Áo trắng “sống xanh”

Tây Long |

Mặc dù đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng học sinh lớp 11 Sinh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đông Hà, Quảng Trị) đã có những hành động cụ thể để bảo vệ môi trường. Không dừng lại ở đó, các bạn trẻ còn nỗ lực truyền cảm hứng cho mọi người thông qua dự án Green Or Grey (GOG), tạm dịch là sống xanh.

Dự án GOG của học sinh lớp 11 Sinh khởi nguồn từ lời… phê bình. Hôm ấy, sau khi bước vào tiết học, một giáo viên tỏ ra không hài lòng bởi trong lớp có nhiều mùi khó chịu. Ít phút sau đó, học sinh lớp 11 Sinh phát hiện ngay “thủ phạm” chính là chiếc sọt rác có nhiều túi ni lông, chai nhựa và đồ ăn thừa mà các bạn thường để lại sau bữa ăn sáng vội vàng. Bấy giờ, ai cũng ngượng ngùng.

Thành viên lớp 11 Sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trao đổi về những bước đi tiếp theo của dự án GOG. Ảnh: T.L
Thành viên lớp 11 Sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trao đổi về những bước đi tiếp theo của dự án GOG. Ảnh: T.L

Trước đây, trong nhiều tiết học, các thầy cô giáo đã cho thành viên của lớp xem nhiều video, tranh ảnh về thực trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, thông điệp mà giáo viên truyền tải đến thành viên lớp 11 Sinh sớm mờ phai giữa bộn bề sách vở. Nghĩ mình không thể hờ hững, bàng quan với môi trường, thành viên trong lớp nhắc nhủ nhau thay đổi.

Sau nhiều cuộc họp, các học sinh lớp 11 Sinh thống nhất xây dựng một dự án về môi trường thiết thực, ý nghĩa, thu hút sự quan tâm của nhiều người và đặc biệt là không “sớm nở, tối tàn”. Để làm được điều đó, các bạn trẻ đã tích cực nghiên cứu, tìm hiểu những dự án về môi trường đi trước, “đãi cát tìm vàng” và lập nên dự án GOG. Với dự án này, học sinh lớp 11 Sinh tập trung làm tốt công tác tuyên truyền trong nhà trường, trên mạng xã hội; tìm kiếm, chọn lựa và triển khai các ý tưởng bảo vệ môi trường; tổ chức các hoạt động cụ thể chung tay bảo vệ môi trường; tạo thử thách “sống xanh” cho mọi người cùng tham gia… “Chúng em tin không ai muốn sống trong môi trường ô nhiễm. Mọi người đều biết “sống xanh” hay “sống xám” là do mình quyết định. Muốn thay đổi nhận thức của mọi người thì phải bắt đầu từ mỗi người”, Chủ nhiệm dự án GOG Nguyễn Thị Hiếu Nhân chia sẻ.

Được sự ủng hộ của Đoàn Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và các giáo viên, học sinh lớp 11 Sinh nhanh chóng thành lập một trang facebook riêng về dự án và tổ chức nhiều hoạt động truyền thông. Các em xác định, đối tượng hướng đến đầu tiên là học sinh trong trường. Vì thế, thành viên của lớp nhanh chóng bước qua sự ngại ngần, xin thời gian trong giờ chào cờ để chia sẻ về thực trạng môi trường hiện nay và lý do dự án GOG ra đời. Cùng với đó, các bạn trẻ tâm huyết tích cực vận động học sinh toàn trường “hiến kế” bảo vệ môi trường. Một hoạt động sôi nổi khác là tổ chức hội thi làm đồ tái chế cho các lớp. Ai cũng vui khi những hoạt động kêu gọi “sống xanh” đều nhận được sự tham gia nhiệt tình của cả học sinh, giáo viên trong trường.

Khởi động một dự án trên ghế nhà trường không phải lúc nào cũng thuận lợi. Sau những bước đi có tiếng vang đầu tiên, các học sinh lớp 11 Sinh đối mặt ngay với nhiều khó khăn. Trong thời điểm các bạn nghỉ học để phòng chống COVID-19, hoạt động của dự án có nguy cơ bị gián đoạn. Không thể chấp nhận thực tế ấy, học sinh lớp 11 Sinh tháo gỡ bằng cách đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường trên mạng xã hội. Thử thách “7 ngày sống xanh cùng GOG” được chọn làm điểm nhấn. Theo đó, trong 7 ngày, các thành viên trong lớp và những người nhận thử thách sẽ có những hoạt động cụ thể để bảo vệ môi trường, viết bài, chụp ảnh, rồi đưa lên mạng xã hội. Người có hoạt động, bài viết hay, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ sẽ nhận được giải thưởng mà ban tổ chức đưa ra. “Điều chúng em vô cùng vui mừng là có rất nhiều người hưởng ứng thử thách. Những ý tưởng và hành động “sống xanh” của các bạn khiến chúng em rất bất ngờ, chẳng hạn như thu gom pin để đưa đi xử lý; không dùng hóa đơn khi đi rút tiền ở ATM; sử dụng rác thải để làm phân hữu cơ… Chúng em đã trao 2 giải Nhất cho một bạn ở Đắk Lắk và một cựu học sinh của trường mình. Ngoài ra, tất cả các bạn tham gia đều có quà”, Tô Minh Hạnh, phụ trách nội dung của dự án GOG cho biết.

Tuy mới ra đời khoảng nửa năm nhưng với những hoạt động mới mẻ, sáng tạo, có sức lan tỏa, dự án GOG đã thay đổi nhận thức, hành động của nhiều người, đặc biệt là các bạn học sinh. Câu chuyện “sống xanh” được đề cập đến trong nhiều buổi sinh hoạt, cuộc trò chuyện trên ghế nhà trường. Một số tập thể, cá nhân trong trường đã “nối bước” lớp 11 Sinh để có những hoạt động cụ thể chung tay bảo vệ môi trường như: Thống nhất nói không với túi ni lông khi mua đồ ăn sáng; mang theo bình nước đi học thay cho ly nhựa sử dụng một lần; bọc sách, vở bằng giấy thay vì ni lông… Ai cũng háo hức chờ đợi những hoạt động tiếp theo của dự án GOG, đặc biệt là chương trình “Ngày hội sống xanh”.

Về phần mình, là những người trực tiếp làm dự án GOG, suốt nhiều tháng nay, các thành viên lớp 11 Sinh đã “sống xanh” đúng nghĩa. Bạn Đoàn Lê Đông Nghi, Bí thư Chi đoàn 11 Sinh chia sẻ, ý thức bảo vệ môi trường giờ đã tỏa lan, tạo thành quyết tâm chung cả cả tập thể. Các bạn hằng ngày nhắc nhở, động viên nhau không sử dụng ly nhựa, túi ni lông và những thứ có hại cho môi trường. Đến thời điểm hiện tại, gần 100% học sinh trong lớp không mang rác thải nhựa, bao ni lông vào lớp. “Minh chứng sinh động nhất là chiếc thùng rác của lớp em không còn đầy ly nhựa, túi ni lông và bị ám mùi khó chịu như trước mà chỉ còn bụi, giấy mà thôi. Các bạn cũng dần hình thành thói quen ăn sáng ở nhà, trong căn tin hoặc có ăn sáng ở ngoài thì cũng từ chối sử dụng bao ni lông, ly nhựa, hộp xốp…”, Đông Nghi bộc bạch.

Những thành quả bước đầu ấy cũng chính là động lực để thành viên lớp 11 Sinh thêm tin tưởng, quyết tâm phát triển dự án GOG. Ai cũng trăn trở, suy nghĩ về những ý tưởng mới để xây dựng, làm tỏa lan ý thức “sống xanh”. “Chúng em đã có trong tay hơn 300 ý tưởng do các bạn học sinh trong trường “hiến kế”. Thành viên trong lớp cũng đang từng ngày tìm tòi, suy nghĩ thêm. Vì vậy, chúng em đã xây dựng được kế hoạch dài hơi để phát triển dự án. Chúng em tin tưởng những hoạt động mà GOG mang đến trong thời gian tới sẽ không phụ sự kỳ vọng của mọi người”, Chủ nhiệm dự án GOG Nguyễn Thị Hiếu Nhân khẳng định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chủ tịch tuổi 14

Tây Long |

Ở tuổi 14, cô học trò nhỏ Trường THCS Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) Đỗ Hoàn Gia Trí đã làm được điều mà nhiều bạn đồng trang lứa mơ ước là trở thành Chủ tịch Hội đồng Trẻ em tỉnh. Từ đây, Gia Trí thêm nêu cao quyết tâm cùng 39 thành viên khác trong hội đồng chuyển tải tiếng nói của thiếu nhi Quảng Trị đến lãnh đạo các cấp, ngành.

Trao gà giống cho gia đình khó khăn ở xã Lìa

YMS |

Sau khi tìm hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Kăn Xoang (thôn Amor, xã Lìa, Hướng Hoá, Quảng Trị), anh Đoàn Quang Tâm (trú tại xã Triệu Thuận, Triệu Phong) đã đến trao tặng 170 con gà giống để giúp gia đình cải thiện cuộc sống.

Nhiệt huyết cô giáo trẻ

Mỹ Nhị |

Không nhiều người ngạc nhiên khi danh sách các đại biểu vinh dự lựa chọn tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI, năm 2020 do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức có tên cô Ngô Phương Thảo (sinh năm 1988), giáo viên Trường THPT Cửa Tùng. Nhiều năm qua, cô Phương Thảo là tấm gương sáng cho mọi người, đặc biệt là các em học sinh noi theo.

“Nhà đài” của... xã đoàn

Thanh Lộc |

“Xã đoàn mà cũng có... kênh tin tức?”, không ít người hỏi như vậy khi biết về những “nhà đài” mới toanh vừa được thành lập ở quê lúa Triệu Phong (Quảng Trị) giữa mùa COVID-19. Chưa biết hậu cảnh để thực hiện những bản tin đó ra sao nhưng khi được phát lên Youtube, mọi thứ làm nức lòng bao bạn trẻ và người dân địa phương...