Hai chiến sĩ cùng quê Vĩnh Linh trúng tuyển đại học quân sự

Mạnh Hùng |

Với kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2022 đạt 28,5 điểm, Trung sĩ Phùng Văn Hải, Khẩu đội trưởng thuộc Đại đội 16 Phòng không, Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 đã trúng tuyển Trường Sĩ quan Chính trị, “cái nôi” đào tạo sĩ quan chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam. Còn Binh nhất Trần Văn Ninh, chiến sĩ Thông tin thuộc Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 335, Sư đoàn 324, trúng tuyển Học viện Kỹ thuật quân sự với 26,75 điểm. Điều đặc biệt là hai chiến sĩ này đều cùng quê ở xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh.

Ước mơ trở thành chính trị viên

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Trung sĩ Phùng Văn Hải đã ước mơ trở thành chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng. Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên từ nhỏ Hải đã sớm hình thành lối sống tự lập, siêng năng, cần cù học tập, là con ngoan, trò giỏi, được thầy cô, bạn bè yêu mến. Nhờ đó, khi nhập ngũ, Hải nhanh chóng hòa nhập, bắt nhịp với môi trường quân ngũ.

Nói về Trung sĩ Phùng Văn Hải, Trung úy Nguyễn Đức Tài, Chính trị viên Đại đội 16 cho biết: “Quá trình công tác tại đơn vị, Hải là một quân nhân có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, chấp hành nghiêm mọi nền nếp chế độ quy định; có ý chí quyết tâm cao, luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của khẩu đội trưởng. Biết Hải có ước mơ làm chính trị viên và nguyện vọng được ôn tập kiến thức văn hóa để thi tuyển vào Trường Sĩ quan Chính trị, chỉ huy đơn vị rất ủng hộ và tạo điều kiện về thời gian, tài liệu để em ôn tập”.

Trung sĩ Phùng Văn Hải trong giờ tự ôn kiến thức văn hóa -Ảnh: M.H
Trung sĩ Phùng Văn Hải trong giờ tự ôn kiến thức văn hóa -Ảnh: M.H

Với tố chất ham học hỏi, cầu tiến bộ, chăm chỉ, đức tính cần cù, chịu khó và ý chí quyết tâm cao, quá trình học tập, công tác, hay ôn tập kiến thức văn hóa, những nội dung hay vấn đề nào chưa hiểu, chưa rõ, Hải đều mạnh dạn hỏi ý kiến cán bộ, trao đổi với đồng chí, đồng đội để nắm chắc nội dung kiến thức. Không những vậy, Hải còn là hạt nhân đi đầu, tích cực, sôi nổi trong các hoạt động phong trào ở đơn vị.

Không phụ sự tin tưởng, kỳ vọng của đồng chí, đồng đội và gia đình, trong kỳ thi tuyển sinh quân sự năm 2022, Trung sĩ Phùng Văn Hải xuất sắc đạt 28,5 điểm, trong đó môn Văn: 8,75 điểm; môn Sử: 9,25 điểm; môn Địa lý: 7,75 điểm và 2,75 điểm ưu tiên, trúng tuyển Trường Sĩ quan Chính trị, thỏa ước mơ trở thành người sĩ quan quân đội, trở thành người chính trị viên “vừa hồng, vừa chuyên” mà em ấp ủ bấy lâu.

Chàng cử nhân kỹ thuật quân sự tương lai

Nhận được giấy báo trúng tuyển và nhập học Hệ Đào tạo kỹ sư quân sự của Học viện Kỹ thuật Quân sự, Binh nhất Trần Văn Ninh, chiến sĩ Thông tin, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 335, Sư đoàn 324, không giấu nổi niềm vui, liền cầm giấy báo nhập học hân hoan báo cáo, chia sẻ với chỉ huy đơn vị và đồng đội, rồi gọi điện thông báo với gia đình, người thân, bạn bè.

Chia sẻ với chúng tôi, Ninh cho biết: “Sinh ra và lớn lên ở “vùng đất lửa”, ngày còn đi học em đã được thầy cô giáo, bố, mẹ, các bác cựu chiến binh kể về sự khốc liệt của chiến tranh, những hy sinh, mất mát để có được cuộc sống hòa bình hôm nay. Thấu hiểu được sự nghèo khó của quê hương, hoàn cảnh vất vả của bố, mẹ, em đã nuôi dưỡng ước mơ được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh áo lính để góp một phần công sức nhỏ bé của mình xây dựng quê hương, đất nước”.

Chỉ huy đơn vị trao đổi phương pháp ôn kiến thức văn hóa với Binh nhất Trần Văn Ninh (bên phải) -Ảnh: M.H
Chỉ huy đơn vị trao đổi phương pháp ôn kiến thức văn hóa với Binh nhất Trần Văn Ninh (bên phải) -Ảnh: M.H

Ấp ủ trong mình ước mơ cao đẹp ấy cùng với sự ủng hộ của gia đình, Ninh đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ và vinh dự được về công tác tại Sư đoàn 324, đơn vị hai lần anh hùng. Phát huy truyền thống quê hương, Ninh hăng say luyện rèn, kết quả kiểm tra các nội dung huấn luyện, Ninh đều đạt khá, giỏi. Ngoài thời gian huấn luyện, giờ nghỉ, ngày nghỉ, Ninh được chỉ huy đơn vị tạo điều kiện ôn kiến thức văn hóa. Nhờ tích cực ôn tập, trong kỳ tuyển sinh năm 2022, Ninh đã xuất sắc trúng tuyển Học viện Kỹ thuật quân sự với số điểm 30.4 (Toán 8.4; Lý 8.5; Hóa 8.25; điểm ưu tiên 2,75).

Nhận xét về Ninh, Thiếu tá Hoàng Văn Tập, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 5 cho biết: “Trong quá trình học tập, công tác tại đơn vị, đồng chí Ninh là một chiến sĩ mẫu mực về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cũng như chấp hành kỷ luật quân đội, nền nếp chế độ, quy định của đơn vị; hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện. Trúng tuyển Học viện Kỹ thuật quân sự, Ninh đã vượt lên chính mình và lan tỏa ngọn lửa nhiệt huyết, ý chí vượt khó trong toàn đơn vị, trở thành tấm gương sáng để đồng đội học tập noi theo”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

81,7% thí sinh trúng tuyển ĐH xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1

PV |

Có thể khẳng định kỳ tuyển sinh năm nay đã thành công, những đổi mới trong quy chế tuyển sinh và hệ thống công nghệ đã mang lại những kết quả như kỳ vọng, đó là công bằng, hiệu quả và minh bạch.

Tuyển sinh đại học 2022: Công bố điểm trúng tuyển trước 17h ngày 17/9

PV |

Ngày 15/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn số 4533/BGDĐT-GDĐH gửi các cơ sở giáo dục đại học; cao đẳng tuyển sinh ngành Mầm non về việc tiếp tục triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022. Theo đó, để đảm bảo công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng Quy chế, Bộ Giáo dục và đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo nghiêm túc thực hiện Quy chế tuyển sinh hiện hành cùng các văn bản hướng dẫn của Bộ.

Sau khi biết trúng tuyển đại học, thí sinh cần làm gì?

PV |

Sau khi trúng tuyển đại học, thí sinh còn một nhiệm vụ quan trọng nữa là xác nhận nhập học theo yêu cầu của các trường đã trúng tuyển trong thời gian từ ngày 17 - 30/9/2022.

Hàng loạt trường đại học công bố điểm chuẩn trúng tuyển sớm

Phạm Mai |

Tuy các trường đã công bố mức điểm trúng tuyển nhưng để chính thức đỗ vào các trường, thí sinh phải đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông và phải đăng ký xét tuyển lên hệ thống tuyển sinh chung.