Hạt muối, tấm chăn… giữa mùa mưa gió

Hoàng Hải Lâm |

Tôi viết những dòng này vào lúc cận kề cuối năm 2022, khi mọi việc vô cùng bận rộn nhưng nó thôi thúc tôi viết những dòng này, điều đọng lại trong trái tim của mỗi con người là sự tri ân. Lòng biết ơn của tôi khi nhận của ai một thứ gì đó, hơn thế nữa là tình cảm của những con người từ nơi xa hướng về miền Trung, về Quảng Trị, về đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô còn gặp rất nhiều khó khăn trên dãy Trường Sơn…

Bà Phan Vũ Diễm Hằng (áo dài màu cam), trưởng nhóm Ong chăm thay mặt nhóm nhận giải thưởng Vừ A Dính 2022.
Bà Phan Vũ Diễm Hằng (áo dài màu cam), trưởng nhóm Ong chăm thay mặt nhóm nhận giải thưởng Vừ A Dính 2022.

Giữa tháng 12 năm 2022, tôi nhận được tin nhắn từ một người bạn, rằng nhóm “Ong chăm” ở Hà Nội muốn gửi đồng bào Vân Kiều, Pa Kô Quảng Trị 1 tấn muối với 200 vỏ chăn. Tôi đã rất xúc động vì điều này, về món quà bắt nguồn từ muối.

Đồng bào miền núi Quảng Trị vui mừng khi nhận vỏ chăn của nhóm “Ong chăm”.
Đồng bào miền núi Quảng Trị vui mừng khi nhận vỏ chăn của nhóm “Ong chăm”.

Chúng ta đã trải qua những khó khăn, những hạnh phúc trong cuộc sống. Người dân miền Trung và người Quảng Trị đã trải qua rất nhiều mặn chát trong cuộc đời mình. Cho… muối! Không đơn giản là món quà mà đó còn là lời nhắc, lời nhắn nhủ từ những tấm lòng, với những con người ở miền núi Quảng Trị, rằng tình nghĩa của chúng ta, những con người trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam luôn mặn mòi như muối, luôn thiết yếu như muối và không thể thiếu như muối.

Đồng bào biên giới Việt – Lào (xã Ba Nang, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) phấn khởi khi nhận vỏ chăn của nhóm “Ong chăm”.
Đồng bào biên giới Việt – Lào (xã Ba Nang, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) phấn khởi khi nhận vỏ chăn của nhóm “Ong chăm”.

Với bổn phận trước cuộc đời, với con người, với đồng bào mình. Và trên hết đó là tình yêu đồng loại, nhóm “Ong chăm” hầu hết là cán bộ về hưu, ở cái tuổi đáng được nghỉ ngơi, hàng trăm thành viên của nhóm lại bước vào hành trình đầy gian nan nhưng đầy hạnh phúc đó là làm thiện nguyện. Với rất nhiều công trình lớn nhỏ trên toàn quốc, truyền thông đã nhắc đến nhiều lần. Cái chúng ta cảm nhận được từ họ, những người ngoài sáu mươi, họ vẫn cống hiến hết mình cho từng con người, từng số phận, từng địa chỉ nghèo khó… đó là tấm gương cho lớp trẻ noi theo và động lực cho đời sau đi tiếp.

Niềm vui của gần 1.000 đồng bào Vân Kiều xã Thuận, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị khi nhận 1 tấn muối từ nhóm “Ong chăm”
Niềm vui của gần 1.000 người đồng bào Vân Kiều xã Thuận, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị khi nhận 1 tấn muối từ nhóm “Ong chăm”

Bà Phan Vũ Diễm Hằng người sáng lập nhóm “Ong chăm” đã bộc bạch chia sẻ: Vào năm 1996, sau khi thôi công tác tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, tôi bắt đầu tham gia các chương trình, dự án hỗ trợ và phát triển cộng đồng của Liên hợp quốc và các tổ chức phi chính phủ. Sau những chuyến đi khắp các vùng miền, tận mắt chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi luôn ám ảnh và thôi thúc tôi phải làm gì đó…

Nhà lưu trú cho học sinh trường TH&THCS Sàng Ma Sáo, Bát Xát, Lào Cai.
Nhà lưu trú cho học sinh trường TH&THCS Sàng Ma Sáo, Bát Xát, Lào Cai.

Cần mẩn may từng chiếc áo, đan từng chiếc mũ, khâu từng tấm chăn… để hỗ trợ cho trẻ thơ, người già, phụ nữ và đồng bào gặp khó khăn khắp mọi miền Tổ quốc. Công việc của các thành viên nhóm “Ong chăm” như những con ong chăm chỉ, góp mật ngọt cho đời. Hạnh phúc của họ không đơn thuần là mình, là gia đình và người thân của mình mà “Ong chăm” đã sống và vượt qua nghịch cảnh với hàng ngàn, hàng vạn người, hàng trăm địa chỉ nhân đạo khác nhau.

Năm 2022, nhóm “Ong chăm” được vinh danh bởi giải thưởng Vừ A Dính – giải thưởng được trao cho đối tượng là học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên, vận động viên, nhà khoa học trẻ là người dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo có sáng kiến, mô hình, công trình hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho các vùng miền núi, biên giới, hải đảo. Đó là niềm vinh dự cho một tập thể đã có rất nhiều nỗ lực, cống hiến cho cộng đồng hơn 20 năm.

Với người làm thiện nguyện nhiều vùng miền khác nhau, người nghèo, địa chỉ khó khăn… cái tên “Ong chăm” như hạt muối, tấm chăn… giữa mùa mưa gió. Ấm áp và mặn mòi, hàng vạn con người vinh danh bởi tấm lòng, chẳng phai…






TAGS

Ấm tình quân dân nơi biên giới Việt-Lào

Lê Trường |

Những năm qua, lực lượng quân y Bộ đội Biên phòng Quảng Trị không quản ngại khó khăn, vất vả đến tận những bản làng xa xôi của nước bạn Lào để thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nơi đây. Việc làm này của các y, bác sĩ mang áo lính được người dân Lào trân quý.

Trao hơn 380 áo ấm cho trẻ em biên giới vùng Lìa

Trần Hà |

Ngày 14/12/2022, Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị phối hợp với Đồn Biên phòng Ba Tầng tổ chức Chương trình trao tặng Áo ấm mùa đông biên giới cho học sinh Trường Mầm non Ba Tầng (xã Ba Tầng, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị).

Khởi công xây dựng 2 ngôi nhà mái ấm cho người nghèo nơi biên giới

Bảo Phú |

Ngày 22/11/2022, Đồn Biên phòng Hướng Lập (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) phối hợp với UBND xã Hướng Việt (Hướng Hóa, Quảng Trị) tổ chức lễ khởi công xây dựng 2 ngôi nhà mái ấm cho người nghèo. 

Tặng 200 chăn ấm, trang phục mùa đông cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nguyễn Trang |

Ngày 7/1, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị phối hợp với huyện Vĩnh Linh tổ chức trao 200 suất quà gồm chăn ấm, áo khoác, mũ len… cho trẻ em ở các xã miền núi Vĩnh Ô, Vĩnh Khê, Vĩnh Hà.