Giữ bình yên cho mỗi bản làng

Diệu Thúy |

Bám bản, bám địa bàn, thực hiện 3 cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc” với Nhân dân là một trong những biện pháp hiệu quả giúp lực lượng an ninh, Công an huyện Hướng Hóa  (Quảng Trị) thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo tình hình an ninh chính trị tại địa bàn huyện miền núi.

Theo các cán bộ, chiến sĩ Đội An ninh Công an huyện Hướng Hóa trong một chuyến công tác về cơ sở mới thấy hết được những khó khăn, vất vả của người chiến sĩ Công an trên trận tuyến an ninh. Bằng tình yêu nghề, nhiệt huyết với công việc đã giúp họ vượt lên tất cả để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Công an huyện Hướng Hóa thường xuyên bám bản tuyên truyền vận động bà con đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành pháp luật. Ảnh: DT
Công an huyện Hướng Hóa thường xuyên bám bản tuyên truyền vận động bà con đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành pháp luật. Ảnh: DT

Trung tá Kiều Ngọc Toàn, Phó Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện là người có thâm niên 20 năm bám bản, chính vì vậy đối với anh việc lội qua mấy vài con suối, đi bộ vài đoạn đèo dốc để vào những bản làng xa xôi, hẻo lánh nhất đã trở thành chuyện hết sức bình thường. “Có những bản như bản Cựp, bản Cuôi của xã Hướng Lập để đến tận nơi phải mất nửa ngày đi bộ nhưng niềm vui khi được bà con dân bản chào đón và sự tin tưởng là động lực để chúng tôi gắn bó với công việc này. Về với bà con dân bản, gần gũi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và nắm tình hình ở địa bàn giúp chúng tôi kịp thời tham mưu, giải quyết có hiệu quả các vụ việc xảy ra tại cơ sở ”, trung tá Kiều Ngọc Toàn chia sẻ.

Còn thiếu úy Cao Xuân Định - một cán bộ trẻ của Đội An ninh, Công an huyện vẫn nhớ như in những ngày đầu được cử đi “bám bản”. Vốn không quen với việc đi đường rừng nên nhiều lần vào đến bản thì lấm lem bùn đất, chân tay rã rời. Còn bây giờ thì thì đèo dốc, suối sâu đã không còn làm khó được bước chân anh. “Cảnh đẹp của núi rừng, sông suối nơi miền biên giới và tình người ấm áp của bà con dân bản đã giúp tôi gắn bó với mảnh đất và công việc nơi đây”, thiếu úy Cao Xuân Định tâm sự.

Hướng Hóa là địa bàn miền núi, biên giới nên tình hình an ninh chính trị luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Thời gian gần đây, các đối tượng phản động, cơ hội gia tăng các hoạt động móc nối, lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo để truyền đạo trái pháp luật, thực hiện âm mưu “diễn biến hoà bình” nhằm kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc… tình hình đó đã đặt ra nhiệm vụ đối với lực lượng an ninh Công an huyện càng khó khăn hơn.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, cán bộ, chiến sĩ Đội An ninh Công an huyện Hướng Hóa luôn quán triệt phương châm “gần dân, sát dân”. Từ việc tăng cường lực lượng về cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân cũng như những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ quần chúng nhân dân để kịp thời tham mưu, hướng dẫn xử lý các vụ việc một cách hiệu quả, phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng, hợp lòng dân.

Trung tá Nguyễn Quang Trung, Đội trưởng đội An ninh Công an huyện Hướng Hóa cho biết: “Không chỉ “cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc” với Nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Đội An ninh Công an huyện Hướng Hóa còn chủ động học tiếng của đồng bào, tìm hiểu phong tục tập quán của người dân địa phương để thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, vận động người dân về những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không nghe theo sự kích động, lôi kéo của các đối tượng xấu. Đồng thời tuyên truyền để người dân tích cực thông tin cho cán bộ Công an về hoạt động xuất nhập cảnh, truyền đạo trái phép, xâm canh, xâm cư trên tuyến biên giới…”.

Đặc biệt, trong những chuyến về công tác tại địa bàn cơ sở, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đã tranh thủ được uy tín của của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc. Từ sự gần gũi, quan tâm và tuyên truyền của các chiến sĩ an ninh, các già làng, trưởng bản, người có uy tín đã nêu cao vai trò, trách nhiệm, đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Các già làng như già Hồ Đào ở bản Cù Bai, xã Hướng Lập; già Lê Minh Mết ở thôn A Ho, xã Thanh… đã tích cực giúp đỡ cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng Công an trong việc tuyên truyền, vận động bà con dân bản; tham gia giải quyết các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện, các vụ việc vi phạm pháp luật, bài trừ tệ nạn xã hội xảy ra trong vùng đồng bào dân tộc; bảo vệ cột mốc đường biên giới…

“Đi dân nhớ, ở dân thương”, xây dựng mối quan hệ gắn bó với Nhân dân luôn là mục tiêu hướng đến của cán bộ, chiến sĩ Đội an ninh Công an huyện Hướng Hóa. Từ đó góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị địa bàn, giữ bình yên cho mỗi bản làng, thôn xóm trên tuyến biên giới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 150 người cao tuổi

Đ.V |

Ngày 10/7/2020, Ban Thường vụ Thị đoàn – Hội LHTN thị xã phối hợp với Hội CTĐ thị xã Quảng Trị tổ chức Ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng năm 2020.

Quảng Trị lần đầu thi tuyển công chức bằng hình thức trắc nghiệm trực tuyến

Tiến Nhất |

Ngày 10/7, tại trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị đã diễn ra lễ khai mạc kỳ thi tuyển công chức tỉnh Quảng Trị lần thứ 32.

Khai mạc triển lãm ảnh kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt- Mỹ

Công Điền |

Sáng 11/7 tại Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh Quảng Trị (01A Hùng Vương, TP. Đông Hà) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm ảnh kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ (1995 - 2020).

Lên phương án cấp nước sinh hoạt luân phiên cho TP. Đông Hà

Lê An |

Theo thông tin từ Công ty cổ phần Nước sạch Quảng Trị, sáng nay 10/7/2020, Công ty đã gửi thông báo đến toàn bộ hơn 29.000 khách hàng của Công ty trên địa bàn TP. Đông Hà về phương án cấp nước luân phiên trên địa bàn thành phố.