“Cánh én hồng” nhiệt huyết

Quang Hiệp |

Đã ngoài 40 tuổi nhưng nhiều năm nay, chiếc khăn quàng đỏ vẫn thắm mãi trên vai thầy Trần Minh Tuấn, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Gio An, huyện Gio Linh (Quảng Trị). Mới đây, thầy vinh dự nhận giải thưởng “Cánh én hồng”.

Không phải ngẫu nhiên khi thầy giáo Trần Minh Tuấn được đông đảo mọi người biết đến. Thời gian qua, ngoài làm tốt công việc ở trường, thầy Tuấn còn miệt mài truyền kinh nghiệm, kỹ năng cho nhiều đoàn viên, thanh niên, đội viên trên địa bàn tỉnh. Vì thế, khi nghe tin thầy đạt giải thưởng “Cánh én hồng” do Hội đồng Đội Trung ương trao tặng, ai cũng vui mừng. Đây là thành tích xứng đáng cho sự đam mê, nỗ lực của người tổng phụ trách đội xuất sắc.

Thầy Trần Minh Tuấn (ngồi hàng dưới, thứ ba, từ trái sang phải) chụp ảnh lưu niệm với các tổng phụ trách đội đạt giải thưởng “Cánh én hồng”. Ảnh: NVCC
Thầy Trần Minh Tuấn (ngồi hàng dưới, thứ ba, từ trái sang phải) chụp ảnh lưu niệm với các tổng phụ trách đội đạt giải thưởng “Cánh én hồng”. Ảnh: NVCC

Cơ duyên đã đưa thầy Trần Minh Tuấn đến với công việc tổng phụ trách đội. Rời ghế giảng đường và về Trường THCS Cồn Tiên công tác, buổi đầu thầy Tuấn dạy bộ môn thể dục. Sau đó ít năm, thấy người giáo viên trẻ năng động, nhiệt huyết, nhiều tài lẻ, lãnh đạo nhà trường đã quyết định phân công thầy làm công tác đội. Bấy giờ, một số đồng nghiệp khuyên thầy Tuấn cân nhắc kỹ, nên xin sang vị trí khác để có phần nhàn nhã, thu nhập lại nhỉnh hơn. Không toan tính thiệt hơn, thầy vẫn quyết định nhận nhiệm vụ mà cấp trên phân công. Thầy Tuấn kể: “Bấy giờ, tôi nhớ tới thầy giáo tổng phụ trách đội cũ của mình. Chính thầy là người truyền lửa cho tôi và nhiều bạn khác. Nhờ thế, chúng tôi mới mạnh dạn, tự tin, luôn nỗ lực tiến về phía trước như hôm nay. Tôi muốn trở thành người truyền lửa như thầy”.

Bắt tay vào công việc, thầy Trần Minh Tuấn đối diện nhiều khó khăn. Cũng như nhiều tổng phụ trách đội khác, thầy Tuấn phải làm quen với việc đi sớm, về muộn để theo dõi, quản lý đội viên. Thầy xoay vòng bởi bộn bề công việc không tên mà người thiếu nhiệt huyết khó có thể làm được. Nhiều khi thầy Tuấn mất ăn, mất ngủ để tổ chức một hoạt động, phong trào lớn nào đó. Cùng với các giáo viên khác trong trường, thầy luôn phải chú ý nắm bắt tâm tư, tình cảm của đội viên, giúp các em giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc trong học tập cũng như cuộc sống. Từ lâu, người tổng phụ trách đội kỳ cựu chẳng còn nghĩ đến đồng lương ít ỏi của mình để chuyên tâm cống hiến. Có lẽ cũng nhờ thế mà nhiều năm trôi qua, thầy Tuấn vẫn mặn mà với công việc đang làm, nhất định không xin sang vị trí khác. Sau khi chuyển về Trường THCS Gio An công tác, thầy vẫn bền bỉ tình yêu với màu đỏ thắm của chiếc khăn quàng.

Từ lâu, thầy Trần Minh Tuấn đã bình thường hóa mọi khó khăn, xem nó là phần tất yếu của công việc cũng như cuộc sống. Thầy luôn nhớ những ca từ, giai điệu đẹp trong bài hát “Một đời người, một rừng cây” của nhạc sĩ Trần Long Ẩn: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?”. Vì thế, thầy Tuấn luôn toàn tâm, toàn ý với công việc đang làm. Hằng ngày, thầy nhắc nhủ bản thân lắng nghe đội viên nhiều hơn; nghĩ ra các ý tưởng sáng tạo cho hoạt động đội; đào tạo thêm nhiều chỉ huy đội xuất sắc… Thầy Tuấn cũng tự học hỏi kinh nghiệm, rồi tham gia các lớp đào tạo, tập huấn để trang bị thêm kiến thức, kỹ năng. Thầy hiểu sâu sắc, để có đội viên giỏi thì trước tiên tổng phụ trách đội phải giỏi. Với công việc này, nếu không tiến ắt sẽ lùi.

Sự tâm huyết, nhiệt tình của thầy Tuấn đã góp phần mang lại luồng gió mới cho công tác đội của trường. Điều ý nghĩa nhất mà thầy đã làm được là rút ngắn khoảng cách giữa tổng phụ trách đội và đội viên. Đội viên xem thầy giống như một người anh, sẵn sàng chia sẻ mọi vui buồn. Gần gũi, gắn bó với nhau nên cả tổng phụ trách đội và đội viên đều hướng đến mục tiêu chung là xây dựng chi đội, liên đội vững mạnh. Sự đồng lòng ấy đã góp phần giúp các hoạt động, phong trào mà Liên đội Trường THCS Gio An tổ chức thường rất quy mô, gặt hái rất nhiều thành công. Liên đội của trường được xếp tốp đầu của huyện, tỉnh. Được sự hướng dẫn tận tâm của thầy Tuấn, nhiều chỉ huy đội, đội viên đã đạt thành tích cao trong các cuộc thi lớn.

Về phần mình, nhiều năm liền, thầy Trần Minh Tuấn đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, Tổng phụ trách đội giỏi cấp tỉnh, huyện và các danh hiệu, bằng khen, giấy khen khác. Đầu năm 2018, thầy được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm CLB Tổng phụ trách Đội huyện Gio Linh. Từ đây, bên cạnh vun trồng cho những mầm non của đoàn và giúp “Đội ta lớn lên cùng đất nước”, thầy Tuấn còn có một nhiệm vụ cao quý khác là truyền lửa cho những người bén duyên với chiếc khăn quàng đỏ ở độ tuổi trưởng thành.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cán bộ Đoàn năng động trong phát triển kinh tế

Đạo Thiện |

Đến thăm mô hình trang trại trồng rừng và cây ăn quả, kết hợp chăn nuôi của anh Trần Hồng Quang, Bí thư Đoàn thanh niên xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), chúng tôi không khỏi khâm phục sức trẻ và tình thần dám nghĩ dám làm trong việc phát triển kinh tế gia đình của anh.

Người mẹ nuôi của lính biên phòng Lao Bảo

Yên Mã Sơn |

Ngôi nhà bà Trần Thị Xưng (SN 1953, trú tại khóm Duy Tân, thị trấn Lao Bảo, Hướng Hoá, Quảng Trị) ở cạnh sông Sê Pôn, ngó qua bên kia là biên giới Lào. Ngôi nhà ba gian đã trải qua bao mưa nắng, bão lụt. Trên bức tường xỉn màu ở mặt tiền, nếu nhìn kỹ sẽ thấy những vết hằn do bùn để lại phía gần mái. Đó là vết lụt hàng năm “kẻ” lên đấy minh chứng cho thiên nhiên xứ này khắc nghiệt.

Ít ai biết rằng, ngôi nhà này là nơi lưu dấu của nhiều thế hệ bội đội biên phòng Quảng Trị khi cắm chốt biên giới.

Đoàn ĐBQH tỉnh thăm tặng quà cho đồng bào chiến sĩ vùng biên

Lê Thảo - Quốc Nhật |

Ngày 28/4, đồng chí Hoàng Đức Thắng, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã dẫn đầu đoàn công tác phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đến thăm hỏi và tặng quà các cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng và đồng bào các xã vùng biên giới Việt - Lào thuộc huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Trao nhu yếu phẩm trị giá 113 triệu đồng cho những người trực tiếp phòng, chống COVID-19

Q.H |

Sáng nay 17/4/2020, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị Trần Văn Đông cùng các thành viên trong đoàn đã đến thăm hỏi tình hình và trao tặng các nhu yếu phẩm thiết yếu trị giá 113 triệu đồng cho lãnh đạo Sở Y tế và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đông Hà.