đương với tổng lượng mưa của cả năm.

 

Trận lũ lụt nghiêm trọng đã giết chết 12 người bị mắc kẹt trong các toa tàu điện ngầm của thành phố. Mưa lớn cũng gây mất điện và khiến người dân mắc kẹt ở nhà, trong văn phòng và trên các phương tiện giao thông công cộng.

Người dân Trịnh Châu phải “quá giang” bằng máy xúc do nước lũ dâng cao. Ảnh: Reuters
Người dân Trịnh Châu phải “quá giang” bằng máy xúc do nước lũ dâng cao. Ảnh: Reuters

Một số lực lượng cứu hộ là tình nguyện viên sử dụng các phương tiện tạm bợ như xe tải để giúp đỡ người dân.

Anh Li Kui - một trong những tình nguyện viên, cho biết nhu cầu về hàng hóa và thực phẩm cơ bản tại Trịnh Châu hiện rất lớn.

"Chúng tôi bắt đầu một ngày của mình lúc 8 giờ sáng và hoạt động liên tục đến 2 giờ sáng hôm sau. Ngoài lúc ăn trưa và đi vệ sinh, chúng tôi phải có mặt ngoài đường liên tục", Li nói.

Tại các khu vực khác của thành phố, nơi nước lũ đã rút bớt, lực lượng lao công đã bắt đầu công việc dọn dẹp các cành cây và thu dọn rác rưởi, ô tô và xe máy bị nước lũ cuốn trôi.

 

Hàng chục nghìn nhân viên cứu hộ, bao gồm cả quân đội, đã được triển khai trên khắp Hà Nam, hiện mưa lũ đã làm 56 người chết 5 người vẫn còn mất tích tại tỉnh này.

Các chuyên gia cứu hộ từ các tỉnh lân cận đã được điều động đến cùng với xe chuyên dụng để thông cống trên các tuyến phố, nút giao thông và hầm đường bộ.

Trong khi mưa ở Trịnh Châu đã dịu xuống thành mưa phùn nhẹ, các khu vực khác của Hà Nam vẫn được dự báo sẽ có mưa lớn tới cuối tuần.

 

Sự tàn phá và thiệt hại về nhân mạng đã làm dấy lên sự chỉ trích của công chúng Trung Quốc về phản ứng chậm chạp của cơ quan điều hành tàu điện ngầm ở Trịnh Châu, khiến chính phủ Trung Quốc ra lệnh cho chính quyền địa phương ngay lập tức cải thiện các biện pháp kiểm soát lũ lụt và ứng phó khẩn cấp trong giao thông đô thị.

(Nguồn: Ngày Nay)

Đợt mưa lũ 'ngàn năm có một' tàn phá miền Trung Trung Quốc

Bắc Hiệp |

Mưa lũ tại tỉnh Hà Nam (miền Trung Trung Quốc) đã khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và 100.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

Mưa lũ hoành hành khiến hơn 100.000 người phải sơ tán

PV |

Quân đội Trung Quốc cảnh báo nguy cơ con đập Yihetan tại thành phố Lạc Dương của tỉnh Hà Nam "có thể vỡ vào bất cứ lúc nào" sau khi bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì mưa lớn.

Trung Quốc: Mưa lớn làm 12 người thiệt mạng, cảnh báo vỡ đập

Bích Liên |

Theo cơ quan khí tượng Trung Quốc, lượng mưa đã lên tới 449mm - mức cao kỷ lục trong 6 năm qua tại tỉnh Hà Nam, và chỉ trong ba ngày đã đạt tương đương lượng mưa trung bình năm.

Vỡ hai đập ở khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc, không có báo cáo thương vong

Ngọc Huân |

Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc hôm nay (19/7) cho biết, 2 con đập ở khu tự trị Nội Mông, phía bắc nước này đã bị vỡ do những trận mưa lớn bắt đầu kể từ hôm qua (18/7).