Ca sĩ Lê Thu Uyên: Hát để trả nợ cuộc đời

Trương Quang Hiệp |

Nhìn Lê Thu Uyên, sinh năm 1995, một người con Quảng Trị sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh tỏa sáng trên sân khấu, ít ai nghĩ, cô gái vừa đoạt giải quán quân chương trình “Hãy nghe tôi hát” 2022 từng nếm trải nhiều vất vả, đắng cay. Trong những tháng ngày buồn nhiều hơn vui, chính giọng hát đã giúp cô có động lực phấn đấu để vươn lên gặt hái những thành quả ngọt ngào.


Chia tiền thưởng để trả nợ

Không nhiều người ngạc nhiên khi Lê Thu Uyên giành chiến thắng tại chương trình “Hãy nghe tôi hát” 2022 và nhận được giải thưởng 100 triệu đồng. Bởi lẽ, ngay từ đầu chương trình, cô gái người Quảng Trị đã gây ấn tượng mạnh với chất giọng ngọt ngào, đầy tình cảm.

Trong nhiều vòng thi, Thu Uyên giành được số điểm tuyệt đối từ ban giám khảo. Nghe cô hát, có giám khảo bật khóc vì nhớ lại ký ức những ngày gian khó của mình. Qua mỗi vòng thi, số lượng khán giả ủng hộ Thu Uyên ngày một nhiều thêm.

Lê Thu Uyên xuất sắc giành ngôi vị quán quân chương trình “Hãy nghe tôi hát” 2022 - Ảnh: NVCC
Lê Thu Uyên xuất sắc giành ngôi vị quán quân chương trình “Hãy nghe tôi hát” 2022 - Ảnh: NVCC

Từ lâu, Thu Uyên đã xác định không dành cả thanh xuân đi thi để tìm sự nổi tiếng. Cô muốn học tập, trau dồi và trải nghiệm nhiều hơn với nghề. Thu Uyên luôn nghĩ, khi mình sở hữu sự ưu tú trong âm nhạc thì thành công, danh tiếng sẽ đến.

Vì vậy, Thu Uyên phải cân nhắc khi một ca sĩ quen biết giới thiệu cô tham gia chương trình “Hãy nghe tôi hát” 2022. Nữ ca sĩ này khẳng định chắc nịch rằng, Thu Uyên sẽ giành ngôi vị quán quân nếu bước chân vào cuộc thi. Chính tình cảm, sự tin tưởng ấy đã thôi thúc Uyên gạt bỏ những suy nghĩ cũ để thử sức.

Là người được đào tạo bài bản, từng đi hát nhiều nơi, ngay khi bước vào chương trình “Hãy nghe tôi hát” 2022, Thu Uyên nhận ra, đây không phải cuộc dạo chơi mà là một “đấu trường” thực thụ, nơi mọi người tranh tài với nhau bằng giọng hát. Phần lớn các thí sinh tham gia chương trình đều chuyên nghiệp. Một số người đã nổi tiếng từ trước. Để chinh phục ngôi vị cao nhất của chương trình “Hãy nghe tôi hát” 2022, thí sinh phải thử sức ở nhiều thể loại.

Trong khi đó, lâu nay, Thu Uyên chủ yếu chỉ gắn bó với dòng nhạc dân ca. Vì thế, khác với các thí sinh, cô phải vừa thi, vừa học. “Những vòng đầu, tôi lo không được đi tiếp đến mức mất ăn, mất ngủ, có khi tắt tiếng. Mỗi lúc như thế, tôi lại tự động viên mình cứ cố gắng thì cái gì cũng chinh phục được”, Thu Uyên kể.

Tất cả áp lực, lo lắng trong Uyên chỉ được cởi bỏ khi cô bước chân vào vòng chung kết chương trình “Hãy nghe tôi hát” 2022. Trước đó, Thu Uyên chưa bao giờ nghĩ mình sẽ là quán quân của cuộc thi nên cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng khi góp mặt ở vòng chung kết vì ít nhất cô cũng có… giải Ba. Có lẽ chính sự thoải mái về tinh thần ấy đã giúp Thu Uyên có thêm sức mạnh.

Cộng với việc được hát thể loại nhạc sở trường nên Uyên có cơ hội tỏa sáng hơn. Kết quả đáng mừng là Thu Uyên đã xuất sắc vượt qua 2 giọng ca vàng khác để giành ngôi vị quán quân. “Đây là niềm hạnh phúc quá lớn đối với tôi. Với giải thưởng 100 triệu đồng, tôi quyết định sẽ chia ra để… trả nợ”, Thu Uyên chia sẻ sau khi nhận cúp.

Sóng gió cuộc đời

Chuyện Lê Thu Uyên giành chiến thắng tại chương trình “Hãy nghe tôi hát” 2022 nằm trong dự đoán của nhiều người. Thế nhưng, có lẽ ai cũng bất ngờ khi nghe cô chia sẻ về việc dùng tiền thưởng để… trả nợ. Lâu nay, nghe Thu Uyên hát và thấy cô thăng hoa trên sân khấu, ít ai nghĩ cô ca sĩ trẻ này lại có hoàn cảnh rất khó khăn. Để đi đến ngày hôm nay, Thu Uyên đã đổ nhiều mồ hôi, nước mắt.

Lê Thu Uyên tỏa sáng trong đêm chung kết chương trình “Hãy nghe tôi hát” 2022 - Ảnh: NVCC
Lê Thu Uyên tỏa sáng trong đêm chung kết chương trình “Hãy nghe tôi hát” 2022 - Ảnh: NVCC

Lúc nhỏ, Uyên cũng có một cuộc sống yên ả bên ba mẹ và anh, em trai như bao người. Thế nhưng, sự bình yên ấy không kéo dài. Do làm ăn thua lỗ nên ba mẹ Thu Uyên lâm vào nợ nần. Năm 13 tuổi, ba mẹ phải dắt díu Uyên và em vào TP. Hồ Chí Minh, còn anh trai ở lại Hải Hòa, Hải Lăng cùng bà ngoại.

Cuộc sống nơi đất khách, quê người chưa bao giờ là dễ dàng đối với những người tay trắng. Vì thế, gia đình Uyên lần thứ hai rơi vào khủng hoảng. Thấy ba mẹ quay quắt vì những nỗi lo, Thu Uyên thậm chí không dám chia sẻ những nỗi niềm tuổi mới lớn. Ở trường mới, ngay chuyện giao tiếp với bạn bè cũng trở nên khó khăn với Uyên. Cứ thế, cô chỉ biết thu mình lại.

Khi cuộc sống đẩy gia đình vào thế bí, ba mẹ buộc lòng để Thu Uyên và em trai lại thành phố để bươn bả đi tìm đường sống. Mẹ Uyên lặn lội sang tận Lào, vật lộn với trăm thứ nghề với mong muốn có ít tiền nuôi con.

Ở lại thành phố, chị em Uyên tá túc trong căn phòng thuê bé xíu. Có khi, hai chị em phải chia đôi chén cơm để không bị đứt bữa. Ghim những đói no và nỗi đau vào lòng, Uyên cố gắng mạnh mẽ để làm chỗ dựa cho em.

Quyết không để cuộc sống khiến mình gục ngã, Thu Uyên chọn cách đứng dậy đối đầu với khó khăn. Cô nhờ mẹ mua, rồi gửi mỹ phẩm về để bán online. Thấy buôn bán chẳng lời lãi bao nhiêu, Thu Uyên xin dạy thêm ở một ngôi trường, rồi dạy kèm tại nhà. Tranh thủ thời gian rảnh, Thu Uyên xin vào hát tại các phòng trà, đám cưới. Nhiều lúc cầm số tiền vỏn vẹn 35 ngàn đồng cho một tiết mục biểu diễn, cô cảm thấy thương cho thân phận của mình. Thế nhưng, cảm giác chông chênh ấy qua mau.

Bởi, hơn ai hết, Thu Uyên biết, điều cần nhất lúc này là… sống. Mỗi lần có chuyện vui buồn, cô chỉ dám điện thoại về chia sẻ với bà ngoại. Niềm vui lớn nhất đối với Uyên là cả ba anh em không bị dang dở chuyện học hành. Sau rất nhiều nỗ lực, anh trai Uyên đã trở thành kiến trúc sư, còn em trai là kỹ sư xây dựng.

Dựa vào tiếng hát để đứng dậy

Lê Thu Uyên chia sẻ, cô học ba ở đam mê âm nhạc. Từ nhỏ, Thu Uyên có thể ngồi hàng giờ để nghe ba đàn, hát. Cô vẫn giữ quyển nhật ký ghi rõ ước mơ lớn lên sẽ trở thành ca sĩ của mình. Thời chân ướt, chân ráo vào TP. Hồ Chí Minh, trong những tháng ngày tăm tối nhất, chính âm nhạc đã vỗ về tâm hồn Thu Uyên.

Đó cũng chính là lý do mà Uyên chọn thi 3 trường nhạc và đều đỗ. “Ban đầu, Uyên tính chọn học chuyên ngành để toàn tâm đi theo con đường âm nhạc. Thế nhưng, hoàn cảnh gia đình đã buộc Uyên rẽ sang học sư phạm âm nhạc để đỡ tiền học phí”, Thu Uyên chia sẻ.

Lê Thu Uyên trải qua nhiều sóng gió để có ngày hôm nay - Ảnh: NVCC
Lê Thu Uyên trải qua nhiều sóng gió để có ngày hôm nay - Ảnh: NVCC

Sau ngày tốt nghiệp đại học, Uyên đi giảng dạy một thời gian. Thế nhưng, cô sớm nhận ra bục giảng không thu hút mình bằng sân khấu. Đam mê ca hát và biểu diễn chưa bao giờ nguôi trong lòng Uyên. Để thỏa đam mê, cô đăng ký thi “Sao mai điểm hẹn” và lọt vào chung kết.

Sau đó, Thu Uyên lại xuất hiện ở chương trình “Sàn chiến giọng hát” và xuất sắc giành chiến thắng. Bấy giờ, khán giả đã bắt đầu biết đến Thu Uyên nhiều hơn. Tín hiệu vui ấy khiến Thu Uyên thêm tin tưởng vào bản thân. Cô quyết định rời bục giảng để đi hát, ra MV... Thấy Uyên có tài năng lại thật thà, chịu khó, các anh chị đồng nghiệp đều tận tình giúp đỡ.

Nghề hát không phải bao giờ cũng rực rỡ, lung linh như ánh đèn sân khấu. Không ít lần Thu Uyên chảy nước mắt khi cầm đồng cát xê còm cõi. Lúc nhiều người biết đến Thu Uyên hơn cũng là lúc những cám dỗ kéo đến với cô. Không ít lần Uyên nhận được những lời đề nghị khiếm nhã. Có người coi ca sĩ trẻ như Uyên là một món hàng mà họ có thể ngã giá, mua bán. Chính mong muốn trở thành niềm tự hào cho gia đình là liều thuốc tinh thần giúp Thu Uyên mạnh mẽ vượt qua mọi cám dỗ.

Cô chắt chiu từng đồng cát xê để trang trải cuộc sống, nuôi dưỡng đam mê và hỗ trợ gia đình. Cách đây 2 năm, sau bao ngày mong đợi, Uyên đã vận động, đưa mẹ về đoàn tụ với gia đình. Ngày mẹ trở về, Thu Uyên đập con heo đất mà mình dành dụm nhiều năm để mua tặng mẹ một chiếc xe máy. Cô hứa sẽ giúp mẹ “giải quyết” số nợ còn lại.

Trải qua nhiều thăng trầm cuộc sống, điều đặc biệt là tiếng hát của Lê Thu Uyên ngày càng có chiều sâu. Nghe Uyên hát, nhiều người cảm nhận cô ca sĩ trẻ này đã chạm được vào nơi sâu kín nhất của tâm hồn mình.

Đó cũng là một trong những lý do thôi thúc ban tổ chức, ban giám khảo chương trình “Hãy nghe tôi hát” 2022 trao cho Uyên giải thưởng cao nhất. Thu Uyên chia sẻ, cô biết ơn tiếng hát, bởi chính tiếng hát đã giúp cô đứng dậy trong tháng ngày tăm tối, khó khăn nhất.

Cũng chính tiếng hát đã nuôi sống chị em cô, giúp gia đình cô trả bớt nợ nần… Giờ đây, khi cuộc sống đã dễ thở hơn, ca sĩ trẻ Lê Thu Uyên tự hứa với lòng mình sẽ dùng tiếng hát để trả nợ những ưu ái của cuộc đời và tình yêu thương của người hâm mộ dành cho mình.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Ca sĩ Đinh Hương: Tôi luôn đi tìm sự ưu tú trong âm nhạc

Phan Hoài Hương |

Đinh Hương (sinh năm 1987) là ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên quê Quảng Trị. Cô được biết đến sau khi giành vị trí Á quân tại chương trình Giọng hát Việt mùa thứ nhất và là một trong những nghệ sĩ trẻ 8x tiên phong với dòng nhạc Soul tại Việt Nam. Dưới đây là chia sẻ của ca sĩ ĐINH HƯƠNG về đam mê và nỗ lực gặt hái thành công trên con đường âm nhạc của mình.

Nữ ca sĩ gốc Việt Sangeeta Kaur giành giải Grammy

Thanh Mai |

Sangeeta Kaur được vinh danh cùng Hilla Plitmann - giọng ca người Isarel - với album Mythologies.

Cục Trẻ em chính thức lên tiếng về 23 con nuôi của ca sĩ Phi Nhung

Thanh Mai |

Trước đó, vào tối 28/9, tỷ phú Hoàng Kiều đã khẳng định sẽ nhận nuôi 23 người con của cố ca sĩ Phi Nhung tới nơi tới chốn.

Ca sĩ Phi Nhung - Tuổi thơ bất hạnh, 4 lần thoát chết và một cuộc đời ý nghĩa

P.V |

Mồ côi ba mẹ từ sớm, cô gái trẻ Phi Nhung một mình bươn chải trên đất Mỹ đã chạm tới được danh xưng "Nữ hoàng băng đĩa". Nhưng đó không phải một hành trình dễ dàng.