Xuất khẩu ngô của Lào giảm, giá trị xuất khẩu sắn tăng

Tổng hợp |

Xuất khẩu ngô ngọt của Lào giảm do nông dân chuyển sang canh tác sắn có lợi ích kinh tế tốt hơn, điều này cũng dẫn đến giá trị xuất khẩu sắng gia tăng.

Giá trị xuất khẩu ngô ngọt giảm từ 42,5 triệu USD năm 2019 xuống 35,2 triệu USD năm 2020, trong khi kim ngạch xuất khẩu sắn tăng từ 111,5 triệu USD năm 2019 lên gần 210 triệu USD năm ngoái, theo Bộ Công Thương Lào.

Trong bối cảnh nguồn thu xuống thấp do sự rớt giá ngô ngọt, nhiều người nông dân đã chuyển sang trồng sắn với hy vọng có lãi hơn. Đặc biệt, nông dân ở tỉnh Xayaboury, miền bắc Lào là địa phương trồng nhiều ngô ngọt và sắn để cung cấp cả trong nước và xuất khẩu.

 

Năm 2019, giá ngô ngọt bình quân đạt 1.600 Kip/kg, tuy nhiên đến nay thương lái chỉ thanh toán dao động khoảng 1.000 Kip/kg, theo Sở Công Thương tỉnh Xayaboury. Phía các nhà nhập khẩu Thái Lan đang mua ngô của Lào với giá 2.000 Kip/kg, thấp hơn đáng kể so với các vụ mùa trước, điều này dẫn đến việc tích trữ ngô để chờ đợi tăng giá.

Ở một lựa chọn khác, ngô ngọt của Lào có thể được xuất khẩu nhiều hơn sang Việt Nam hoặc Trung Quốc nếu có giá bán ổn định. Nông dân ở Xayaboury hiẹn bán 70% sản lượng ngô của họ cho Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam, trong khi phần còn lại cung cấp cho thị trường nội địa.

Chính quyền tỉnh Xayaboury đang khuyến khích nông dân sản xuất 300.000 tấn ngô ngọt xuất khẩu trong những năm gần đây nhưng số lượng này hiện đã giảm. Trước đó, ngô ngọt thành phẩm mang lại đáng kể thu nhập cho người nông dân và góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương cũng như của cả nước.

Xayaboury muốn thúc đẩy sản xuất cây trồng thương mại và hưởng lợi từ đường biên giới dài mà họ có chung với Thái Lan. Tỉnh này nổi tiếng về xuất khẩu nông sản, là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo.

Bên cạnh đó, sắn là một trong các mặt hàng nông sản được cho là có nhu cầu vô hạn từ thị trường rất lớn như Trung Quốc. Sắn cũng đem lại nguồn thu tốt cho người trồng tại các nước Đông Nam Á khi Trung Quốc không đủ sản lượng sản xuất để đáp ứng cho thị trường nội địa.

Hiện Xayaboury đang đẩy mạnh cho phép các nhà máy chế biến nhằm mục tiêu xuất khẩu hàng nghìn tấn bột sắn sang Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy các phương pháp canh tác mới để gia tăng sản lượng mỗi vụ mùa.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Salavan đặt mục tiêu xuất khẩu 200.000 tấn sắn

Tổng hợp |

Tỉnh Salavan đặt mục tiêu xuất khẩu 200.000 tấn sắn trước mùa mưa, và sau khi ngành nông nghiệp chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Những biến chủng nCoV đã xuất hiện ở Việt Nam

Minh Khang |

Từ chủng gốc Vũ Hán, đến nay đã có bốn biến chủng nCoV xuất hiện tại Việt Nam gồm: Anh, Nam Phi, Rwanda châu Phi và một đột biến thể G.

WHO gần như đã loại bỏ giả thuyết virus SARS-CoV-2 xuất phát từ Vũ Hán

Nguyễn Thuấn |

WHO tiếp tục nghiên cứu tất cả giả thuyết về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 sau khi nhóm chuyên gia của họ kết thúc 1 tháng điều tra tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Hưng Yên ghi nhận 1 ca dương tính COVID-19, dịch đã xuất hiện ở 13 tỉnh/ thành

Thanh Mai |

Bước đầu cơ quan chức năng đã xác minh được 13 F1, 15 trường hợp F2, phun khử khuẩn và lập các chốt kiểm soát tại xã Yên Phú.