Có một tấm gương nhà giáo như thế

Tuyết Thanh |

Tôi gặp chị vào một buổi sáng đầu đông, tiết trời thị trấn Ái Tử se lạnh. Người con gái bên bờ sông Gianh (Quảng Bình) ấy đã gần 30 năm gắn bó với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường TH-THCS Triệu Long, huyện Triệu Phong (Quảng Trị). Con đường dẫn chị đến với nghề giáo như là một mối lương duyên tiền kiếp. Trong tâm trí chị, hình ảnh cô giáo mầm non ngày xưa vẫn còn rất rõ, đó chính là ngọn đèn đầu tiên đã ươm mầm mơ ước cho một cô bé nhỏ xinh ở bên bờ sông Gianh ngày nào.


Người con Quảng Bình yêu quê hương Quảng Trị.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê Lệ Sơn, xã Văn Hóa, (huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình), chị Nguyễn Thị Thu Hồng đã chọn Quảng Trị làm quê hương thứ hai của mình để gắn bó, yêu thương. Năm 1993, tốt nghiệp Trường Trung cấp Sư phạm Quảng Trị, chị vào nhận công tác tại xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng. Mảnh đất Hải Lăng đã yêu quý và chọn chị làm con dâu, giữ chị ở lại với mảnh đất tuy còn nghèo mà giàu lòng trắc ẩn.

 
Cô Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Triệu Long 

Năm 1998, do điều kiện sinh hoạt của gia đình, chị chuyển công tác ra trường Tiểu học Triệu Ái, rồi Tiểu học thị trấn Ái Tử. Năm 2015, chị được phân công về làm Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Triệu Long và công tác tại đây cho đến hôm nay  (năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Số 1, Tiểu học Số 2 và THCS Triệu Long sáp nhập thành Trường Tiểu học - THCS Triệu Long). Với chị, được đứng trên bục giảng là niềm hạnh phúc và tự hào không gì sánh được. Những đam mê cống hiến của tuổi trẻ, khát khao tìm hiểu trong sự nghiệp trồng người, mà trên hết, chính là những giọt nước mắt hạnh phúc khi nhìn thấy lấp lánh niềm vui, niềm tự hào trong đôi mắt học sinh sau mỗi giờ lên lớp, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hồng đã khẳng định việc chọn đường đi của mình là đúng.

Người lãnh đạo tận tâm với nghề, nhiệt tình với đồng nghiệp.

Nhiều năm liền, chị Hồng là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; năm học 2003-2004, chị đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia. Luôn là nhân tố điển hình trong hoạt động chuyên môn và các hoạt động tập thể khác, chị nhận được sự tin yêu của đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh, sự tín nhiệm của lãnh đạo. Chị không ngần ngại tham gia và động viên đồng chí, đồng nghiệp tham gia tốt các hoạt động trong và ngoài nhà trường, luôn quan tâm, sẻ chia kịp thời mọi vui buồn của giáo viên, học sinh. Trái ngọt của sự nỗ lực phấn đấu không ngừng đó chính là danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, là Chủ tịch Công đoàn tiêu biểu giai đoạn 5 năm liền, nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị. Là người lãnh đạo, người đồng nghiệp đáng tin cậy, chị còn là mạng lưới chuyên môn của Phòng và Sở Giáo dục, luôn chấm thi Giáo viên dạy giỏi các cấp. Năm học 2020-2021 này, chị còn là cán bộ cốt cán của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị về Chương trình Giáo dục Phổ thông mới 2018. Nhắc đến chị, người đã gặp chị nghĩ ngay đến phong thái tự tin và tinh thần nhiệt huyết, ở đó là cả một nguồn năng lượng dồi dào, tích cực khiến người bên cạnh cũng háo hức muốn theo. 

Chữ Tâm của nhà giáo trong mùa bão lụt.

 
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hồng phát quà cho bà con vùng lũ lụt

Ròng rã hơn một tháng trời miền Trung ngập trong mưa lũ, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hồng luôn đau đáu với vất vả, khó khăn của những người dân xã Triệu Long nơi mình công tác; băn khoăn lo lắng không biết xong lụt, học sinh mình đến trường như thế nào. Chị bàn với chồng kêu gọi những người thân, bạn bè quen biết giúp chút công sức để chia sẻ với bà con. Mưa gió không cản được chị, những món quà nhỏ ban đầu động viên kịp thời đến tận tay người dân đã thôi thúc chị chủ động, mạnh dạn hơn trong việc tìm kiếm các nguồn kết nối khác trong cả nước.

 

Lan tỏa đến mọi người bằng chính những việc làm cụ thể thiết thực của mình, chị cũng bất ngờ trước các phản hồi tích cực từ các Mạnh Thường Quân. Có nơi còn chủ động liên lạc với chị hỏi thăm về nhu cầu của địa phương để có phương án hỗ trợ phù hợp. Hơn 600 suất quà với tổng giá trị gần 85 triệu đồng đã được chị cùng những người bạn gom góp, gửi đến người dân hai xã Triệu Long, Triệu Tài (huyện Triệu Phong); và quê ngoại chị, xã Văn Hóa (huyện Tuyên Hóa - Quảng Bình). Hơn thế, là một nhà giáo làm công tác lãnh đạo, chị luôn mong muốn học sinh trường mình được đủ đầy mọi thứ khi đến trường. Vốn năng động, nhạy bén, chị đã kết nối với hai trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh và Lê Văn Tám ở quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng. 400 áo ấm, 400 bộ áo quần đồng phục, hơn 2 tấn gạo, 10 tấm đệm và một máy tính xách tay với tổng giá trị 153 triệu đồng từ thành phố hoa phượng đỏ đã không quản ngại xa xôi đến với các em học sinh trường TH-THCS Triệu Long trong những ngày nước lũ còn trên đường. Món quà ý nghĩa từ những người bạn miền Bắc không chỉ là nguồn động viên về vật chất, mà còn là giá trị tinh thần nhân ái, sẻ chia mà chị muốn học sinh mình cảm nhận được.

 

Hàng trăm món quà khác nữa chị đã nhận từ các tổ chức xã hội, các Mạnh Thường Quân từ Bắc vào Nam bằng niềm tin tưởng, đã đến tận tay những người thực sự cần. (Tổng giá trị các phần quà mà chị kêu gọi trong đợt lũ lụt này đến hơn năm trăm triệu). Còn 350 suất quà dành cho học sinh và đồng bào xã Hướng Sơn (huyện Hướng Hóa) do đường hư hỏng nên chị chưa mang đến được, vẫn còn canh cánh bên lòng.
Bận rộn với nhiều công việc của nhà trường, chị Nguyễn Thị Thu Hồng còn là cán bộ cốt cán của Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Trị, là mạng lưới chuyên môn vững chắc của Phòng Giáo dục Triệu Phong nhưng trên môi chị luôn vẫn là nụ cười rạng rỡ của một ngày nắng đẹp.

 

Ước nguyện với nghề

Tình yêu được trao đi thì nụ cười sẽ trở lại. Chị luôn tin như thế và đã trải lòng mình ra như thế. Con đường đến Trường Tiểu học và THCS Triệu Long sau những ngày dài lũ lụt sẽ có những ruộng lúa chín vàng, những vườn cây xanh trĩu trái. Và học sinh của chị, chắc chắn sẽ là những chồi cây xanh đầy nhựa sống và biết sẻ chia. Tháng 11 này, chị, cũng như hàng nghìn nhà giáo trên đất nước Việt Nam này lại lâng lâng với nhiều kỷ niệm. Và có lẽ, đây là mùa 20 tháng 11 đáng nhớ nhất trong hành trình của mình, những bông hoa giỏi việc nước, đảm việc nhà như chị là những bông hoa thơm ngát đẹp nhất- những bông hồng trong vườn hoa  yêu nước…

 
 
 

TAGS

Cô giáo “toàn năng”

Tây Long |

Từ tấm bé, cô Ngô Phương Thảo đã hiểu nghề giáo khó mang đến sự giàu có, dư dả. Thế nhưng, cô vẫn dành trọn tình yêu, đam mê, nhiệt huyết cho công việc “trồng người”. Vừa qua, cô Thảo vinh dự được biểu dương tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI.

Nhiệt huyết cô giáo trẻ

Mỹ Nhị |

Không nhiều người ngạc nhiên khi danh sách các đại biểu vinh dự lựa chọn tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VI, năm 2020 do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức có tên cô Ngô Phương Thảo (sinh năm 1988), giáo viên Trường THPT Cửa Tùng. Nhiều năm qua, cô Phương Thảo là tấm gương sáng cho mọi người, đặc biệt là các em học sinh noi theo.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Lĩnh - đam mê và hạnh phúc với nghề dạy học

Minh Đức |

Hơn 20 năm công tác trong ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), cô giáo Nguyễn Thị Hồng Lĩnh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) luôn năng động, sáng tạo trong đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm, làm nguồn cảm hứng để truyền dạy kiến thức, kỹ năng cho học sinh. 

Cô giáo Lê Thị Lan Anh- tấm gương học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh

Lê Thị Kim Ngân |

Bác Hồ - Người đã dành trọn cuộc đời, tâm huyết của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Tư tưởng, đạo đức của người là một tấm gương sáng, mỗi khi soi vào đó, tâm hồn ta càng trong sáng hơn, hành vi của ta càng tốt đẹp hơn.